10 năm nở hoa trên cát trắng

08:24 | 15/05/2018

1,623 lượt xem
|
Tháng 5 này Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) kỷ niệm 10 năm ngày thành lập. Chặng đường 10 năm chưa phải là dài, song với người lao động BSR 10 năm qua là quãng thời gian vô cùng ý nghĩa. Những người lao động (NLĐ) ở đây đã biến một vùng cát trắng mênh mông thành khu công nghiệp chế biến dầu khí đầu tiên của đất nước, đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia.

Đầu tàu của miền Trung

Nếu ví các ngành kinh tế ở các tỉnh miền Trung là một đoàn tàu, thì BSR chính là đầu tàu, là động lực thúc đẩy nền kinh tế khu vực phát triển. 10 năm qua BSR đã vượt qua những khó khăn thử thách, vươn mình mạnh mẽ, đáp ứng kịp thời yêu cầu tiếp quản, vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất an toàn, ổn định.

10 nam no hoa tren cat trang
Lễ tôn vinh người lao động BSR tiêu biểu năm 2017

Còn nhớ, năm 2009, khi ấy nhà máy mới tiến hành vận hành chạy thử để nghiệm thu, mẻ sản phẩm đầu tiên “ra lò” trong sự vỡ òa niềm vui. Và với chế độ vận hành chạy thử ấy, nhà máy đã chế biến trên 2 triệu tấn sản phẩm, nộp ngân sách gần 2.400 tỉ đồng.

Cho đến nay, sau hơn 9 năm vận hành thương mại, NMLD Dung Quất đã sản xuất 52,1 triệu tấn sản phẩm các loại; tổng doanh thu 905,3 nghìn tỉ đồng (tương đương gần 40 tỉ USD); nộp ngân sách Nhà nước 148,24 nghìn tỉ đồng (tương đương gần 7 tỉ USD); lợi nhuận sau thuế đạt 18,6 nghìn tỉ đồng.

Sản phẩm của NMLD Dung Quất đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng, dầu của cả nước. Với tinh thần lao động sáng tạo, ngoài các sản phẩm xăng dầu thông dụng. NMLD Dung Quất đã sản xuất được các loại nhiên liệu cho các thiết bị quân sự, đòi hỏi chất lượng cao.

Sản phẩm nhiên liệu phản lực Jet A-1K và nhiên liệu diesel L-62 của NMLD Dung Quất đã chính thức được Cục Nhiên liệu và Chất cháy tên lửa - thuộc Bộ Tham mưu bảo đảm vật tư kỹ thuật các lực lượng vũ trang Liên bang Nga cấp phép sử dụng trên vũ khí trang bị, thiết bị quân sự và thiết bị đặc biệt của Nga tại Việt Nam kể từ ngày 16-10-2014. Đây là một bước phát triển mới rất quan trọng của BSR trong khả năng làm chủ công nghệ lọc hóa dầu và đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm của nhà máy.

Năm 2017, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng BSR vẫn đạt và vượt tất các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh: Sản lượng đạt hơn 6,1 triệu tấn; doanh thu đạt 82.021 tỉ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 9.872 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 7.712 tỉ đồng.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, với sự quyết tâm của tập thể NLĐ BSR và dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), NMLD Dung Quất vẫn hoạt động an toàn, ổn định, hiệu quả ở công suất 108-110%. Công ty đã sản xuất hơn 2,3 triệu tấn sản phẩm; doanh thu đạt 33.413 tỉ đồng; nộp ngân sách Nhà nước đạt 3.652 tỉ đồng và lợi nhuận đạt 1.846 tỉ đồng.

Không chỉ biến một vùng cát trắng trở thành vùng kinh tế động lực của cả khu vực, NMLD Dung Quất còn làm thay đổi hẳn bộ mặt của tỉnh Quảng Ngãi. Là nhân tố quyết định trong việc nâng GDP đầu người và thu nộp ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương này.

Lao động sáng tạo

Được coi là yếu tố quyết định đến việc vận hành an toàn, hiệu quả NMLD Dung Quất của cán bộ, nhân viên, NLĐ BSR trong những năm qua. Lao động sáng tạo không chỉ làm lợi cho ngân sách hàng trăm triệu USD, mà còn khẳng định trình độ làm chủ khoa học kỹ thuật, làm chủ công nghệ của NLĐ BSR.

10 nam no hoa tren cat trang
Người lao động BSR làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

10 năm vận hành, bảo dưỡng nhà máy, NLĐ BSR đã có 163 sáng kiến lớn, nhỏ; có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo thống kê mới nhất, trong năm 2017, BSR đã thực hiện thành công 11 giải pháp tối ưu hóa năng lượng. Việc thực hiện thành công các giải pháp này, ngoài việc làm lợi hàng triệu USD, còn đem lại nhiều lợi ích khác không thể mang ra “cân đo đong đếm”.

Chỉ tính riêng trong đợt bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần thứ 3 trong năm 2017, những NLĐ trực tiếp trên công trường đã có tới trên 200 sáng kiến, ước tính làm lợi gần 400 tỉ đồng. Điều quan trọng hơn cả sau đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 này, NLĐ BSR đã đúc rút được hàng trăm bài học kinh nghiệm cho đợt bảo dưỡng tổng thể lần sau hiệu quả hơn.

Có thể nói: “Lao động sáng tạo”, NLĐ BSR đã tự nâng mình lên một tầm cao mới. Không chỉ đáp ứng với đòi hỏi ngày một cao trước yêu cầu nâng cấp và mở rộng NMLD Dung Quất, mà còn là một địa chỉ tin cậy trong việc cung cấp những chuyên gia và thợ lành nghề cho những cơ sở lọc hóa dầu được xây dựng trong tương lai.

“Lao động sáng tạo”, NLĐ BSR đã trực tiếp làm cho uy tín và thương hiệu của NMLD Dung Quất ngày càng phát triển mạnh mẽ. Minh chứng rõ nhất, được đánh giá bằng thước đo giá trị trong buổi tổ chức đấu giá 242 triệu cổ phiếu vào ngày 17-1-2018 vừa qua tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh, số tiền thu được cao hơn với dự kiến ban đầu là 60%.

Thành công ấy đã nói lên năng lực thực sự của BSR, mà NLĐ là yếu tố quan trọng nhất làm nên giá trị này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại đã có 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký tham gia quá trình lựa chọn Nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Petrolimex (Việt Nam) và Công ty Indian Oil Corp (Ấn Độ) với khối lượng đăng ký của mỗi nhà đầu tư đạt 100% khối lượng được phép bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Trách nhiệm với cộng đồng

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý vận hành an toàn, hiệu quả NMLD Dung Quất, BSR còn là doanh nghiệp có trách nhiệm cộng đồng, xã hội. Đây là nét đẹp Văn hóa Dầu khí, có giá trị nhân văn sâu sắc. Ngoài các chương trình an sinh xã hội trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi, BSR rất quan tâm đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn trong khắp cả nước.

Các chương trình được thực hiện đúng mục đích, ý nghĩa đã đề ra, thể hiện rõ ở việc hỗ trợ xây dựng nhiều công trình, chương trình về y tế, giáo dục, chương trình khắc phục hậu quả thiên tai, khuyến học khuyến tài, nhân đạo từ thiện đã kịp thời chia sẻ khó khăn với các địa phương, đơn vị, từng bước giúp nâng cao hơn chất lượng đời sống cho bộ phận dân cư, góp phần cùng xã hội chăm sóc giáo dục, y tế, sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giá trị triển khai các chương trình an sinh xã hội của BSR từ năm 2010 đến nay đã đạt trên 236 tỉ đồng.

Để kết thúc bài viết này, chúng tôi xin được trích đăng thư của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi CBCNV-LĐ BSR nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập: “...BSR đang gánh trên vai sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến dầu khí. Tôi mong muốn và tin tưởng các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, kinh nghiệm để tiếp tục vận hành nhà máy an toàn tuyệt đối, hiệu quả cao; tiếp tục mở rộng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm trong thời gian tới...”.

10 năm nở hoa trên cát trắng, tập thể NLĐ BSR là những bông hoa đẹp, ngát hương, xứng đáng được tôn vinh và ngưỡng mộ.

BSR đã đạt Giải thưởng chất lượng sau: Các sản phẩm của NMLD Dung Quất đạt Huy chương Vàng Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) (2011, 2012, 2013); Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (2013, 2016); Các sản phẩm của NMLD Dung Quất đạt Cúp Vàng Chất lượng tại Hội chợ tôn vinh sản phẩm Doanh nghiệp Việt (2013); giải thưởng “Cúp Vàng TOPTEN Thương hiệu Việt” (2014); Đạt danh hiệu Sao Vàng Đất Việt (2015); Đạt chứng nhận Nhà cung cấp chất lượng vàng (2017); Top 10 doanh nghiệp đảm bảo chất lượng QAS (2017); Top 7 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (2017).

Trung Hội - Đức Chính

DMCA.com Protection Status