7 công trình Dầu khí được trao giải VIFOTEC 2021

14:35 | 28/10/2022

10,096 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/10 tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (1992- 2022) và Lễ tổng kết, trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC), giải thưởng WIPO năm 2021. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có 7 công trình nghiên cứu khoa học công nghệ được trao giải đợt này.

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Ủy viên dự khuyết TW Đảng - Bí thư thứ nhất TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành của trung ương và các địa phương.

7 công trình Dầu khí được trao giải VIFOTEC 2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể cán bộ, nhân viên Quỹ VIFOTEC và Phó Chủ tịch thường trực Quỹ VIFOTEC Lê Xuân Thảo

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Vai trò của khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được khẳng định trong Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và được thể hiện xuyên suốt trong các mục tiêu của Kế hoạch hành động quốc gia, là công cụ then chốt trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các thách thức trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, để khơi dậy hơn nữa sự đam mê nghiên cứu, sức sáng tạo, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ nước nhà cần tập trung nâng cao chất lượng, uy tín của các giải thưởng, hội thi, cuộc thi. Tiếp tục hướng trọng tâm vào các công trình, giải pháp thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ có tính ứng dụng cao, một số lĩnh vực liên ngành giữa khoa học tự nhiên với khoa học kỹ thuật và công nghệ, các lĩnh vực như: cơ khí tự động hoá, công nghệ vật liệu, công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông, sinh học phục vụ sản xuất và đời sống, công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới... Qua đó, để khoa học công nghệ thực sự trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp; đồng thời, các giải thưởng, hội thi, cuộc thi thực sự gắn với những thành tích, kết quả, thành quả của sản phẩm khoa học công nghệ.

Phát triển khoa học và công nghệ là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân; trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải đi tiên phong, nêu gương sáng “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá” vì sự nghiệp chung; đội ngũ trí thức, doanh nhân đóng vai trò nòng cốt trong lao động, sáng tạo; phát huy vai trò chủ thể và sức sáng tạo vĩ đại của nhân dân. Vì vậy, rất cần sự chung tay của các địa phương trong cả nước trong phát triển khoa học công nghệ. Các địa phương cần đề ra những chính sách khuyến khích tài năng thông qua việc tổ chức các giải thưởng, hội thi, cuộc thi do Quỹ VIFOTEC là cơ quan thường trực; từ đó, phát hiện ra các cá nhân có tài năng để bồi dưỡng, các đề tài, giải pháp có giá trị để triển khai ứng dụng vào thực tế cuộc sống; gắn kết với phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển khoa học công nghệ của địa phương và đóng góp vào phong trào chung của cả nước.

7 công trình Dầu khí được trao giải VIFOTEC 2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Quỹ VIFOTEC tiếp tục có nhiều phần thưởng xứng đáng cho các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, sáng tạo, sáng chế. Để làm được điều đó thì cần có cơ chế, nhất là về tài chính phù hợp hơn cho Quỹ. Quỹ VIFOTEC phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan để hoàn thiện cơ chế tài chính, xây dựng chính sách ưu đãi đối với các tài năng sáng tạo, hỗ trợ nuôi dưỡng nhân tài để phong trào có được những thành tựu khoa học - công nghệ tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Đồng thời, Quỹ VIFOTEC cần xây dựng hệ thống truyền thông đồng bộ, chuyên nghiệp nhằm tuyên truyền để toàn xã hội hiểu rõ và tham gia các hoạt động tôn vinh trí thức; phổ biến để những công trình đạt giải thưởng đi vào cuộc sống nhanh nhất; hỗ trợ các nhà sáng tạo quảng bá sản phẩm ra nước ngoài, hợp tác khoa học công nghệ với các nước có nền khoa học công nghệ phát triển; tổ chức ghi nhận, vinh danh những cống hiến của các nhà khoa học, các nhà sáng chế có đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ: “Truyền thống rất đỗi tự hào của 30 năm xây dựng và phát triển sẽ là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh để Quỹ VIFOTEC hoạt động, phát triển đúng như 8 chữ vàng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tặng Quỹ “Khoa học - Công tâm - Liêm khiết - Hiệu quả” với mong muốn: “Giải thưởng VIFOTEC phải là giải thưởng Nobel của Việt Nam, trao cho các nhà khoa học có những đề tài xuất sắc phục vụ dân sinh, quốc phòng, an ninh của đất nước; trao cho các giải pháp về kỹ thuật, các giải pháp về quản lý kinh tế, quản lý xã hội, quản lý đất nước”. Tôi tin tưởng rằng, Quỹ VIFOTEC sẽ tiếp tục đặt nền móng cho những đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ trong mọi tầng lớp nhân dân, khơi dậy sự say mê sáng tạo đối với thế hệ trẻ trên cả nước, giúp các em trở thành những chủ nhân, nhà sáng chế trong tương lai, đóng góp quan trọng để xây dựng đất nước phồn vinh và phát triển”.

7 công trình Dầu khí được trao giải VIFOTEC 2021
Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải Nhất - Giải thưởng VIFOTEC 2021

Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng ban tổ chức giải thưởng đánh giá, trải qua 27 lần tổ chức (1995 - 2022), Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam đã thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học, các nhà sáng tạo trong cả nước. Nhiều công trình đoạt giải đã và đang áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu và tạo ra thị trường công nghệ phục vụ đời sống – xã hội và an ninh - quốc phòng. Đã có khoảng 3.000 công trình tham gia và gần 1.000 công trình đoạt giải.

Trong 30 năm qua, với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Quỹ VIFOTEC qua các thời kỳ, Quỹ VIFOTEC đã hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích đặt ra: Hỗ trợ cho các đối tượng sáng tạo khoa học công nghệ trong cả nước thông qua việc tổ chức các Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc, Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc. Quỹ VIFOTEC đã đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước, tạo ra những tiếng vang lớn góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học và công nghệ trong cả nước, khích lệ các nhà khoa học, đội ngũ trí thức tham gia nghiên cứu, sáng tạo, kịp thời giải quyết những vấn đề bức thiết đặt ra trong thực tiễn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Truyền thống lịch sử 30 năm đã tỏa sáng và tiếp thêm sức mạnh cho Quỹ VIFOTEC sẵn sàng bước vào hành trình chinh phục đỉnh cao mới, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, tăng trưởng kinh tế, đem lại cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc cho nhân dân – đồng chí Phan Xuân Dũng bày tỏ.

7 công trình Dầu khí được trao giải VIFOTEC 2021
Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải Nhì – Giải thưởng VIFOTEC 2021

Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 27 năm 2021 đã có 110 công trình được gửi về tham dự thuộc 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông (21 công trình); Cơ khí - tự động hóa (17 công trình); Công nghệ vật liệu (15 công trình); Công nghệ sinh học phục vụ sản xuất và đời sống (35 công trình); Công nghệ nhằm ứng phó với biến đối khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên (18 công trình); Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới (9 công trình).

Hội đồng Giám khảo đã xem xét, đánh giá các công trình và quyết định trao giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021 cho 45 công trình bao gồm: 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 14 giải Ba, 19 giải Khuyến khích. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có 7 công trình đoạt giải.

7 công trình Dầu khí được trao giải VIFOTEC 2021
Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải Ba - Giải thưởng VIFOTEC năm 2021

7 công trình của ngành Dầu khí được trao giải trong đợt này gồm: Lĩnh vực Cơ khí - tự động hóa có công trình “Thiết kế, chế tạo và ứng dụng thiệt bị HABE (Hydraulic Extendable Bail Arm/Quang treo thuỷ lực” của kỹ sư Nguyễn Văn Hiếu (chủ nhiệm) và các cộng sự Công ty TNHH MTV Giếng khoan Dầu khí PVD (PVD Well Services) - Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đạt giải Ba.

Công trình “Thiết kế, chế tạo máy test động Mechanical seal” của kỹ sư Nguyễn Anh Khoa (chủ nhiệm) và các cộng sự Xưởng cơ khí – Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đạt giải Khuyến khích.

Lĩnh vực Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới có công trình “Tối ưu nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà máy Đạm Cà Mau” của kỹ sư Văn Tiến Thanh và các cộng sự Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đạt giải Ba.

Trong lĩnh vực Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên có các công trình: Công trình “Quy trình tổng hợp dung dịch NH3” của kỹ sư Phạm Thường (chủ nhiệm) và các cộng sự Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đạt giải Ba.

Công trình “Giải pháp và tái sử dụng xúc tác RFCC đã qua sử dụng” của kỹ sư Huỳnh Công Vĩnh (chủ nhiệm) và các công sự Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đạt giải Ba.

Công trình “Tăng nhiệt độ điểm chớp cháy cho sản phẩm DCO đáp ứng tiêu chuẩn FO (FP) của BSR làm tiền đề cho việc nghiên cứu sản xuất MFO của BSR” của thạc sỹ Nguyễn Hoàng Tri (chủ nhiệm) và các cộng sự Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đạt giải Ba.

Công trình “Chính xác hoá phân bổ đặc tính chất lưu PVT bằng áp dụng nghiên cứu cân bằng nhiệt động học kết hợp với phương trình trạng thái” của thạc sỹ Nguyễn Hoàng Đức (chủ nhiệm) và các cộng sự Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đạt giải Khuyến khích.

7 công trình Dầu khí được trao giải VIFOTEC 2021
Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải Khuyến khích - Giải thưởng VIFOTEC 2021

Các tác giả đoạt giải là những cán bộ, kỹ sư đã luôn phát huy và đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với mong muốn tạo ra được nhiều giải pháp hữu ích, sản phẩm khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả nhất cho ngành Dầu khí nói riêng và cho xã hội nói chung.

Ngoài các phần thưởng của Ban tổ chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã tặng Bằng Lao động sáng tạo cho các tác giả là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của các công trình đoạt giải Nhất, Nhì, Ba; trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tác giả trẻ có độ tuổi dưới 35 tuổi.

Ngay sau lễ trao giải, thay mặt Ban tổ chức, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát động “Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022”. Giải thưởng năm 2022 sẽ tập trung vào các lĩnh vực công nghệ trọng điểm, như: Cơ khí tự động hóa; vật liệu; thông tin, điện tử và viễn thông; sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

N.H

Niềm vui của người lao động PV Drilling với công trình đạt giải thưởng VIFOTECNiềm vui của người lao động PV Drilling với công trình đạt giải thưởng VIFOTEC
[Podcast] 7 công trình của ngành Dầu khí đạt giải thưởng VIFOTEC 2021[Podcast] 7 công trình của ngành Dầu khí đạt giải thưởng VIFOTEC 2021
PVTrans tiếp tục vinh dự đón nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á năm 2022 – APEA 2022PVTrans tiếp tục vinh dự đón nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á năm 2022 – APEA 2022
PV Drilling đoạt giải Ba toàn đoàn tại Hội thi tay nghề dầu khí lần VIIPV Drilling đoạt giải Ba toàn đoàn tại Hội thi tay nghề dầu khí lần VII
Thi đua Lao động sáng tạo, đổi mới là chìa khóa cho sự phát triển của PetrovietnamThi đua Lao động sáng tạo, đổi mới là chìa khóa cho sự phát triển của Petrovietnam
Sinh viên PVU đạt giải thưởng cao tại Olympic Toán học Sinh viên và Học sinh toàn quốc năm 2022Sinh viên PVU đạt giải thưởng cao tại Olympic Toán học Sinh viên và Học sinh toàn quốc năm 2022

DMCA.com Protection Status