Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Quyết liệt thực hiện các giải pháp trọng tâm 2017

07:00 | 10/02/2017

715 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2017, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của ngành Dầu khí như lọc hóa dầu, công nghiệp khí, công nghiệp điện, dịch vụ dầu khí được dự đoán vẫn còn nhiều gian nan thử thách. Với bản lĩnh vượt khó của người dầu khí, các đơn vị chủ lực trong ngành đang tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh do Tập đoàn Dầu khí giao cho. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã ghi lại những phát biểu quan trọng của lãnh đạo các đơn vị thành viên tại Hội nghị Tổng kết hoạt động 2016, triển khai kế hoạch năm 2017 của PVN.  

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Trần Ngọc Nguyên: Nâng cao hiệu quả lọc hóa dầu

quyet liet thuc hien cac giai phap trong tam 2017

Năm 2016 vừa qua là một năm vượt khó để phát triển đối với BSR. Giá sản phẩm từ Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất so với các hãng nhập khẩu, cao hơn 10%. Điều này gây khó khăn cho NMLD Dung Quất vì chúng ta phải bán với giá cao hơn. Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho BSR cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường.

Đến ngày 9-11-2016, BSR hoàn thành tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, về đích trước 52 ngày so với kế hoạch đề ra, trong đó sản lượng sản xuất 6,8 triệu tấn, so với kế hoạch 5,8 triệu tấn, vượt 17% so với kế hoạch đề ra. 17% vượt kế hoạch tương đương với 1 triệu tấn sản phẩm. Như vậy, mục tiêu tăng… sản phẩm sản xuất thêm, BSR đã nộp tăng ngân sách lên 2.000 tỉ đồng, doanh thu lên 10.000 tỉ đồng.

Như vậy, năm 2016 là một năm thành công cho BSR, là tiền đề để BSR thực hiện thành công kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017. Và năm 2017 này tiếp tục là một thách thức cho tập thể BSR khi thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ hết sức nặng nề, đó là tiến hành bảo dưỡng tổng thể NMLD Quất lần thứ 3 trong vòng 52 ngày với khối lượng công việc rất lớn. Với kinh nghiệm NMLD Dung Quất thực hiện thành công 2 lần bảo dưỡng trước đây, có khả năng chúng ta đưa ra những kế hoạch hết sức chi tiết cách đây 2 năm. Do đó, BSR phấn đấu hoàn thành việc bảo dưỡng để về đích trước 5-7 ngày, mục tiêu là sau khi bảo dưỡng tổng thể, NMLD Dung Quất có thể chạy vượt công suất 115-120%, đồng thời tiến hành nâng cao chất lượng công nghệ, thiết bị để tăng cường thời gian chạy máy, để có thể bảo dưỡng 4 năm 1 lần thay vì 3 năm 1 lần, quyết tâm cắt giảm chi phí bảo dưỡng 20-30%.

Vấn đề thứ 2 là vấn đề nâng cấp mở rộng, hiện nay BSR đang thực hiện quyết tâm và hoàn thành kế hoạch để vào tháng 3-2017, để sản xuất ra các sản phẩm dầu đáp ứng tiêu chuẩn xăng dầu EURO 5 theo lộ trình của Chính phủ, đồng thời nâng cao được độ linh động trong quá trình chế biến các loại dầu thô. Dự kiến sau nâng cấp mở rộng có thể chế biến được 200-300 loại dầu thô. Trong khi đó, chi phí dầu thô chiếm 85-87% chi phí của BSR nên việc nâng cao khả năng chế biến của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của BSR lên một tầm cao mới.

quyet liet thuc hien cac giai phap trong tam 2017

Cuối cùng là vấn đề cổ phần hóa. Hiện nay, BSR đã hoàn thành việc xác định các tiêu chí lựa chọn đối tác chiến lược. Đó là các tập đoàn lọc hóa dầu có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến dầu khí có thể hỗ trợ cùng với BSR phát triển hóa dầu. Vì trong suốt thời gian qua, giá hóa dầu luôn ổn định ở mức cao, trong khi giá dầu thô liên tục sụt giảm, thậm chí lún sâu. Do đó, công tác phát triển hóa dầu hết sức cấp thiết để chúng ta tăng cường hiệu quả của chuỗi giá trị dầu khí.

Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) Hồ Công Kỳ: Tiết kiệm tối đa các chi phí sản xuất kinh doanh

Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020, chiến lược đến năm 2025 và định hướng 2035, là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII. Việc thực hiện thắng lợi 2017 có ý nghĩa và vai trò quan trọng để thực hiện tốt và thắng lợi kế hoạch 5 năm 2016-2020 cũng như kế hoạch chung của Tập đoàn được giao.

quyet liet thuc hien cac giai phap trong tam 2017

Nhận thức đúng đắn những thuận lợi và khó khăn của năm 2017 là PV Power có nhiều nhà máy thủy điện lớn phải thực hiện đại tu như Nhà máy Thủy điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2; Nhà máy Điện Cà Mau 1 thực hiện trung tu… sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của tổng công ty. Đồng thời trong điều kiện thời tiết dự báo rất khó lường, giá dầu thô tiếp tục ở mức thấp nên rất khó dự báo được sự tăng trưởng, sự biến động của thị trường tài chính sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt là vấn đề tỷ giá. Theo tính toán của PV Power, cứ tỷ giá giữa đồng USD và đồng Việt Nam tăng thêm 1% thì ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của tổng công ty là 160 tỉ đồng…

Trước bối cảnh đó, PV Power sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2017 với các nhiệm vụ sau:

Về công tác sản xuất kinh doanh: Tập trung quản lý, vận hành an toàn, hiệu quả các nhà máy điện, hoàn thành đại tu Nhà máy Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2 và trung tu Nhà máy Điện Cà Mau 1; Thực hiện tốt công tác nhập khẩu than để phục vụ cho các nhà máy điện than của PVN làm chủ đầu tư như Sông Hậu 1, Long Phú 1 theo đúng tiến độ hợp đồng đã ký với Tập đoàn; Triển khai công tác chuẩn bị sản xuất cho Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Kiểm soát tốt, tiết kiệm tối đa các khoản chi phí chưa hợp lý và tối ưu trong sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thực hiện kế hoạch được giao năm 2017, phấn đấu tổng sản lượng điện sản xuất của năm đạt trên 21 tỉ kWh, doanh thu phấn đấu đạt 30,8 ngàn tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.775 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.560 tỉ đồng, nộp ngân sách phấn đấu trên 1.200 tỉ đồng.

Về công tác đầu tư và xây dựng cơ bản: Thực hiện chủ đầu tư Tập đoàn giao đối với các dự án Nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4, Trung tâm Điện lực Kiên Giang, Dự án Điện sử dụng nguồn khí Cá Voi Xanh, phấn đấu hoàn thành việc bổ sung Dự án Điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4, lập và hoàn thành, triển khai Dự án Thủy điện Luông Pha Băng theo chỉ đạo của Chính phủ hai nước.

Về công tác cổ phần hóa và tái cấu trúc: Hoàn thành công tác cổ phần hóa công ty mẹ, chuyển đổi mô hình hoạt động của tổng công ty từ công ty TNHH Nhà nước một thành viên sang hoạt động theo công ty cổ phần, tiến tới niêm yết cổ phần trên sàn giao dịch chứng khoán cả nước.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017, PV Power đã đề ra những nhóm giải pháp như: Tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các lãnh đạo, trực tiếp là Bộ Công Thương và PVN cũng như là các đối tác quan trọng của PV Power như EVN, TKV, PV Gas; Tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, tiếp tục đổi mới và tăng cường, sửa đổi bổ sung quy chế để phù hợp với mô hình của công ty cổ phần trong năm 2017; Sớm chuyển giao kế hoạch cho các đơn vị thành viên trong tháng 1-2017; Tăng cường công tác quản lý, xử lý dứt điểm những tồn tại, khó khăn của các nhà máy theo tinh thần “việc hôm nay không để ngày mai” và tiếp tục đẩy mạnh giải pháp tài chính và công tác đầu tư phát triển, tìm kiếm nguồn vốn hợp lý cho đầu tư phát triển, đặc biệt là các dự án Tập đoàn giao nhiệm vụ; Giải pháp về con người, quyết liệt trong chỉ đạo và xây dựng trước khi hành động đổi mới từng đơn vị, từng cá nhân để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Tổng giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) Dương Mạnh Sơn: Sẵn sàng đối mặt với thách thức

quyet liet thuc hien cac giai phap trong tam 2017

Năm 2016, PV Gas phải đối mặt với các thách thức như giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp, các nguồn khí trong nước càng ngày càng khó khăn trong công tác tìm kiếm, thăm dò, triển khai và đưa vào khai thác. Giá dầu thấp 42-43USD so với giá kế hoạch 45USD năm 2016 có tác động rất lớn tới doanh thu và lợi nhuận của PV Gas.

Tuy nhiên, trong năm 2016 toàn bộ cán bộ, công nhân viên PV Gas dưới sự chỉ đạo sát sao, tích cực của các bộ, ban, ngành, đặc biệt là Chính phủ và Bộ Công Thương, PV Gas được đánh giá năm 2016 là năm khá thành công với tổng doanh thu trên 27.400 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 8.700 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 7.000 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 44.000 tỉ đồng.

PV Gas là một đơn vị trong Tập đoàn có lợi nhuận sau thuế khá cao. Trong năm 2016 đã sản xuất và cung cấp cho các khách hàng 10,5 tỉ m3 khí; 1,5 triệu tấn LPG; trên 69 ngàn tấn condensate. Năm 2016, PV Gas vinh dự là 1 trong 3 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất Việt Nam, nằm trong 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín trên thị trường chứng khoán, thuộc top 300 công ty hàng đầu châu Á, top 100 doanh nghiệp Việt Nam bền vững năm 2016.

Bước sang năm 2017, PV Gas đặt mục tiêu tiếp tục vận hành an toàn và đảm bảo công tác an ninh, an toàn các công trình, dự án khí; Tiếp tục thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng với các dự án loại A, B, C với tổng số giải ngân hơn 5.000 tỉ đồng; thực hiện công tác cấu trúc theo hướng gọn gàng, tập trung và đúng chức năng, nhiệm vụ chính của tổng công ty cộng với tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm, tiết giảm chi phí, cải tiến hệ thống lao động, quản trị, nhân sự…

Cùng với sự nỗ lực của đơn vị, dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn, các bộ, ban, ngành, PV Gas đã đạt được những kết quả như trên. Tuy nhiên, năm 2016 ngoài việc giá dầu suy giảm, PV Gas còn gặp nhiều khó khăn về sự suy giảm của các nguồn khí, cũng như sự tác động về chính sách vì PV Gas là tổng công ty được hoạch định trong chiến lược phát triển trung và dài hạn, hoạt động đồng bộ trong thu gom, vận chuyển, chế biến và kinh doanh sản phẩm khí. Trong năm 2016, việc ký kết của các bộ, ban, ngành cho mô hình phát triển công nghiệp khí và đặc biệt trong kinh doanh đã tác động đến sự phát triển chung của ngành khí.

Năm 2017, toàn bộ cán bộ, công nhân viên PV Gas xác định rất rõ con đường nhiều thách thức, sẵn sàng đối mặt với nhiều khó khăn để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Đó là tiếp tục vận hành an toàn, tăng cường công tác quản trị nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tổng giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Dầu khí (PTSC) Phan Thanh Tùng: Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp dịch vụ

quyet liet thuc hien cac giai phap trong tam 2017

Trong hơn 2 năm qua, các dự án không chỉ trong nước mà cả nước ngoài thuộc dịch vụ dầu khí biển đều dừng giãn. Trong bối cảnh khó khăn đó, chúng tôi có sự so sánh, đánh giá với các đơn vị trong cùng khu vực và đưa ra nhiều giải pháp đối phó. Đến nay, PTSC đã triển khai, tổng hợp thành một hệ thống các giải pháp. Trong đó, một số giải pháp chính như khi so sánh doanh nghiệp vốn Nhà nước với các doanh nghiệp tư bản tư nhân. Chúng tôi nhận ra nhiều bất cập, khác biệt theo hướng khó khăn. Đơn cử như việc đại diện của chủ sở hữu việc ra quyết định cũng như việc trách nhiệm, rủi ro đối với lãnh đạo khối tư nhân và doanh nghiệp vốn nhà nước có sự khác biệt lớn. Việc phát triển kinh doanh, thị trường rồi các cơ chế chính sách, chế tài với doanh nghiệp Nhà nước để tiếp cận các dự án, nguồn việc… Chúng tôi luôn luôn nhận thức rõ điều này để có những giải pháp phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh trong từng khu vực nhỏ ít nhất là bằng với các doanh nghiệp tư nhân nước ngoài.

Về các chính sách sản xuất cũng phải luôn có hệ thống các giải pháp. Riêng về nhân sự PTSC vẫn duy trì khoảng 10 nghìn người lao động, đảm bảo thu nhập bình quân 16 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, thực hiện chính sách của Đảng và PVN chúng tôi cố gắng duy trì và đảm bảo việc làm cho người lao động. Nhưng thực chất so sánh ngang bằng để nâng cao hiệu quả một cách cao nhất thì chất lượng lao động của chúng ta chưa thể sánh bằng với các chuyên gia của các công ty tư bản đang cạnh tranh với chúng tôi trên từng lĩnh vực. Chúng tôi đã thực hiện các giải pháp như đánh giá lực lượng lao động, phân loại chất lượng nhân sự theo hiệu quả, khả năng đóng góp. Các dự án yêu cầu cạnh tranh cao chúng tôi phải quy hoạch lực lượng cho các dự án đó để đảm bảo lực lượng tinh nhuệ, đủ sức cạnh tranh…

Chúng tôi áp dụng đề án phát triển năng lực cạnh tranh, các dự án phân quyền tối đa cho ban quản lý dự án, cũng như gắn kết một cách hiệu quả giữa đóng góp vào thành công của dự án với đãi ngộ theo tỉ lệ xác định. Gần như áp dụng tất cả các cơ chế khoán cho người lao động để nâng cao năng lực cạnh. Về sản xuất thì áp dụng hệ thống các cơ chế thách thức chào hàng, thành lập các tổ, nhóm để vận dụng các cơ chế theo đúng pháp luật có điều kiện phát huy năng lực cạnh tranh cao nhất. Ví dụ như việc chào bán, chế tạo thiết bị, sản phẩm cho nước ngoài thì hiện nay không có nhiều chế tài nên chúng tôi vận dụng rất linh hoạt và hiệu quả để làm sao chế tạo được những sản phẩm kết hợp với công tác phát triển kinh doanh để bán được nhiều sản phẩm nhất cho khách hàng trong và ngoài nước.

Năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm tương đối khó khăn với PTSC. Chúng tôi có một số kiến nghị như sau: Cần làm rõ việc thực hiện cơ chế đặc thù về đầu ra, đầu vào các doanh nghiệp nội bộ ngành, áp dụng và tận dụng trong hợp đồng dầu khí. Cũng cần phải bổ sung điều lệ của Tập đoàn về các lĩnh vực sản xuất chính của Tập đoàn để các đơn vị dịch vụ của Tập đoàn có thể tham gia đấu thầu (lĩnh vực công nghiệp điện).

quyet liet thuc hien cac giai phap trong tam 2017

Các dự án trong năm 2017-2018 giá dầu dự đoán vẫn chưa được cao nhưng việc cần thiết là phải đẩy mạnh đầu tư khoan thăm dò và đẩy mạnh các dự án đang dừng, giãn tiến độ để các đơn vị dịch vụ có đủ công ăn việc làm. Các doanh nghiệp vốn Nhà nước và Nhà nước chi phối hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ muốn nâng cao năng lực cạnh tranh thì rõ ràng có nhiều điểm khác biệt doanh nghiệp tư nhân tư bản. Nên muốn phát triển thì cần phải có những cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp dịch vụ trong và ngoài nước như tháo gỡ các vấn đề về thuế, thuế giá trị gia tăng… khi đấu thầu trong nước, đồng thời khi đấu thầu ở nước ngoài cũng cần các chính sách chúng ta về hỗ trợ về vốn, thuế…

Cuối cùng là một số lĩnh vực chính của PTSC về tàu biển và địa chấn… lại liên quan đến an ninh biển đảo, hỗ trợ nhiều mục đích an ninh quốc gia khác của Đảng, Chính phủ nên cũng cần có cách thức hỗ trợ cụ thể.

Nhóm Phóng viên

DMCA.com Protection Status