20 năm đong đầy cảm xúc

10:49 | 28/03/2023

5,563 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (28-3-2003), các thế hệ Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo) qua các thời kỳ đã chia sẻ những tình cảm, lời nhắn gửi, cùng sự quyết tâm đồng hành trên con đường phát triển bền vững của PVFCCo.
20 năm đong đầy cảm xúc

Quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ không chỉ có sự dũng cảm mà còn hết sức đúng đắn, thể hiện một tầm nhìn chiến lược sáng suốt và dài hạn. Nhà máy Đạm Phú Mỹ ra đời cơ bản giải quyết vấn đề phụ thuộc vào nguồn cung phân bón ngoại; góp phần đa dạng hóa phương thức sử dụng và nâng cao giá trị nguồn tài nguyên dầu khí, đưa những thành tựu của nền công nghiệp hiện đại tới người nông dân, góp phần bảo đảm an ninh lương thực và sự nghiệp phát triển nông nghiệp Việt Nam.

Đây là thành quả của sự nỗ lực của nhiều người, bao gồm lãnh đạo, đội ngũ cán bộ của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam), Ban Quản lý Dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí (nay là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP) và sự giúp đỡ của các cơ quan có liên quan.

Thật tự hào được chứng kiến Nhà máy Đạm Phú Mỹ suốt gần hai chục năm qua luôn vận hành trên 100% công suất thiết kế, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP sản xuất kinh doanh hằng năm đều có lãi, các bạn đồng nghiệp trẻ từ Ban Quản lý Dự án và Nhà máy Đạm Phú Mỹ dù ở đâu đều đã trưởng thành về mọi mặt, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, giàu tình nghĩa.

20 năm đong đầy cảm xúc
20 năm đong đầy cảm xúc

Tiếp nối quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp và hướng tới mô hình doanh nghiệp hiện đại, quản trị minh bạch, chuyên nghiệp, năm 2007-2008, PVFCCo tập trung cho công tác chuyển đổi thành công ty cổ phần đại chúng và chuyển đổi mô hình hoạt động.

Ngày 5-11-2007, 380 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán DPM chính thức được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Âm vang của tiếng cồng bắt đầu phiên giao dịch đầu tiên cũng là âm thanh reo vui, mở đầu cho giai đoạn hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đại chúng với cổ phiếu được đánh giá thuộc nhóm tăng trưởng ổn định, bền vững nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Từ tháng 8-2008, Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Dầu khí chuyển đổi thành Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo), hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó, các công ty con tại các vùng miền có nhiệm vụ phân phối các sản phẩm của PVFCCo đến tay bà con nông dân, đánh dấu sự hình thành hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp và bền vững.

20 năm đong đầy cảm xúc

Là một đơn vị thành viên của Petrovietnam, qua 20 năm hình thành và phát triển để lại những mốc son chói lọi. Từ một đất nước phải nhập khẩu phần lớn lượng phân bón, đến nay cùng với các công ty, nhà máy khác, PVFCCo đã đáp ứng phần lớn phân bón phục vụ cho an ninh lương thực, góp phần ổn định và phát triển nông nghiệp nước nhà.

Quá trình hình thành và phát triển 20 năm đó, PVFCCo đã đạt được những kỳ tích, có thể kể đến như sau: Góp phần đưa Việt Nam là một nước nông nghiệp xuất khẩu gạo trong top đầu thế giới; đáp ứng gần 40% nhu cầu phân đạm của cả nước, làm thay đổi cơ bản tình hình cung, cầu và thị trường phân bón; giúp tiết kiệm đáng kể nguồn ngoại tệ để nhập khẩu phân đạm, đồng thời đã góp phần vào hạn chế phân bón giả; PVFCCo đã phát huy nội lực, vận hành nhà máy sản xuất an toàn, ổn định, hiệu quả, liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất kinh doanh...

Những kỳ tích nói trên trải qua nhiều giai đoạn của các lớp lãnh đạo và người lao động PVFCCo qua 20 năm qua. Những kỳ tích trên khẳng định vị thế PVFCCo là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón, hóa chất dầu khí hàng đầu trong nước, là điển hình về thực hiện chủ trương về “Tam nông”: Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân của Đảng và Nhà nước.

20 năm đong đầy cảm xúc

Trong suốt hành trình 20 năm qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khác nhau trong những giai đoạn khác nhau, nhưng PVFCCo vẫn luôn vượt qua và đã gặt hái được nhiều thành công rất đáng tự hào. Thương hiệu “Đạm Phú Mỹ”, “Phân bón Phú Mỹ - Cho mùa bội thu” ngày càng có vị trí vững chắc trong ngành nông nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên PVFCCo thực sự đã trưởng thành để đón nhận những cơ hội mới trên con đường phát triển.

Trong xu thế chuyển dịch năng lượng để thích ứng với biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng sâu rộng, các khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp như PVFCCo là rất lớn. Nhưng tôi tin rằng, đội ngũ người lao động PVFCCo, với năng lực và kinh nghiệm của 20 năm qua, luôn có niềm tin, vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức và khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới.

20 năm đong đầy cảm xúc

Tôi hết sức tự hào khi được gắn bó với PVFCCo ngay từ những ngày đầu. Sau 20 năm phát triển, PVFCCo đã thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng và bình ổn thị trường phân bón, một thị trường có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của phần lớn bà con nông dân.

Đến năm 2022, các sản phẩm của PVFCCo không chỉ bao phủ, gắn bó với ruộng vườn của nông dân tại nông thôn mà còn dần đến với các hộ gia đình tại thành thị, tạo ra những mảng không gian xanh xinh xắn trong lòng thành phố và trong mỗi căn nhà.

Trong những năm gần đây, thị trường quốc tế chiếm một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của PVFCCo. Trước bối cảnh thị trường nội địa dư cung, việc xuất khẩu phân bón ra thị trường quốc tế đã giúp cân đối lại cung cầu trên thị trường nội địa, giảm đáng kể lượng hàng tồn kho trong giai đoạn thấp vụ và giảm bớt áp lực tiêu thụ lên thị trường trong nước. Chất lượng sản phẩm tốt, tốc độ giao hàng nhanh, khả năng thu xếp cầu cảng cho tàu Panamax cũng như hệ thống logistics đa phương thức (hàng container, bao jumbo, tàu bao, tàu xá) được PVFCCo quan tâm phát triển mạnh mẽ, là một lợi thế của so với các doanh nghiệp khác khi xuất khẩu phân bón.

Từ nền tảng đó, đội ngũ kinh doanh của PVFCCo tự tin rằng kinh doanh quốc tế sẽ ngày càng có đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của PVFCCo.

20 năm đong đầy cảm xúc

Vừa tốt nghiệp đại học thì tôi đã may mắn có cơ hội làm việc tại Ban Quản lý Dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ - dự án rất lớn của quốc gia thời điểm đó. Gắn bó từ ngày đó đến nay, phần lớn kiến thức và kinh nghiệm hiện có của tôi được tích lũy trong suốt quá trình công tác ở PVFCCo. Được làm công việc đúng chuyên ngành, môi trường làm việc tốt, đồng nghiệp thân thiện, chế độ đãi ngộ không những tốt mà càng ngày càng được cải thiện..., đã tạo nên tình cảm, sự gắn bó rất đặc biệt của cá nhân tôi với PVFCCo.

Với khả năng của mình, tôi mong muốn tiếp tục được đóng góp nhiều hơn để góp phần nhỏ bé cho PVFCCo ngày càng phát triển lớn mạnh và chúng ta sẽ có những mốc kỷ niệm đáng nhớ hơn nữa.

20 năm đong đầy cảm xúc
20 năm đong đầy cảm xúc
20 năm đong đầy cảm xúc

Giai đoạn nhận chuyển giao và đưa Nhà máy Đạm Phú Mỹ vào vận hành thương mại là quãng thời gian cam go đối với đội ngũ CBCNV, vì chúng tôi khi đó đa phần tuổi đời còn trẻ và non tuổi nghề, nên không tránh khỏi những va vấp, thiếu sót. Nhưng sự năng động, đam mê học hỏi, đoàn kết, cùng với tin tưởng của các cấp lãnh đạo đã tạo động lực to lớn giúp chúng tôi tự tin dấn thân vào nghiên cứu, đề xuất nhiều ý tưởng, sáng kiến giúp công tác vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả hơn.

Hiện nay, chúng ta đang từng bước tiến vào kỷ nguyên chuyển đổi số với nhiều thách thức mới không kém phần cam go như giai đoạn bắt đầu vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Tôi mong rằng, nhiệt huyết sáng tạo sẽ luôn được phát huy, thế hệ đi trước sẽ là nguồn kinh nghiệm quý báu, nguồn động lực đổi mới cho lớp thế hệ đi sau.

20 năm đong đầy cảm xúc

Là một thành viên trẻ nhưng may mắn được gắn bó với Nhà máy NPK Phú Mỹ - nhà máy sản xuất phân bón NPK công nghệ hóa học đầu tiên ở Việt Nam - từ những ngày đầu vận hành, bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi hàng ngày được cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết và kiến thức của mình, góp một phần nhỏ vào sự phát triển của PVFCCo hiện nay.

Thế hệ trẻ chúng tôi nguyện viết tiếp những trang sử truyền thống của PVFCCo và nhà máy. Tôi mong rằng bước qua tuổi 20, PVFCCo sẽ ngày càng vững mạnh, giữ vững vị thế là một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành Dầu khí, là nơi mà thế hệ trẻ được cống hiến hết mình.

Trong suốt hành trình 20 năm qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khác nhau trong những giai đoạn khác nhau, nhưng PVFCCo vẫn luôn vượt qua và đã gặt hái được nhiều thành công. Thương hiệu “Đạm Phú Mỹ”, “Phân bón Phú Mỹ - Cho mùa bội thu” ngày càng có vị trí vững chắc trong ngành nông nghiệp Việt Nam.

Minh Khôi

TS Ngô Thường San: Nhà máy Đạm Phú Mỹ - Từ quyết sách dũng cảm đến công trình hiệu quảTS Ngô Thường San: Nhà máy Đạm Phú Mỹ - Từ quyết sách dũng cảm đến công trình hiệu quả
Câu chuyện về nguồn gốc khẩu hiệu “Cho mùa bội thu” của PVFCCoCâu chuyện về nguồn gốc khẩu hiệu “Cho mùa bội thu” của PVFCCo
Sức mạnh nội lực từ văn hóa PVFCCoSức mạnh nội lực từ văn hóa PVFCCo
PVFCCo - 20 năm khơi mạch nguồn sáng tạoPVFCCo - 20 năm khơi mạch nguồn sáng tạo
[E-Magazine] Chủ tịch HĐQT PVFCCo Hoàng Trọng Dũng: PVFCCo vững bước trong hành trình tương lai[E-Magazine] Chủ tịch HĐQT PVFCCo Hoàng Trọng Dũng: PVFCCo vững bước trong hành trình tương lai
[PetroTimesMedia] PVFCCo - Hành trình 20 năm cho mùa bội thu[PetroTimesMedia] PVFCCo - Hành trình 20 năm cho mùa bội thu
PVFCCo long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lậpPVFCCo long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập
Thực thi sứ mệnh vì chữ Thực thi sứ mệnh vì chữ "An"
PVFCCo vững vàng bước bằng “hai chân”PVFCCo vững vàng bước bằng “hai chân”

DMCA.com Protection Status