Phụ nữ PVN 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11- NQ/TW và Luật Bình đẳng giới

19:03 | 06/10/2017

736 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 6/10, tại Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11- NQ/TW và Luật Bình đẳng giới, kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).    
phu nu pvn 10 nam thuc hien nghi quyet so 11 nqtw va luat binh dang gioi

Tới tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN; đ/c Bùi Thị Thu Hồng, UV Đoàn Chủ tịch TW Hội Liên hiệp Phụ nữ VN; đ/c Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV PVN; đ/c Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng giám đốc PVN, Thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) Bộ Công Thương, Trưởng Ban VSTBPN PVN; đ/c Lê Minh Hồng, Nguyên Phó Tổng giám đốc, nguyên Trưởng ban VSTBPN PVN; về phía CĐ DKVN có đ/c Nghiêm Thùy Lan, UV BCH Tổng LĐLĐ VN, UV Ban TV Đảng ủy Tập đoàn, Chủ tịch CĐ DKVN cùng các đồng chí Phó Chủ tịch CĐ DKVN, các đồng chí Bí thư Đảng ủy, TGĐ, Phó TGĐ các đơn vị thành viên PVN và đông đảo các nữ lãnh đạo của các đơn vị, các cán bộ nữ chuyên trách công đoàn trực thuộc đại diện cho hơn 14.000 CBNV nữ ngành Dầu khí.

phu nu pvn 10 nam thuc hien nghi quyet so 11 nqtw va luat binh dang gioi
Đ/c Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch CĐ DKVN phát biểu khai mạc Hội nghị

Sau khi Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH,HĐH) đất nước được ban hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, CĐ DKVN đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Cụ thể hoá Nghị quyết và Chương trình hành động, CĐ DKVN đã phối hợp chặt chẽ cùng Ban VSTBPN Tập đoàn chỉ đạo các Ban VSTBPN và các Công đoàn trực thuộc xây dựng Chương trình hành động VSTBPN tại đơn vị. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về Giới và thực thi Luật Bình đẳng giới, quán triệt các nội dung Nghị quyết 11-NQ/TW được đưa vào chương trình công tác tuyên truyền hằng năm của các cấp uỷ, chính quyền và công đoàn các cấp.

Phát biểu tại Hội nghị, đ/c Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch CĐ DKVN khẳng định: “Trong hành trình 56 năm gian nan đi tìm “lửa” của ngành Dầu khí, luôn ghi nhận và tự hào có đội ngũ người lao động là nữ đã vượt qua hạn chế về giới tính, không quản ngại gian khó, đồng nguyện cống hiến cùng tập thể người lao động vì nền công nghiệp Dầu khí nước nhà.

Có thể khẳng định rằng, trong nhiều năm qua, ngành Dầu khí đã thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới, Nghị quyết 11-NQ/TW, điều đó được minh chứng bởi sự phát triển lớn mạnh của đội ngũ nữ CNVCLĐ Dầu khí hiện nay. Chúng tôi tin tưởng rằng, nữ lao động Dầu khí dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ VN, tiếp tục phát huy văn hoá Dầu khí, vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà, tác phong chuyên nghiệp, nhiệt huyết, sáng tạo, giàu lòng nhân ái.”

phu nu pvn 10 nam thuc hien nghi quyet so 11 nqtw va luat binh dang gioi
Đ/c Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN đánh giá cao sự nỗ lực của chị em phụ nữ ngành Dầu khí

Đến dự Hội Nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN đánh giá cao sự nỗ lực của chị em phụ nữ ngành Dầu khí: “Tôi may mắn có cơ hội được tham dự nhiều hoạt động của Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí và các đơn vị trong ngành, tôi và lãnh đạo Tổng LĐLĐ VN đánh giá rất cao sự quan tâm của Ban LĐ Đảng ủy, Ban LĐ Tập đoàn, và lãnh đạo các đơn vị đã cụ thể hóa chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phụ nữ, bình đẳng giới, có nhiều nghị quyết, các chương trình hành động, đưa vào văn kiện hoạt động của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn, có nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện, động viên các chị em phụ nữ phát huy khả năng của mình trên các lĩnh vực. Tôi xin ghi nhận và chúc mừng những thành tựu trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 và những kết quả to lớn trong công tác bình đẳng giới cũng như vì sự tiến bộ của phụ nữ trong toàn Tập đoàn.”

Tính đến nay, 90% các đơn vị đủ điều kiện đều đã thành lập Ban VSTBPB và hoạt động đều tay. Những đơn vị có số nữ ít thì phân công đại diện lãnh đạo chuyên môn và công đoàn đảm nhiệm công tác này. Đây là điều kiện qua trọng để triển khai Luật Bình đẳng giới được đồng bộ và có chất lượng trong toàn ngành.

Ban VSTBPN, Ban Nữ công cấp Ngành và các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu tổ chức trên 300 lớp tuyên truyền, tập huấn lồng ghép các nội dung về giới, Luật Bình đẳng giới, Luật hôn nhân - gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Bộ Luật lao động cho hơn 10.000 lượt nữ cán bộ, NLĐ trong Ngành. Nhân các ngày lễ lớn, Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tổ chức nhiều hoạt động phong phú chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa về bình đẳng giới theo chủ đề của từng năm thông qua các Hội thảo chuyên đề cấp ngành.

phu nu pvn 10 nam thuc hien nghi quyet so 11 nqtw va luat binh dang gioi
Đ/c Đỗ Chí Thanh, Phó TGĐ, Trưởng Ban VSTB Phụ nữ Tập đoàn phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đ/c Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng giám đốc PVN, Trưởng Ban VSTBPN đã đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các cán bộ nữ công nhân viên chức trong toàn ngành, đồng chí nhấn mạnh: “Chúng tôi rất tự hào về những thành quả trong quá trình 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 và Luật Bình đẳng giới của Ban VSTBPN, của CĐ DKVN, qua đó thấy rõ được sự tham mưu cho chính quyền của Ban VSTB PVN, tính sáng tạo và đầy tâm huyết của CĐ DKVN và Ban Nữ công các cấp và các hoạt động nổi bật của các chị em phụ nữ đã nâng cao được vai trò của CBNV nữ tại các đơn vị của Tập đoàn, sự cống hiến của các chị đã góp phần đưa ngành Dầu khí thực hiện tốt các chỉ tiêu mà Đảng và Nhà nước giao phó. Tuy nhiên, công tác hoạt động bình đẳng giới ở một số đơn vị vẫn còn hạn chế, công tác VSTB của phụ nữ chưa được lãnh đạo quan tâm một cách sát sao. Bên cạnh đó, một số chị em vẫn còn thiếu tự tin... mong rằng trong thời gian tới, các đồng chí sẽ phấn đấu hơn nữa, nhiều hoạt động VSTBPN hơn nữa, để đóng góp vào sự ổn định của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.”

phu nu pvn 10 nam thuc hien nghi quyet so 11 nqtw va luat binh dang gioi
Đ/c Lê Minh Hồng, Nguyên Phó TGĐ, Nguyên Trưởng Ban VSTBPN Tập đoàn chia sẻ về sự gắn bó của mình với phụ nữ ngành Dầu khí trong quãng thời gian ông còn làm việc
phu nu pvn 10 nam thuc hien nghi quyet so 11 nqtw va luat binh dang gioi
Đ/c Bùi Thị Thu Hồng, UV Đoàn Chủ tịch TW Hội Liên hiệp Phụ nữ VN và đ/c Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch CĐKVN trao kỷ niệm chương "Vì sự Phát triển của Phụ nữ" cho các cá nhân và tập thể
phu nu pvn 10 nam thuc hien nghi quyet so 11 nqtw va luat binh dang gioi
Đ/c Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN và đ/c Đỗ Chí Thanh, Phó TGĐ Tập đoàn trao kỷ niệm chương cho các cá nhân và tập thể.

Tại hội nghị Tổng kết, đại diện Tổng LĐLĐ VN, lãnh đạo PVN, lãnh đạo CĐDK Việt Nam cũng đã trao tặng kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam cho 12 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nữ công, thực hiện phong trào bình đẳng giới trong 5 năm đối với các lãnh đạo và 15 năm đối với các cán bộ nữ công. Cùng với đó, các đại biểu còn tham gia nói chuyện chuyên đề: “Bình đẳng giới và hạnh phúc gia đình, những thuận lợi thách thức trong thế kỷ XXI”.

Nếu phụ nữ không muốn tiến bộ, thì không ai làm họ tiến bộ được.

Đồng chí Lê Minh Hồng, Nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, nguyên Trưởng Ban VSTB của phụ nữ chia sẻ: “Tôi may mắn trong 10 năm qua, được gắn bó với chị em phụ nữ trong ngành Dầu khí là sự may mắn trong cuộc đời làm lãnh đạo của mình. Các chị em đã giúp tôi hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Tập đoàn đã giao cho tôi, hơn 10 năm qua nhiều việc muốn làm cho chị em nhưng cũng chưa làm được bao nhiêu, có lẽ những việc tôi chưa làm được thì những người kế nhiệm tôi sẽ làm được cho chị em trong ngành, hiểu được tâm tư, tình cảm, những hoài bão, ước mơ của chị em trong ngành Dầu khí. Nhiều năm gắn bó với công tác phụ nữ, tôi thấy rằng nếu như chị em không muốn tiến bộ thì không ai có thể làm chị em tiến bộ được. Cũng chính sự khát khao muốn tiến bộ, muốn bình đẳng trong nhiều năm qua, chị em phụ nữ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trưởng thành và trưởng thành vượt bậc. Chính chị em đã giúp cho bản thân tôi và Ban VSTBPN của Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ của mình.”

Diệu Thuần

DMCA.com Protection Status