Đối phó với bão Damrey:

PVEP hoàn tất di tản nhân sự trên giàn khoan nhẹ

20:09 | 03/11/2017

1,174 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cơn bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) đã đổ bộ vào địa phận nước ta, gây ảnh hưởng trực tiếp trên diện rộng đến vùng biển mà Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đang khai thác, thăm dò dầu khí từ Nam Trung Bộ đến vùng biển phía Nam.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đến 7h ngày 3/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Bình Định - Ninh Thuận khoảng 420km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 14.

Dự báo, đến 7h ngày 4/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,0 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Bình Định-Bình Thuận. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14.

pvep hoan tat di tan nhan su tren gian khoan nhe
Mỏ Đại Hùng

Với những cơn bão có cấp độ mạnh như bão Damrey, hai đơn vị hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam là PVEP và Vietsovpetro sẽ bị tác động mạnh nhất. Chính vì vậy, việc phòng chống bão đã được lãnh đạo các đơn vị tập trung chỉ đạo quyết liệt từ ngày 30/10.

Thông tin từ PVEP cho biết, tổng công ty đã tiến hành di tản người trên một số giàn khoan, cụ thể, chiều 2/11 đã có 3 chuyến bay đưa 41 kỹ sư, công nhân về bờ. Đến sáng 3/11, tiếp tục có 3 chuyến bay nữa đưa tiếp 40 người trở về.

Tuy nhiên, công tác khai thác tại các mỏ dầu ngoài khơi vẫn được tiếp tục triển khai. Chỉ trong trường hợp bão trực tiếp đổ bộ vào khu vực giàn khoan thì PVEP mới phải triển khai đóng mỏ khẩn cấp.

Một số đơn vị đang khai thác các lô ở vùng phía Nam cũng đã chủ động di tản người trên các giàn nhẹ và trên tàu chứa dầu (FSO) về nơi an toàn, đồng thời lên danh sách những người chưa thực sự cần thiết phải ở lại giàn về bờ trong các chuyến bay sớm nhất. Tại các giàn đã yêu cầu hạ toàn bộ cần cẩu, chằng buộc lại cẩn thận tất cả các thiết bị trên giàn, kiểm tra các khớp nối ở các giàn đầu giếng, gia cố chằng buộc lại các thiết bị.

Tính đến chiều 2/11, tất cả các giàn khoan của PVEP và đơn vị liên doanh đã hoàn tất các phương án chống bão trên các giàn khoan, khai thác. Theo phương án bảo đảm an toàn cho con người và giàn khoan thì khi có tình huống xấu nhất, mỗi giàn chỉ để lại từ 5-8 người, còn lại phải rời giàn bằng máy bay trực thăng hoặc tàu dịch vụ.

Theo thông tin mới nhất, Vietsovpetro cũng đã hoàn tất việc phòng chống bão trên các giàn khoan và chuẩn bị tốt phương án di tản người trên một số giàn nhẹ.

Tùng Dương

DMCA.com Protection Status