Nhà máy Đạm Cà Mau kiểm soát tốt nguồn khí thải ra môi trường

14:40 | 21/08/2012

2,559 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong hai ngày 19 và 20/8, một số báo mạng đã đăng tải về việc “Nhà máy Đạm Cà Mau xả khí độc ra môi trường”, cụ thể là “mùi khai này cứ cách 5-10 ngày lại xuất hiện một lần”. Theo khẳng định của Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC), đây là những thông tin sai lệch, hoàn toàn không có cơ sở pháp lý.

PVCFC cho biết: Kể từ khi Nhà máy Đạm Cà Mau đi vào hoạt động, Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường, Chi cục môi trường và Cảnh sát môi trường tỉnh Cà Mau là những đơn vị luôn giám sát chặt chẽ việc an toàn cũng như khí thải từ nhà máy. Đồng thời cũng đã cấp các giấy phép an toàn môi trường cho nhà máy Đạm Cà Mau. Nhà máy luôn kiểm soát và phân tích lượng khí thải thông qua hệ thống phân tích khí thải online, đảm bảo các thông số an toàn khi đưa ra môi trường.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã chọn lựa công nghệ tiên tiến để cho ra đời một nhà máy hiện đại, khép kín, hoàn toàn thân thiện với môi trường

Nguyên nhân xuất phát những thông tin sai lệch trên là do vào ngày 18/8/2012, hệ thống máy nén khí của Nhà máy Đạm Cà Mau buộc phải dừng đột xuất nên khí thải dư thừa trong hệ thống dẫn khí đưa ra đuốc đốt để giảm áp suất đảm bảo an toàn cho nhà máy, nên một lượng khí NH3 phát tán ra không khí. Khi đó, PVCFC đã phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và có kết luận chính thức: Nồng độ NH3 do Nhà máy Đạm Cà Mau kiểm soát hoàn toàn nằm trong ngưỡng cho phép, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau đã tiến hành đo đạc và giám sát liên tục nồng độ khí NH3 thải ra môi trường và có biên bản chính thức và nồng độ chỉ đạt trong khoảng 1-2 ppm (phần triệu thể tích) tương ứng với khoảng 0,75-1,5mg/Nm3, trong đó, theo Quy chuẩn Việt Nam (QCVN 21:2009/BTNMT và QCVN19:2009/BTNMT) thì nồng độ khí NH3 cho phép là <50mg/Nm3 nên nồng độ NH3 thải ra môi trường của Nhà máy rất thấp so với quy chuẩn Việt Nam và hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép.

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau đã khẳng định: “Việc ngừng máy đột xuất làm cho một lượng nhỏ khí NH3 thải ra môi trường gây mùi vào ngày 18/8/2012 vừa qua đã được các bộ phận chức năng của Sở vào cuộc và làm các xét nghiệm chuyên môn qua đó, chứng thực: Với lượng khí trên Nhà máy Đạm Cà Mau vẫn chấp hành rất tốt vấn đề an toàn về khí thải và với lượng khí trên, không thể gây xáo trộn sinh hoạt, ảnh hưởng sức khỏe của người dân như một số báo mạng đã đăng, đây là thông tin hoàn toàn sai lệch với thực tế, cần được đính chính. Ngoài ra, từ lúc đi vào vận hành, Nhà máy Đạm Cà Mau luôn là đơn vị gương mẫu trong việc tuân thủ nghiêm ngặt các vấn đề về xả thải, được chứng nhận và cấp phép môi trường”.

Hiện nay PVCFC đang tổ chức sản xuất và kinh doanh hiệu quả, thương hiệu Đạm Cà Mau đang được khẳng định, được bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long tin tưởng về chất lượng

Nhà máy Đạm Cà Mau đã chính thức nghiệm thu từ tháng 4/2012 và đến nay Nhà máy luôn vận hành an toàn đạt 100% công suất thiết kế, mỗi ngày sản xuất được 2.385 tấn. Cùng với việc sản xuất đạt yêu cầu, Nhà máy Đạm Cà Mau được đầu tư công nghệ kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay, các thiết bị được nhập từ các nước nước EU/G7, ngay từ khi quyết định đầu tư, Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã chọn lựa công nghệ tiên tiến để cho ra đời một nhà máy hiện đại, khép kín, hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Hiện nay PVCFC đang tổ chức sản xuất và kinh doanh hiệu quả, thương hiệu Đạm Cà Mau đang được khẳng định, được bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là người dân tại tỉnh Cà Mau tin tưởng về chất lượng và tự hào vì sự có mặt của nhà máy Đạm Cà Mau tại khu vực.

T.V

DMCA.com Protection Status