Nhớ mãi những ngày sôi nổi

19:58 | 29/08/2017

739 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Phong thái giản dị, khiêm tốn và gần gũi đã để lại trong lòng người lao động Dầu khí nhiều tình cảm sâu đậm về vị nguyên Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam - TS Hà Duy Dĩnh. Phóng viên Báo Năng lượng Mới xin ghi lại một số kỷ niệm của ông nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975 - 3/9/2017).  

Trong quãng đời hoạt động công đoàn của mình, tôi đã chứng kiến rất nhiều những kỳ tích của người lao động (NLĐ) Dầu khí, từ sự vui sướng khi Việt Nam tìm thấy dầu đến những công trình trên biển dần mọc lên, những công trình lớn của đất nước được dựng xây bởi bàn tay của NLĐ dầu khí. Và để làm được những việc lớn lao đó, chính là những phong trào thi đua yêu nước được tổ chức rộng khắp, bài bản, chặt chẽ ở các đơn vị, các dự án trọng điểm của Nhà nước và của ngành, đã thu được kết quả to lớn cả về công việc lẫn sự trưởng thành của con người.

Với tôi, khởi đầu chính là lễ phát động thi đua, liên kết xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đúng vào ngày 17-5-2006, đồng thời cũng là ngày tròn 1 năm ban lãnh đạo Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã ký gói thầu EPC số 1 và số 4 để từ đó ấn định nhà máy sẽ phải hoàn thành sau 44 tháng.

Buổi phát động được tổ chức thật hoành tráng, bài bản, gây ấn tượng không ngờ. Cũng chính buổi phát động đó, Ban Tổ chức đã kêu gọi các nhà thầu thi công đóng góp được 500 triệu đồng để trao cho lãnh đạo địa phương làm công tác an sinh xã hội, được lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đánh giá rất cao. Ngay khi lễ phát động thi đua xong, có tới hàng trăm chiếc ôtô hạng nặng của Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), từ bến cảng nơi diễn ra lễ phát động thi đua đã ngay hàng thẳng lối chở những ống thép lớn có đường kính khoảng 1,5m đến nơi lắp đặt của dự án.

nho mai nhung ngay soi noi
TS Hà Duy Dĩnh chúc tết trên công trường đóng mới giàn khoan

Tôi quan sát thấy hàng trăm bà con nông dân địa phương vừa dự lễ phát động trên đường về nhà, họ đứng lại ngắm nhìn đoàn ôtô, trong đó có cả chúng tôi nữa ai nấy đều lâng lâng một cảm xúc tự hào về ngành Dầu khí, về PTSC, về phong trào thi đua liên kết xây dựng nhà máy với sự ra quân “oai hùng” đến thế. Cũng trong dịp chuẩn bị cho lễ phát động thi đua ấy, chúng tôi đã gặp được những nhà lãnh đạo tài ba như anh Trương Văn Tuyến - Trưởng ban Dự án và các Phó trưởng ban Dự án Nguyễn Hoài Giang, Trần Minh Ngọc, Đinh Văn Ngọc. Chúng tôi cũng thật may mắn có dịp làm việc và cộng tác với nhiều cán bộ, đội ngũ NLĐ ở Ban Quản lý Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, họ không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, mà còn là những người rất thạo việc và có tài tổ chức như anh Đặng Hồng Sơn, hiện nay là Chánh văn phòng Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); anh Vũ Thư - Trưởng phòng Tổ chức nay đã nghỉ hưu tại TP HCM; anh Lê Quang Dũng, thời đó là Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý; chị Khuất Thị Lê là Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), Chủ tịch Công đoàn BSR hiện nay…

Vậy mà thấm thoát đã hơn 10 năm trôi qua, phong trào thi đua mở đầu cho sự đổi mới tư duy về thi đua đã được khởi đầu như thế. Phong trào ban đầu (năm đầu) chỉ có chưa đầy 10 nhà thầu trong nước tham gia ký kết thi đua, sau đã lan tỏa ra trên 10 nhà thầu lớn nhỏ khác của nước ngoài cũng đã xung phong tham gia ký kết thi đua. Như vậy, phong trào thi đua đã không dừng ở phạm vi trong nước mà còn mang tính quốc tế sâu rộng.

Chúng tôi đã nghe anh Hayashi - Phó giám đốc Dự án của Tổ hợp Nhà thầu Technip Nhật Bản phát biểu rằng: “Sau này về nước tôi sẽ phổ biến, tuyên truyền cho các công ty bên nước tôi về phong trào thi đua của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mà tôi từ chỗ thờ ơ đứng ngoài đến chỗ các phong trào đó đã có sức hấp dẫn, lôi cuốn tôi mạnh mẽ”.

Một chuyên gia người Australia - anh John Christian - Giám đốc An toàn của Tổ hợp Nhà thầu Techip sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã về nước công tác được mấy tháng rồi, vậy mà khi được Ban Quản lý Dự án thông báo anh được nhận Bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong phong trào thi đua, anh đã bỏ tiền cá nhân mua vé bay sang Việt Nam để nhận bằng khen với sự xúc động mạnh mẽ; Rồi một kỹ sư đường ống người Pháp sau khi nhận được bằng khen của CĐ DKVN đã nói với tôi rằng, bây giờ anh lo vé để về nước cưới vợ được rồi, vì anh có hứa với cô ấy là chỉ khi anh có được bằng khen của Việt Nam anh mới về cưới cô ấy.

Từ phong trào thi đua ở đại công trường liên kết xây dựng nhà máy lọc hóa dầu đầu tiên của nước ta mà Đảng ủy đã giao cho CĐ DKVN, chúng ta đã có bài học rất có ý nghĩa, đó là đã phát động thì phải có trách nhiệm, chứ không phải như trước đây, thi đua chỉ là hình thức, chỉ là “nói mà không làm” gì.

Từ bài học kinh nghiệm thành công ở phong trào thi đua tại Dung Quất mà những năm tiếp theo CĐ DKVN tiếp tục phát động ở 10 dự án, công trình trọng điểm của Nhà nước và của ngành. Tuy ở mỗi dự án, công trình có khác nhau nhưng sau khi phát động chúng ta đã không chỉ thành lập ban chỉ đạo, mà còn thành lập tiểu ban thi đua tại công trường. Chúng ta không chỉ quan tâm chung chung mà còn định kỳ để sơ kết phù hợp với từng giai đoạn của công việc. Chúng ta không chỉ khen thưởng kịp thời mà còn chỉ đạo các đơn vị, nhà thầu thi công góp kinh phí, tạo ra nguồn kinh phí để lãnh đạo ban quản lý dự án hoặc tổng giám đốc đơn vị thi công khen thưởng “nóng” cho người lao động khi họ lập được thành tích xuất sắc. Chúng ta không chỉ thi đua để thu được “công việc” mà còn gặt hái được “con người”. Đồng thời chúng ta bên cạnh việc tổ chức chặt chẽ còn tài trợ nhiều tỉ đồng để nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ NLĐ, v.v…

Đối với bản thân tôi, được chứng kiến những kỳ tích của người Dầu khí, được một phần thúc đẩy làm nên những kỳ tích đó đã là một hạnh phúc lớn lao. Những lần cùng anh em công đoàn đến thăm công nhân trên các công trường bỏng rát thịt da, những lần ra giàn khoan lừng lững ngoài khơi xa thăm NLĐ mới thấm được nỗi cô đơn và sự hy sinh của họ đối với ngành. Những hội thi, những lễ tôn vinh những gương cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu là để cảm ơn NLĐ Dầu khí… và lúc đó, với tôi, không phải là những người đi động viên NLĐ mà chính họ, chính những NLĐ Dầu khí đã đem đến động lực để chúng tôi, người cán bộ công đoàn làm việc vì họ.

Quỳnh Diên

DMCA.com Protection Status