PV GAS

Tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm

13:45 | 14/02/2017

644 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2017 hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) dự kiến sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, để tiếp nối những thành công đã đạt được,tổng công ty đang nỗ lực tập trung tối đa mọi nguồn lực thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao.  

Kinh doanh hiệu quả, linh hoạt

Bước vào năm 2017, ban lãnh đạo PV GAS nhận thấy những khó khăn và thử thách vẫn còn nhiều khi nền kinh tế toàn cầu đang trên đà phục hồi nhưng tốc độ chậm, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việt Nam cũng vì thế mà phải chịu nhiều ảnh hưởng. Giá dầu dự báo vẫn ở mức thấp; nguồn khí giá rẻ suy giảm nhanh buộc phải huy động nhiều hơn nguồn khí giá cao; chưa có thêm nguồn khí trong nước có trữ lượng lớn, chỉ có những nguồn khí trữ lượng nhỏ với chi phí đầu tư cao...

Với những thách thức được dự báo, PV GAS đã chủ động đề ra các giải pháp để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2017 với các mục tiêu chính là: Đảm bảo công tác an ninh an toàn các công trình, dự án khí; Đảm bảo hiệu quả trong sản xuất kinh doanh (SXKD); Cung cấp tối đa khí và các sản phẩm khí cho khách hàng, cùng với các đơn vị thành viên đáp ứng trên 70% nhu cầu LPG của cả nước; Tập trung kiểm soát, đảm bảo tiến độ các dự án chuẩn bị và thực hiện đầu tư; Không ngừng đẩy mạnh công tác phát triển thị trường tiêu thụ khí; Triển khai mạnh mẽ công tác bán lẻ LPG, gia tăng thị phần lên đến 30% cả nước; Xây dựng, triển khai áp dụng hệ thống quản trị phù hợp với hoạt động SXKD; Tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm, tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả SXKD; Xây dựng, phát triển thương hiệu và văn hóa PV GAS; Tăng cường công tác nghiên cứu, tìm kiếm, phát triển các nguồn khí mới trong và ngoài nước; Chú trọng chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, tham gia đầu tư thượng nguồn khi có điều kiện, chuẩn bị các phương án để sẵn sàng với thị trường khí giá cao trong tương lai; Chuẩn bị các điều kiện, phương án, cũng như ưu tiên đào tạo, đảm bảo tiếp nhận vận hành thành công GPP Cà Mau khi hoàn thành công tác xây dựng.

tiet giam chi phi ha gia thanh san pham
Bảo dưỡng Hệ thống khí Cửu Long

Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn cho biết, tập thể lãnh đạo và CBCNV PV GAS đang bước vào năm 2017 với quyết tâm đồng lòng nhận thức và chia sẻ những khó khăn, cùng vượt qua thách thức, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017, góp phần giúp tổng công ty (TCT) thực hiện thành công kế hoạch 5 năm (2016-2020), Chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 và Chiến lược phát triển bán lẻ LPG; Thực hiện vận hành an toàn, hiệu quả và đảm bảo an ninh các công trình khí; Kinh doanh hiệu quả, linh hoạt, nhạy bén với những biến động của thị trường; Thi đua lao động sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất; Kiểm soát chi phí, nâng cao năng suất lao động.

“Tôi tin tưởng với sự hỗ trợ của Tập đoàn, sự nỗ lực, chủ động của PV GAS, sự đồng hành của đối tác, khách hàng, cổ đông, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”, ông Dương Mạnh Sơn nhấn mạnh.

Kết quả ấn tượng

Năm 2016 đã khép lại với những kết quả khá ấn tượng đã đạt được của PV GAS. Nổi bật là việc duy trì được tốc độ phát triển, quy mô hoạt động ngày càng lớn mạnh, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước biết đến. TCT đã trở thành đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn về đóng góp doanh thu và lợi nhuận; Thuộc Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016; Đứng thứ 3 trong các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; Top 300 công ty hàng đầu châu Á; Top 100 doanh nghiệp Việt Nam bền vững năm 2016, đạt Danh hiệu Thương hiệu Quốc gia 2016;...

PV GAS đã đảm bảo các cơ sở SXKD hoạt động an toàn, không vi phạm quy định về môi trường, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc gây ảnh hưởng đến con người, tài sản cũng như uy tín của TCT… Các hệ thống, công trình khí được vận hành an toàn, liên tục, ổn định, cấp khí tối đa cho khách hàng, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng 7-46%, trong đó có chỉ tiêu về đích trước kế hoạch 2-3 tháng. Đã sản xuất và cung cấp cho các khách hàng gần 10,4 tỉ m3 khí, 1,5 triệu tấn LPG, trên 69 ngàn tấn condensate, tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí trên toàn quốc, cung cấp khí đầu vào để sản xuất gần 30% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm toàn quốc và đáp ứng 70% thị phần LPG cả nước.

Các chỉ tiêu tài chính hoàn thành vượt mức kế hoạch 4-9%, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước và Tập đoàn, đóng góp khoảng 14% doanh thu và 25% lợi nhuận toàn Tập đoàn, trong Top đầu các đơn vị của Tập đoàn có tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu trên 12%. Hoàn thành xây dựng phương án cân đối vốn cho giai đoạn 2016-2025; thu xếp, cấp vốn kịp thời cho các dự án; áp lực lãi vay được giảm bớt qua việc đã rà soát, cân đối, thực hiện trả trước hạn một số khoản vay đầu tư (Dự án kho LPG Đình Vũ, PM3-Cà Mau, Rồng Đồi Mồi mở rộng, Hàm Rồng - Thái Bình); tăng cường quản lý thu hồi công nợ, giảm số nợ quá hạn.

PV GAS cũng đã hoàn thành công tác đàm phán, ký kết các hợp đồng, phụ lục hợp đồng với khách hàng về việc áp dụng giá khí, cước phí mới cũng như xác định công nợ với khách hàng mua bán khí khô; Hoàn thành việc xây dựng và ban hành áp dụng Quy chế kinh doanh sản phẩm khí góp phần tăng tính chủ động, giảm chồng chéo trong các lĩnh vực kinh doanh; Hoàn thành xây dựng và triển khai quyết liệt chiến lược kinh doanh bán lẻ LPG làm cơ sở để thúc đẩy và chiếm lĩnh thị trường.

Công tác đầu tư xây dựng được triển khai tích cực, PV GAS đã đưa vào vận hành Dự án cấp bù khí ẩm Nam Côn Sơn cho GPP Dinh Cố, bổ sung thêm nguồn khí cho GPP Dinh Cố, góp phần gia tăng giá trị khí; Hoàn thành đấu nối Dự án khí Thiên Ưng vào Dự án Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 1, góp phần bổ sung nguồn khí cho hệ thống khí Cửu Long.

Đóng góp vào thành công chung của PV GAS là việc các công ty con, liên kết của PV GAS hoạt động tích cực. Trong đó, các đơn vị PV GAS nắm quyền chi phối đều kinh doanh có lãi, có 3/9 đơn vị có tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ đạt trên 20% (PV Gas D, CNG Việt Nam, PV GAS South). Các đơn vị kinh doanh LPG cũng không ngừng nỗ lực mở rộng thị trường, gia tăng sản lượng cũng như thị phần (thị phần của các đơn vị bán lẻ chiếm 23% cả nước). Các đơn vị kinh doanh khí thấp áp và CNG không ngừng gia tăng sản lượng (tổng sản lượng khí thấp áp và CNG cung cấp ra thị trường chiếm gần 10% tổng sản lượng khí cung cấp của PV GAS).

Trong bối cảnh khó khăn, công tác tiết kiệm, tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm được PV GAS quan tâm đặc biệt; Tổ chức phân giao cụ thể kế hoạch tiết giảm đến từng đơn vị, xác định là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành kế hoạch năm của đơn vị. Kết quả, trong năm 2016 toàn PV GAS đã tiết kiệm trên 263 tỉ đồng, bằng 100% kế hoạch. Công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác đầu tư, phát huy sáng kiến, sáng chế không ngừng đẩy mạnh.

Ngoài hoạt động SXKD, PV GAS cũng tích cực triển khai công tác an sinh xã hội một cách thiết thực, đúng đối tượng. Tổng số tiền đã dành cho công tác an sinh xã hội năm 2016 là 125 tỉ đồng.

Những kết quả đạt được trong năm 2016 đang tạo ra những động lực lớn và là tiền đề để TCT tiếp tục tiến đến thực hiện tốt những nhiệm vụ đề ra trong năm 2017.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status