E5 sẽ về đích đúng tiến độ

21:37 | 08/07/2017

831 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thực hiện quyết định của Chính phủ, Bộ Công Thương đã “chốt” phương án thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 và đồng loạt triển khai trong cả nước từ ngày 1-1-2018. Như vậy là 6 tháng nữa, xăng A92 sẽ không còn và người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5.

Đoạn trường 10 năm qua của xăng E5 sắp kết thúc, nhưng trước mắt cũng chưa lường hết những trắc trở, khó khăn. Song dù sao, đó cũng là tín hiệu đáng mừng. Nó mang lại nhiều lợi ích, trong đó nhiều lao động sẽ có việc làm.

Nhìn lại 10 năm qua kể từ khi Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học (NLSH) đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”, xăng E5 đã trải qua mấy lần long đong trước việc đưa vào sử dụng rộng rãi hay chỉ thí điểm ở một số địa phương. Ngày 19-5-2008, lần đầu tiên xăng E5 được bán tại 2 cây xăng ở Hà Nội. Nhưng chỉ được mấy ngày, những thông tin thất thiệt đã khiến người tiêu dùng hoang mang, không dám sử dụng xăng E5 vì sợ hỏng động cơ nên Bộ Công Thương đã cho tạm dừng bán xăng E5 kể từ ngày 20-9-2008. Trong khi đó, các nhà khoa học đã khẳng định, hàm lượng 5% ethanol trong E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, có lợi cho người tiêu dùng và xã hội; quá trình sử dụng lại thuận tiện, không phải điều chỉnh động cơ.

e5 se ve dich dung tien do
Một cửa hàng có bán xăng E5

Thế rồi đến ngày 1-12-2014, xăng E5 được có tiếp một lộ trình nữa là sử dụng thí điểm tại 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và đến năm 2015 sử dụng trên toàn quốc. Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên đặt mục tiêu tiêu thụ xăng sinh học thông qua sự phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thúc đẩy vùng nguyên liệu sắn và hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh.

Nhưng rồi lộ trình này lại rơi vào quên lãng.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Công Thương đã giao cho 2 doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ nhiều vốn nhất, gồm PVOIL và Petrolimex tổ chức thực hiện để kịp tiến độ đặt ra và đưa phương án triển khai thí điểm thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 tại TP HCM và Hà Nội từ ngày 1-7-2017 trước khi mở rộng ra cả nước, thay thế hoàn toàn xăng A92 vào đầu năm 2018.

Rõ ràng, nhận thức của người dân về xăng E5 còn mơ hồ. Tâm lý lo hỏng động cơ khi dùng xăng E5 là rào cản đầu tiên cần phải tháo gỡ. Kể cả đến bây giờ, sau 10 năm rồi nhưng tâm lý đó vẫn tồn tại với hầu hết người tiêu dùng. Thậm chí, rất nhiều người chưa biết đến xăng E5 là gì. Thực trạng ấy xuất phát từ nguyên nhân là suốt những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến về tính năng, tác dụng của xăng E5 vẫn chưa được chú trọng. Vì thế, các cơ quan hữu quan cần tổ chức những đợt tuyên truyền thường xuyên như việc tuyên truyền tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường bằng nhiều phương tiện và hình thức khác nhau. Công tác tuyên truyền đó cần có kế hoạch, nội dung cụ thể, chi tiết và đặc biệt phải có kinh phí và sự chỉ đạo sát sao.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam từng đi tiên phong trong việc triển khai thực hiện đề án sử dụng NLSH của Chính phủ; đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất ethanol và đi vào hoạt động.

Theo quyết định mới nhất, từ ngày 1-1-2018, Chính phủ chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng A95. Các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phải chủ động xây dựng các phương án đảm bảo nguồn cung xăng E5 để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Còn 6 tháng để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu làm các công tác chuẩn bị. Sẽ có những khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng không còn cách nào khác là phải nghiêm túc chấp hành mà lộ trình Chính phủ đã đề ra.

Đối với người tiêu dùng, chắc chắn sẽ không tránh khỏi sự băn khoăn, lo ngại đối với loại sản phẩm mới là xăng E5. Nhưng người tiêu dùng cũng không còn sự lựa chọn nào khác khi xăng A92 không còn được lưu hành nữa. Điều đó càng đặt ra vấn đề đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về xăng E5 trong 6 tháng tới.

Hy vọng rằng, quyết định của Chính phủ và quyết tâm của Bộ Công Thương sẽ trở thành hiện thực.

Xăng sinh học E5 là loại nhiên liệu có chứa 5% hàm lượng ethanol sinh học và 95% thể tích là xăng truyền thống (xăng khoáng: xăng có nguồn gốc từ dầu mỏ). Loại nhiên liệu này được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh là hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các loại động cơ hiện tại. Do ethanol có trị số octane cao lên nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu).

Đức Toàn

DMCA.com Protection Status