Sát cánh cùng người lao động

10:20 | 12/04/2017

669 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia nên những người làm công tác công đoàn ngành Dầu khí luôn hiểu rõ vai trò của mình trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo khí thế lao động, làm nên sức mạnh đoàn kết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, với vai trò là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã sát cánh cùng người lao động (NLĐ) ngành Dầu khí vượt qua những khó khăn, thách thức. 

Hiểu biết để tin cậy

Với mong muốn các đoàn viên công đoàn và NLĐ nắm bắt, hiểu rõ các hoạt động của CĐ DKVN, cũng như hướng tới đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả cao công tác tuyên truyền bằng cách ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, hưởng ứng Nghị quyết số 2809/NQ-DKVN ngày 12-5-2016 của Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc thông qua chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016 của Tập đoàn, CĐ DKVN sẽ tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu hoạt động Công đoàn Dầu khí Việt Nam”.

Cuộc thi nhằm đẩy mạnh công tác phổ biến tuyên truyền chế độ chính sách pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm Y tế (BHXH - BHYT), Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam; hiểu rõ vấn đề bình đẳng giới, công tác an toàn vệ sinh lao động; vận động cán bộ, công nhân, viên chức lao động (CBCNV-LĐ) sống làm việc theo pháp luật trong từng cơ quan, đơn vị.

sat canh cung nguoi lao dong 493845
Các đội thi tham dự cuộc thi “Hành trình Petrovietnam” năm 2016

Đồng thời, thông qua cuộc thi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội VI CĐ DKVN và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam (CĐVN)nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, CBCNV-LĐ về những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn trong các hoạt động của tổ chức CĐVN, góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác vận động, tập hợp đông đảo CBCNV-LĐ vào tổ chức công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐVN ngày càng vững mạnh và phát triển.

Cuộc thi “Tìm hiểu hoạt động CĐ DKVN” sẽ chính thức diễn ra vào ngày 17-4-2017 với 4 chủ đề gồm “Chính sách & Pháp luật”, “Tổ chức đại hội Công đoàn các cấp”, “Công tác tuyên giáo và an toàn vệ sinh lao động” và “Bình đẳng giới”.

Cuộc thi sẽ được tổ chức theo hình thức online qua mạng Internet, sử dụng phần mềm chuyên biệt, mỗi ngày thi 5 câu. Thi trong 10 ngày, tổng 50 câu.

Cụ thể, chủ đề “Chính sách & Pháp luật” sẽ được tổ chức từ 17-4-2017 đến hết 28-4-2017 (10 ngày làm việc), thời gian thi trong ngày, từ 9h00-24h00. Các câu hỏi trong chủ đề xoay quanh các nội dung việc làm, hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, kỷ luật lao động…

Ban Tổ chức sẽ gửi bộ câu hỏi trước cho các đơn vị tìm hiểu câu trả lời để tham gia thi đạt kết quả cao nhất. Vào 8h00 hằng ngày Ban Tổ chức sẽ gửi email nhắc lại địa chỉ website Công đoàn Dầu khí (www.congdoandaukhi.vn) có link bộ câu hỏi trắc nghiệm tới các công đoàn trực thuộc. Tiếp đó công đoàn trực thuộc sẽ gửi email đến toàn bộ đoàn viên của đơn vị và đăng mạng nội bộ của đơn vị (nếu có).

Từ 9h00 tới 24h00 các ngày thi, phần mềm câu hỏi trắc nghiệm sẽ mở để CBCNV-LĐ các đơn vị truy cập và tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Căn cứ theo địa chỉ email, mỗi CBCNV-LĐ chỉ được tham gia trả lời 1 lần trong ngày.

Bộ câu hỏi cuộc thi “Tìm hiểu hoạt động Công đoàn” - Chủ đề “Tìm hiểu chính sách & pháp luật” online được up lên mỗi ngày gồm 5 câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức chính sách, pháp luật, mỗi câu có 4 đáp án lựa chọn. Khi đăng nhập vào đường link, người tham gia có thời gian 180 giây để trả lời 5 câu hỏi này.

Sau 10 ngày thi, ban tổ chức cuộc thi sẽ tổng hợp để chấm điểm các đội theo tiêu chí của Ban Tổ chức và chọn ra 20 người chiến thắng là những người tham gia đầy đủ nhất, có nhiều đáp án đúng nhất và có thời gian làm bài ngắn nhất để trao giải, thông báo kết quả trên website của Công đoàn Dầu khí (nếu cùng điểm số thì sẽ phân định thời gian gửi câu trả lời về sớm nhất).

Lý thú, bổ ích

Để tham dự cuộc thi, người dự thi truy cập vào website Công đoàn Dầu khí (www.congdoandaukhi.vn); Click vào link cuộc thi “Tìm hiểu Chính sách & Pháp luật” để vào được phần mềm thi. Sau đó, người dự thi đăng nhập bằng tài khoản email cá nhân của Tập đoàn, đơn vị và chọn “Bắt đầu thi” trên menu. Cán bộ đọc câu hỏi và trả lời nhanh bằng cách chọn một đáp án và khi trả lời xong 5 câu hỏi, cán bộ nhấp vào “Gửi trả lời” để gửi câu trả lời về cho ban tổ chức.

Ban Tổ chức sẽ căn cứ theo địa chỉ email, số điện thoại của các đơn vị, số lượng/tỷ lệ CBCNV-LĐ tham gia và số người cùng tỷ lệ trả lời đúng cả 5 câu của đơn vị tại cuộc thi để làm cơ sở lựa chọn ra các đơn vị, cá nhân đạt giải thưởng tập thể và tính điểm cho mỗi đơn vị. Tổng điểm của mỗi đơn vị sau cuộc thi (10 ngày) là cơ sở để phân chọn giải thưởng tập thể của các đơn vị.

Sau khi kết thúc chủ đề “Chính sách & Pháp luật”, chủ đề “Tổ chức đại hội Công đoàn các cấp” sẽ được tổ chức vào tháng 6-2017; chủ đề “Công tác tuyên giáo và an toàn vệ sinh lao động” diễn ra vào tháng 8-2017 và chủ đề “Bình đẳng giới” tổ chức vào tháng 10-2017.

Đây là cuộc thi dành cho CBCNV-LĐ đang công tác tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (trừ thành viên ban tổ chức). Vì vậy, Ban Thường vụ CĐ DKVN đề nghị các ban chức năng CĐ DKVN và các công đoàn trực thuộc phối hợp, hưởng ứng và động viên, khích lệ NLĐ, công đoàn viên tích cực tham gia để cuộc thi thành công tốt đẹp. Đồng thời, thông qua cuộc thi, Ban Thường vụ CĐ DKVN cũng mong muốn giúp NLĐ hiểu thêm về hoạt động công đoàn và thêm tin tưởng vào tổ chức công đoàn - nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Song song với cuộc thi “Tìm hiểu hoạt động Công đoàn” năm 2017, hội thi “Cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi lần II năm 2017” cũng đang được gấp rút khởi động và sẽ chính thức được diễn ra vào 2 ngày 10 và 11-5-2017 tại thành phố Vũng Tàu. Hội thi nhằm nâng cao nhận thức, phương pháp kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt hơn các chế độ chính sách đối với NLĐ.

Bên cạnh đó, hội thi cũng hướng tới mục đích đẩy mạnh công tác phổ biến tuyên truyền chế độ chính sách pháp luật lao động, Luật BHXH-BHYT, Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tạo diễn đàn để cán bộ công đoàn thể hiện khả năng hoạt động một cách toàn diện, cùng học tập.

Đồng thời, đây cũng là sân chơi để cán bộ công đoàn trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về nghiệp vụ, bổ sung cho nhau những kiến thức hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Hội thi cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi lần II năm 2017 là cuộc thi dành cho những cán bộ công đoàn từ tổ phó tổ công đoàn trở lên và cán bộ công đoàn chuyên trách đang làm việc tại các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Cụ thể, mỗi công đoàn trực thuộc đăng ký 1 đội thi (mỗi đội 5 người, trong đó phải có ít nhất 1 đồng chí là Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch công đoàn tham gia).

CĐ DKVN cũng đề nghị các công đoàn trực thuộc căn cứ kế hoạch này xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn các đội thi xuất sắc tham gia Hội thi cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi lần thứ II, năm 2017 và cuộc thi “Tìm hiểu hoạt động Công đoàn” để các hội thi đạt chất lượng và hiệu quả.

CĐ DKVN

DMCA.com Protection Status