Tăng cường hợp tác giữa Petrovietnam và SCG

13:35 | 18/08/2017

874 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Thái Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 17/8, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Siam Cement (SCG) đã ký Thỏa thuận hợp tác về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lọc - hóa dầu.  

Tại buổi làm việc giữa Petrovietnam và SCG, lãnh đạo hai tập đoàn khẳng định quyết tâm củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác truyền thống và hiệu quả trong lĩnh vực dầu khí, quyết tâm thúc đẩy sự hợp tác đối với các dự án hiện có, đồng thời đề xuất và nghiên cứu những hướng đi mới, đầu tư vào khâu sau (Downstream), tập trung vào lĩnh vực chế biến dầu khí, hóa dầu, hóa chất và các dịch vụ liên quan.

tang cuong hop tac giua petrovietnam va scg
Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên chia sẻ cơ hội hợp tác đầu tư tại NMLD Dung Quất.

Trao đổi với đoàn công tác của Petrovietnam, đại điện SCG đã bày tỏ sự quan tâm và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các đơn vị khâu sau của Petrovietnam, hoạt động trong lĩnh vực lọc hóa dầu, đã và đang thực hiện tiến trình cổ phần hóa, nổi bật là Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), hiện đang quản lý và điều hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đây là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam với công nghệ và kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, có công suất chế biến trên 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, cung cấp sản phẩm xăng dầu và hóa dầu có chất lượng cao, đáp ứng trên 30% nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Bên cạnh đó, thế mạnh của NMLD Dung Quất là cơ cấu sản phẩm nhẹ như khí nhiên liệu (Fuel Gas), LPG, xăng và phân đoạn Kerosene chiếm tới trên 55% khối lượng, có chất lượng rất tốt được đánh giá là nguồn nguyên liệu quý và quan trọng cho phát triển các sản phẩm hóa dầu và hóa chất như Olefine sản xuất các sản phẩm nhựa PE, PP, PVC, Benzen-Toluene-Xylene (BTX), các loại dung môi, xăng trắng (White Spirit)…

tang cuong hop tac giua petrovietnam va scg
Lãnh đạo BSR, PVFCCo và PVCFC ký biên bản ghi nhớ với lãnh đạo SCG.

Thêm vào đó, nhà máy có vị trí nằm gần mỏ khí Cá Voi Xanh với trữ lượng lớn nhất Việt Nam, dự kiến đưa vào khai thác thương mại từ năm 2023 sẽ tạo điều kiện để nhà máy phát triển các sản phẩm hóa dầu khác như Urea, DME, hợp chất nhựa và một số hóa chất khác (tương tự như Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam).

Nói về định hướng phát triển của BSR trong giai đoạn tới, Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết: Hoạt động đầu tư cốt lõi của BSR thời gian tới sau khi thực hiện cổ phần hóa (IPO năm 2017) là tìm kiếm và hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược cùng ngành nghề, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lọc hóa dầu, có tiềm lực tài chính vững mạnh nhằm tập trung vào công nghệ chế biến sâu nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và hóa dầu.

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên nhấn mạnh: “Lọc hóa dầu là lĩnh vực có nhiều triển vọng phát triển, đồng thời là mảng sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần mang lại lợi nhuận lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của BSR. Qua sự hợp tác và hỗ trợ của SCG sẽ giúp BSR nâng cao năng lực và trình độ công nghệ, kinh nghiệm, đồng thời giúp BSR mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh trong dài hạn”.

Đánh giá cao cơ hội hợp tác, đầu tư với BSR trong lĩnh vực lọc hóa dầu, lãnh đạo SCG khẳng định, trong thời gian tới sẽ cử các đoàn công tác của tập đoàn sang trực tiếp tìm hiểu thực tế để có đánh giá về cơ hội hợp tác, đầu tư với BSR. Lãnh đạo SCG hy vọng sẽ cụ thể hóa sự hợp tác với BSR thông qua các chương trình hợp tác, triển khai các dự án... trong lĩnh vực lọc hóa dầu.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Petrovietnam và SCG đã ký Thỏa thuận hợp tác về việc thúc đẩy tiến độ Dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam Việt Nam với sự tham gia của BSR, các đơn vị thành viên.

Theo thỏa thuận hợp tác, Petrovietnam và SCG sẽ thúc đẩy tiến độ Dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam và sự phát triển của Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) - chủ đầu tư dự án. Hai bên đồng ý hỗ trợ tối đa để LSP bắt đầu thực hiện Hợp đồng EPC sớm nhất có thể trong quý IV/2017; hai bên đồng ý rằng, LSP sẽ ưu tiên các đơn vị thành viên, công ty con của Petrovietnam tham gia cung cấp dịch vụ, hàng hóa cần thiết phục vụ cho Dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam với điều kiện không vi phạm pháp luật hiện hành, đảm bảo tính chất cạnh tranh thị trường và lợi ích của LSP…

Việc ký thỏa thuận hợp tác giữa Petrovietnam và SCG là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, sẽ tạo tiền đề vững chắc cho quá trình hợp tác sâu rộng, lâu dài và hiệu quả trong lĩnh vực khâu sau, lọc hóa dầu không chỉ giữa Petrovietnam và SCG mà giữa BSR, PVCFC, PVFCCo với đối tác này trong thời gian sắp tới.

Thông tin về SCG:

Tập đoàn SCG được nhà vua Thái Lan thành lập năm 1913, hoạt động đa ngành tập trung vào 3 lĩnh vực cốt lõi là hóa dầu, bao bì và xi măng - vật liệu xây dựng. Trải qua hơn một thế kỷ phát triển, SCG đã trở thành một trong những tập đoàn sản xuất và kinh doanh hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Trong năm 2017, theo Tạp chí Forbes, SGC được xếp hạng là công ty lớn thứ 2 tại Thái Lan và thứ 604 trên toàn thế giới, tổng tài sản của tập đoàn này đã đạt 14.830 tỉ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, SCG đã có trên 200 công ty con cùng hơn 52.500 nhân viên.

Từ năm 1992, SCG bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam và xác định đây là một trong những đích đến tiềm năng, SCG đã mở rộng hoạt động kinh doanh đầu tư và hiện đang nắm giữ cổ phần tại hơn 20 doanh nghiệp lớn trong nước, đến giữa năm 2017 tổng đầu tư của SCG tại Việt Nam đạt gần 1 tỉ đôla Mỹ.

Theo lãnh đạo SCG, chiến lược kinh doanh của Tập đoàn trong 5 năm tới là tiếp tục ưu tiên đầu tư vào các dự án chế biến lọc hóa dầu và các sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam.

Thanh Ngọc

DMCA.com Protection Status