BSR chăm lo sức khỏe dân nghèo

08:23 | 26/08/2017

479 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với dân số trên 3.000 người, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, xã Hoằng Đức là một trong những xã nghèo của huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, rất khó khăn trong phát triển kinh tế, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng còn nhiều bất cập…  

Trước năm 2013, cơ sở vật chất ở Trạm Y tế (TYT) xã Hoằng Đức vẫn còn thô sơ và xuống cấp trầm trọng. Với một căn nhà cấp 4, có 3 phòng làm việc chật hẹp, tường nhà bong tróc, nền nhà sụt lún. Trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh cũ kỹ, lạc hậu... Vì thế, số lượng người đến khám, chữa bệnh rất hạn chế, người dân chủ yếu lên thẳng bệnh viện tuyến huyện, tỉnh.

Trước thực trạng đó, chính quyền cơ sở rất băn khoăn, trăn trở. “Đối với một xã thuần nông như Hoằng Đức, nguồn thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp nên việc huy động vốn để xây dựng hay cải tạo TYT là hết sức khó khăn” - bác sĩ Lê Thị Tuyết, Trạm trưởng TYT xã Hoằng Đức cho hay.

bsr cham lo suc khoe dan ngheo
Trạm Y tế xã Hoằng Đức

Hiểu được những khó khăn đó, tháng 6-2013, BSR đã tài trợ gần 2,4 tỉ đồng cho xã Hoằng Đức xây dựng một TYT mới khang trang, hiện đại. Trên khuôn viên rộng hơn 2.500m2, một tòa nhà 2 tầng, gồm 12 phòng chức năng như phòng phụ sản, phòng dược, phòng sơ cấp cứu, phòng tư vấn sức khỏe, phòng làm việc, vườn thuốc nam... cùng các thiết bị y tế cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đã đi vào hoạt động.

So với yêu cầu của một TYT cấp xã, từ việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cứu đến điều trị nội trú, TYT xã Hoằng Đức đều vượt trội so với nhiều nơi trong khu vực và trở thành xã đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2014.

Trạm trưởng TYT xã Hoằng Đức Lê Thị Tuyết cho biết: Được làm việc trong cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, các cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên ở đây đã yên tâm công tác và thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn của mình. Nhờ đó, TYT xã Hoằng Đức đã trở thành địa chỉ tin cậy với người dân trên địa bàn, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của cộng đồng. Hiệu quả rõ rệt nhất chính là giảm áp lực bệnh nhân lên tuyến huyện, kịp thời điều trị cho các bệnh nhân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh cũng có hiệu quả cao.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Lê Thị Tâm (xóm 1, xã Hoằng Đức) cho hay: “Tôi bị mắc bệnh cao huyết áp phải đi khám và uống thuốc thường xuyên. Từ ngày trạm xây mới khang trang, sạch sẽ lại thêm các y, bác sĩ ở đây rất tận tình khám, chăm sóc, tư vấn sử thuốc uống nên người dân chúng tôi lúc ốm đau đều đến đây khám, chữa bệnh. Chúng tôi rất yên tâm khi được điều trị ở đây”.

bsr cham lo suc khoe dan ngheo
Bác sĩ Lê Thị Tuyết đang khám, điều trị cho bệnh nhân

Từ khi công trình mới đi vào hoạt động, TYT xã Hoằng Đức đã tiếp nhận hơn 5.000 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và điều trị; khám định kỳ cho học sinh và tổ chức cho các cháu uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm; phối hợp với trung tâm y tế dự phòng kiểm tra y tế học đường. Đặc biệt, việc tổ chức chữa bệnh, uống thuốc phòng bệnh theo định kỳ của các cháu dưới 6 tuổi của xã được thực hiện rất tốt. Trạm đã không chỉ góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên mà còn giúp tiết kiệm chi phí đi lại, khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

bsr cham lo suc khoe dan ngheo

Phó chủ tịch xã Hoằng Đức Nguyễn Văn Khang trải lòng: “Nhờ sự tài trợ giúp đỡ của BSR, Trạm Y tế xã Hoằng Đức mới được xây dựng khang trang, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của xã đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần đưa Hoằng Đức về đích sớm đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016”.

Phan Hải

DMCA.com Protection Status