Công đoàn Viện Dầu khí Việt Nam:

Xây dựng hình ảnh người lao động tâm huyết, trí tuệ và văn hóa

08:00 | 01/01/2015

711 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong năm 2014 Công đoàn Viện Dầu khí đã tham gia các phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến và nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ, không ngừng phát triển, góp phần tích cực vào thắng lợi của nhiệm vụ chính trị. Năm tới, trọng tâm của nhiệm kỳ được xác định là “Đoàn kết thống nhất ý chí hành động, xây dựng đội ngũ lao động Viện Dầu khí Việt Nam: Tâm huyết, trí tuệ và văn hóa”.

Năng lượng Mới số 387

Năm qua, các hoạt động của công đoàn Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đều hướng đến người lao động. Tổ chức công đoàn luôn xác định nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh gắn với công tác phát triển nguồn nhân lực.

Tính đến tháng 12/2014, Công đoàn cơ sở VPI có 652 đoàn viên, sinh hoạt tại 8 công đoàn cơ sở thành viên. Công đoàn VPI đã tham gia các hội nghị giao ban, tham gia ý kiến xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2014, các nội quy, quy chế, chế độ, chính sách liên quan đến nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ), về tuyển dụng lao động và đào tạo. Điều kiện lao động của NLĐ được đảm bảo, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm con người và chăm sóc sức khỏe được thể hiện trong việc mua bảo hiểm PVICare theo mức lương của CBCNV. Phối hợp với chính quyền giải quyết tốt chế độ, chính sách cho công nhân, lao động ở một số đơn vị sắp xếp lại, tái cơ cấu (sáp nhập, thành lập mới) NLĐ đều có việc làm, yên tâm công tác. Bên cạnh đó, toàn thể NLĐ đều ký kết hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Trong năm 2014 không xảy ra tranh chấp lao động hay khiếu kiện về việc thực hiện Hợp đồng lao động. Công đoàn luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ, đề xuất với Công đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ cho 9 NLĐ. Chính quyền và Công đoàn VPI cũng đã hỗ trợ 8 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Phó chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan trao Bằng khen toàn diện của CĐ DKVN cho các
cá nhân của Công đoàn VPI (Ảnh: Như Trang)

Công tác an sinh xã hội (ASXH) được thực hiện tốt dưới sự chỉ đạo của Công đoàn VPI phối hợp với các tổ chức đoàn thể: Thăm, tặng quà cho cán bộ hưu trí của Viện nhân dịp tết Nguyên đán; nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Quảng Trị; Nuôi dưỡng các cháu có hoàn cảnh khó khăn tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn trong hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử của Đảng bộ Viện; Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, CBCNV Viện đã làm thêm các ngày thứ Bảy để ủng hộ Quỹ Vì thế hệ trẻ, Quỹ Nghĩa tình đồng đội, Quỹ Tương trợ dầu khí, Ủng hộ đồng bào thiên tai bão lũ...

Tuyên truyền vận động CBCNV tham gia ủng hộ chiến sĩ Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam với số tiền 100 triệu đồng. Đồng thời hưởng ứng chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, toàn thể CBCNV tích cực ủng hộ bằng những tin nhắn, kết quả thu được là: 634 tin nhắn, số tiền là 9.296.000 đồng. Tổng số tiền thực hiện công tác ASXH giai đoạn 2012-2014 đạt hơn 7,2 tỉ đồng.

Vào khoảng thời gian căng thẳng ngoài Biển Đông, một số đơn vị trực thuộc Viện, cấp ủy Đảng đã chỉ đạo chính quyền và Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp cùng Đoàn Thanh niên tổ chức tọa đàm về “tình hình Biển Đông” để thông tin kịp thời tới đảng viên và CBCNV trước tình Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm trái phép vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp”; Công đoàn cơ sở Viện đã cử 62 cán bộ, đoàn viên tham dự hội nghị, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn… nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, phát huy sức sáng tạo trong công tác hoạt động công đoàn của Viện.

Bên cạnh đó, công tác nữ công được triển khai tốt và luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, ban lãnh đạo của Viện. Các hoạt động tổ chức Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 với các hoạt động mít tinh, tổ chức các hoạt động về nâng cao sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc; an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng trong CNVC-NLĐ; thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với lao động, khám sức khỏe định kỳ cho chị em phụ nữ; duy trì hoạt động chăm sóc sức khỏe cho chị em; xây dựng các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” trong nữ CNVC-NLĐ…

Công đoàn VPI luôn đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng cho đoàn viên, NLĐ chấp hành chính sách, pháp luật Nhà nước; chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng; thực hiện đúng Luật Công đoàn năm 2012 và Luật Lao động năm 2012. Tiếp tục tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, ý thức giai cấp, tinh thần tự hào dân tộc cho đội ngũ CNVC-NLĐ. Đào tạo nghiệp vụ công tác công đoàn, phát huy trách nhiệm của người cán bộ. Với vai trò và chức năng của mình, công đoàn thường xuyên tuyên truyền các phòng trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo và phong trào thi đua trên các công trình dự án trọng điểm. Phát động các phong trào thi đua trong công tác nghiên cứu khoa học và dịch vụ khoa học công nghệ để chào mừng kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2014); Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5) và 36 năm Ngày thành lập VPI (22/5/1978)…

Về trọng tâm kế hoạch năm 2015, Công đoàn VPI tiếp tục tăng cường chất lượng công tác tham gia xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động và đẩy mạnh tham gia công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Tham gia xây dựng kế hoạch công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị của Viện năm 2015, đoàn viên, NLĐ đăng ký thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, dịch vụ khoa học công nghệ năm 2015. Tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành vượt mức các kế hoạch, chỉ tiêu nghiên cứu khoa học và dịch vụ khoa học công nghệ năm 2015 của Viện, của các đơn vị.

Trong năm 2015, công đoàn và Đoàn Thanh niên sẽ phối hợp triển khai, thực hiện tốt các hoạt động chung; tổ chức phát động các phong trào thi đua nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại của đất nước, của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội lần thứ V và 5 chương trình trọng tâm của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Nghị quyết Đại hội lần thứ X Công đoàn Cơ sở VPI.     

Có thể nhận thấy rõ rằng, các hoạt động của Ban Chấp hành Công đoàn VPI, các công đoàn cơ sở thành viên trong thời gian qua đã chuyên nghiệp hơn, thực tế hơn với hoạt động của đơn vị, đi vào chiều sâu, có bước chuyển biến, tiến bộ rõ rệt được ghi nhận qua các hoạt động công đoàn, phong trào thi đua. Công đoàn VPI đã thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của Viện, nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần của NLĐ.

Trong chiến lược phát triển, VPI sẽ sớm trở thành Học viện Dầu khí chuyên sâu. Với đặc thù đó, đòi hỏi BCH Công đoàn cần linh hoạt lựa chọn những hình thức phù hợp hơn. Hoạt động sáng tạo và sáng tạo trong các hoạt động là tiêu chí quan trọng trong công tác công đoàn VPI sẽ từng bước hiện thực hóa công tác xây dựng hình ảnh NLĐ của Viện: Tâm huyết, trí tuệ và văn hóa.

Thanh Huyền

 

DMCA.com Protection Status