Con đường chúng ta cùng nhau bước tiếp!

06:00 | 22/09/2017

1,075 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 31/5/1997, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã có Quyết định số 75/BT về việc thành lập Ban Quản lý Dự án Nhà máy Lọc dầu (NMLD) số 1 Dung Quất, thuộc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), thay mặt Chủ đầu tư quản lý dự án. Quyết định này là tiền đề quan trọng cho việc thành lập Công ty TNHH một thành viên Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR) sau này. Đây là một mốc lịch sử đối với sự phát triển của ngành Dầu khí, bởi lẽ việc Nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất ra đời đã đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của ngành Dầu khí Việt Nam, xây dựng được một ngành công nghiệp dầu khí khép kín từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến tàng trữ, vận chuyển, chế biến và phân phối.  

Dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; với ý thức trách nhiệm cao trước Tổ quốc, nhân dân; bằng ý chí, nội lực của những người thợ Dầu khí và được sự ủng hộ, đồng lòng giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn, ngày 22/2/2009, NMLD Dung Quất đã xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên.

Từ khi chính thức đi vào hoạt động tới nay, chúng ta đã bảo đảm vận hành NMLD Dung Quất tuyệt đối an toàn, liên tục, ổn định và vượt công suất thiết kế.

Cho tới nay, chúng ta đã sản xuất được 47,9 triệu tấn xăng, dầu các loại. Chúng ta đã nộp ngân sách 140,9 nghìn tỷ đồng (tương đương 7 tỷ USD).

Chúng ta đã góp phần quan trọng vào việc đưa tỉnh Quảng Ngãi, nơi chịu nhiều đau thương mất mát trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, một tỉnh nghèo của dải đất miền Trung vào TOP 4 tỉnh/thành có nguồn thu ngân sách cao nhất đất nước năm 2013.

con duong chung ta cung nhau buoc tiep

Chúng ta thực sự trở thành điểm sáng của toàn ngành trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Chúng ta say mê nghiên cứu khoa học và đã sản xuất thành công một số loại nhiên liệu đặc chủng phục vụ cho quốc phòng. Chúng ta cũng đã xây dựng và đào tạo được một đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, đã làm chủ được công nghệ lọc hóa dầu và chúng ta tự tin, tự chủ thực hiện thành công công tác bảo dưỡng tổng thể định kỳ nhà máy.

Những người thợ Lọc dầu Dung Quất luôn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội khi thường xuyên tích cực tham gia vào công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, cứu trợ thiên tai... tại các vùng chịu nhiều tổn thương do bão lũ thuộc tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các địa phương khác trong cả nước nói chung với tổng kinh phí tính đến nay là 240 tỷ đồng.

Chúng ta cũng đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số tổ chức kinh tế trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Giải Vàng Chất lượng Quốc gia...

Tất cả những điều đó đã giúp chúng ta khẳng định, NMLD Dung Quất là cánh chim đầu đàn của lĩnh vực công nghiệp chế biến dầu khí của Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu năng lượng cho sự phát triển kinh tế đất nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Không chỉ đơn thuần là mang lại hiệu quả kinh tế, Dự án NMLD Dung Quất còn làm thay đổi bức tranh kinh tế không chỉ của tỉnh Quảng Ngãi mà còn của cả khu vực miền Trung.

Với những gì mà Dự án NMLD Dung Quất mang lại cho đất nước đến ngày hôm nay, càng minh chứng cho tầm nhìn xa trông rộng của lãnh đạo Đảng, Chính phủ thời gian đó, đặc biệt là của Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Kỷ niệm 20 năm Ngày Truyền thống của BSR, chúng ta xin bày tỏ lòng biết ơn đối với công lao to lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành Trung ương, công lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Chúng ta cũng bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhớ công lao của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, công nhân viên ngành Dầu khí Việt Nam đã vượt qua vô vàn khó khăn, gian khổ để xây dựng nhà máy từ những năm tháng đầu tiên. Bổn phận và trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên và người lao động BSR hôm nay là phải gìn giữ và phát huy những truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ cha anh đã để lại cho chúng ta.

con duong chung ta cung nhau buoc tiep

Tất cả những gì chúng ta đã làm được, đã có được trong 20 năm qua là tài sản vô giá, là hành trang để chúng ta tự tin, vững bước trên chặng đường sắp tới, một chặng đường có nhiều khó khăn, thách thức không nhỏ. Song song với việc phải luôn vận hành tuyệt đối an toàn nhà máy, tích cực cải tiến, hợp lý hóa công tác quản lý và sản xuất sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, đồng thời tham gia tích cực hơn nữa vào công cuộc xây dựng kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Quảng Ngãi, chúng ta phải mở rộng, nâng cấp nhà máy để sản xuất được những loại xăng dầu có tiêu chuẩn cao hơn; phải cùng tham gia sản xuất nhiên liệu sinh học để góp phần bảo vệ môi trường và phát triển hóa dầu, chế biến sâu. Bên cạnh đó, một việc rất lớn và cực kỳ quan trọng, đó là chúng ta phải tiến hành cổ phần hóa theo lộ trình đã được Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt. Cổ phần hóa, đó là con đường tất yếu để chúng ta phát triển. Việc cổ phần hóa sẽ giúp chúng ta hoạt động theo đúng các yêu cầu của một nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN.

Muốn thực hiện được điều đó, thay mặt Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc Công ty, tôi kêu gọi mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động BSR nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc tận tâm, biết tận dụng tối đa những cơ hội, đồng thời cùng suy nghĩ, hiến kế cho Công ty và từng đơn vị để biến những “nguy cơ - thách thức” thành các cơ hội phát triển.

Hơn lúc nào hết, cán bộ, công nhân viên BSR phải tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ, đồng thời tích cực lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí một cách triệt để và phát huy cao độ tinh thần Văn hóa Dầu khí “Nhiệt huyết, sáng tạo, chuyên nghiệp, kỷ cương, thương yêu đùm bọc lẫn nhau và có trách nhiệm với cộng đồng”.

Với khát vọng tiên phong cùng chiến lược đầu tư phát triển bền vững, chúng ta quyết tâm phấn đấu xây dựng BSR trên chặng đường kế tiếp trở thành một tổng công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đi tiên phong và ở đẳng cấp quốc tế trong lĩnh vực lọc - hóa dầu, tạo thêm một thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Tôi tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống, kinh nghiệm trong 20 năm xây dựng và phát triển, mỗi thành viên trong mái nhà chung BSR sẽ nỗ lực hơn, đoàn kết hơn, sáng tạo hơn; chúng ta cùng chung sức, nắm chặt tay nhau bước tiếp trên con đường đưa BSR tiếp tục phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin của Đảng, của nhân dân.

Trần Ngọc Nguyên

Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lọc - Hóa dầu Bình Sơn

DMCA.com Protection Status