PVcombank đồng hành cùng cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0"

13:44 | 04/07/2018

1,232 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 4/7, tại Hà Nội, Báo Nông thôn Ngày nay (thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ lễ trao giải cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0”. Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia đồng hành cùng chương trình.
pvcombank dong hanh cung cuoc thi toi la nong dan 40
Phó chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Lý,và ông Lưu Quang Định, TBT Báo Nông thôn Ngày nay, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi "Tôi là nông dân 4.0" trao giải Nhì cho các dự án đạt giải.

Sau hơn 6 tháng phát động, cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0" do Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đã nhận được gần 1.000 dự án của các nông dân 4.0 gửi về tham dự. Tuy là lần đầu tiên phát động cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” nhưng Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều hồ sơ từ các vùng miền khắp cả nước gửi về, điều đó cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nông nghiệp tại Việt Nam đã và đang trở nền phổ biến.

Qua vòng sơ khảo thứ nhất, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 96/968 tác phẩm vào vòng chung khảo. Những hồ sơ lọt vào vòng chung khảo nhìn chung đều được đầu tư bài bản, mang tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến nông sản sạch. Trong số này, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã lựa chọn và đăng tải một số dự án, mô hình và nhận được sự quan tâm rất lớn của bạn đọc, người nông dân.

Ngày 23/5, Hội đồng chung khảo cuộc thi “Tôi là Nông dân 4.0”, với sự tham gia của 7 nhà khoa học, nhà báo đã họp tại Hà Nội để thảo luận, chấm và quyết định trao giải cho 10 dự án, mô hình xuất sắc nhất. Trong đó có 2 giải Nhì mỗi giải 25 triệu đồng, 3 giải Ba mỗi giải 15 triệu đồng, và 5 giải Khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng.

Đây là những dự án đặc sắc nhất, bám sát các Thể lệ, tiêu chí do Ban Tổ chức đề ra, có tính phát hiện, có tính lan tỏa tạo hiệu ứng tích cực, tập trung phản ánh những mô hình sản xuất của các địa phương áp dụng nông nghiệp công nghệ cao.

pvcombank dong hanh cung cuoc thi toi la nong dan 40
Nhà báo Lưu Quang Định, Trưởng BTC Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0" phát biểu tại lễ trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, nhà báo Lưu Quang Định, Tổng biên tập báo Nông thôn Ngày này/ Điện tử Dân Việt, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: "Lần đầu tiên tổ chức cuộc thi và nhận được khối lượng hồ sơ lớn như vậy cho thấy “Nông nghiệp 4.0” không chỉ là cụm từ thời thượng nữa. Đó là mục tiêu của ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và những người kinh doanh và sản xuất nông nghiệp nói riêng đã và đang áp dụng triển khai".

"Việc Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động cuôc thi này không chỉ “đón sóng” cuộc cách mạng 4.0 đang tác động trực tiếp vào sản xuất tại Việt Nam và cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bắt tay vào ứng dụng khoa học công nghệ, các thành tự khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất có hiệu quả, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản trên thị trường thế giới, mang lại thu nhập cao, giải quyết việc làm cho người lao động”, Trưởng ban tổ chức Lưu Quang Định nhấn mạnh.

pvcombank dong hanh cung cuoc thi toi la nong dan 40
Ông Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia nông nghiệp, thành viên Ban giám khảo chia sẻ tại lế trao giải

Đánh giá về cuộc thi, ông Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia nông nghiệp, thành viên Ban giám khảo cho hay: "Tôi là Nông dân 4.0" là một cuộc thi rất hay và ý nghĩa, đưa khoa học công nghệ vào để áp dụng thành tựu nông nghiệp 4.0. Cụ thể hơn, đó là ứng dụng các thành tựu của công nghiệp 4.0 (Internet, công nghệ sinh học, công nghệ nano, công nghệ chiếu sáng, công nghệ robot…) vào nông nghiệp sao cho giảm thiểu công lao động, giảm thất thoát do thiên tai, sâu bệnh, an toàn môi trường, tiết kiệm chi phí trong từng khâu hay toàn bộ quy trình sản xuất - chế biến - tiêu thụ. Cuộc thi đã khơi dậy và kịch lệ nông dân, doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu đó”.

pvcombank dong hanh cung cuoc thi toi la nong dan 40
Ban tổ chức trao giải Ba cho các tác giả dự án đoạt giải
pvcombank dong hanh cung cuoc thi toi la nong dan 40
Lễ trao giải Khuyến khích cho các tác giả dự án đoạt giải.

Chia sẻ tại buổi Lễ, ông Võ Văn Sơn (Ninh Thuận) với Dự án "Nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ cao" cho biết: Nền nông nghiệp của nước mình đang chuyển biến rất mạnh mẽ, và những người nông dân Việt Nam luôn luôn phải nỗ lực tự vươn lên và đổi mới. Đối với mô hình nuôi tôm, qua một thời gian nuôi tôm chúng tôi gặp phải rất nhiều khó khăn như ô nhiễm nguồn nước, thay đổi môi trường, tôm bị dịch bệnh. Đứng trước những khó khăn trên, bản thân tôi đã nghiên cứu tìm tòi những mô hình nuôi tôm phù hợp.

Trong đó, mô hình nuôi tôm trong nhà lưới ứng dụng công nghệ cao đã tăng cường oxy và quản lý dịch bệnh tốt trên tôm, đây là 2 yếu tố cơ bản quyết định sự thành công của mô hình nuôi tôm. Mô hình nuôi tôm này chỉ mất hơn 3 tháng đã cho thu hoạch, sản lượng đạt từ 30 – 40 con/kg.

Ngay sau khi có được hiệu quả, hàng chục hộ dân ở địa phương, các hộ nơi khác đổ về học tập kỹ thuật và hiệu quả mang lại tương tự. Trong đó, riêng xã Phước Dinh (Thuận Nam, Ninh Thuận) nơi tôi sinh sống hiện có hơn 30 hộ nuôi tôm áp dụng mô hình này.

pvcombank dong hanh cung cuoc thi toi la nong dan 40
Toàn cảnh lễ trao giải

Tại lễ trao giải, báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt cũng đã phát động cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” lần thứ hai với mong muốn giúp nông dân, những người đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nâng cao hiểu biết và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng mạng xã hội, Internet trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp.

Cuộc thi kéo dài 6 tháng, từ ngày 4/7/2018 – 4/1/2019. Cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” lần thứ hai có tổng giá trị giải thưởng lên tới 205 triệu đồng. Điểm mới của cuộc thi năm nay là ngoài các giải Vàng, Bạc, Đồng, thì Ban tổ chức sẽ trao thêm giải thưởng dành cho dự án có quy mô lớn nhất, dự án ứng dụng công nghệ hiệu quả nhất, dự án thân thiện với môi trường, dự án có triển vọng nhất…

10 Dự án xuất sắc nhất Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0":

2 giải Nhì gồm: “Dự án Nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ cao” ( của ông Võ Văn Sơn, thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận); “Dự án Trồng chuối công nghệ cao” (ông Võ Quan Huy, ấp Hòa Thuận 2, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

3 giải Ba gồm: “Dự án Xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) siêu thâm canh hai giai đoạn trong hồ khung sắt tròn lót bạt HDPE tuần hoàn nước áp dụng công nghệ biofloc” (ông Long Văn Nghĩa, ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu); “Dự án Xử lý trứng công nghệ cao” (bà Phạm Thị Huân, 22 Nguyễn Đình Chi, P.9, Q.6, Tp. Hồ Chí Minh); và “Dự án Thực hiện về mật độ và áp dụng tưới tiết kiệm nước ướt khô xen kẽ (nông lộ phơi) trong sản xuất lúa” (ông Nguyễn Tám, số 381, quốc lộ 28, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận).

5 giải Khuyến khích gồm: “Dự án Ứng dụng trồng rau thông minh – Egarden” (nhóm tác giả Nguyễn Duy Hải Linh, Trần Phúc Quỳnh, Nguyễn Duy Tuấn, Hà Nội); “Dự án Thiết kế và lắp đặt hệ thống tưới nước và phun thuốc tự động điều khiển từ xa bằng điện thoại di động” (ông Cao Phát Triển, quận Ô Môn, Cần Thơ); “Dự án Mô hình trồng rau ăn lá bằng công nghệ thủy canh” (ông Nguyễn Phước Việt Cường, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp); “Dự án Sản xuất rau sạch ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt” (bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Tp. Đà lạt, Lâm Đồng); và “Dự án Sử dụng mắt lưới hình vuông ở đụt lưới (nghề Giã cào đôi) nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản” (ông Nguyễn Văn Tính, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status