“Bàn tay vàng” của PTSC M&C

14:57 | 29/06/2018

1,748 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Hạnh phúc chỉ là những điều bình dị nhất. Sau khi được tuyển vào Công ty Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C), được trải nghiệm tại những công trình của công ty, tôi thực sự hạnh phúc với công việc mình làm”. Đó là chia sẻ của anh Phan Anh Ngọc, công nhân hàn ống công nghệ thuộc PTSC M&C.  

Sinh ra và lớn lên tại Tiền Hải, Thái Bình, miền đất lúa “Chị Hai Năm Tấn”, nhưng Phan Anh Ngọc đã “Nam tiến” chọn cho mình một ngành học với mong muốn sau này có nghề nghiệp vững chắc lo cho bản thân và gia đình. Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp nghề Lilama, Ngọc đã lăn lộn làm việc khắp nơi, cuối cùng anh chọn Vũng Tàu là nơi dừng chân thực hiện ước mơ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau khi thi tuyển vào PTSC M&C năm 2006, người công nhân trẻ ấy luôn trăn trở một điều là “làm sao cống hiến hết mình” cho công việc, với những gì đã được học, cộng thêm sự hiểu biết và kinh nghiệm của mình về nghề hàn.

ban tay vang cua ptsc mc

Là một người công nhân hiền lành, điềm tĩnh nhưng lại hết sức năng nổ trong công việc, Ngọc không chỉ thể hiện “bàn tay vàng” của mình qua kỹ thuật hàn mà anh còn thể hiện cả sự “nồng hậu thắm đượm con người quê lúa” trong cuộc sống đời thường.

“Anh Phan Anh Ngọc là một công nhân luôn tuân thủ các nội quy trong công trường, hòa đồng với CBCNV, năng động trong công việc, hoạt động Đoàn tích cực và đặc biệt là kỹ thuật hàn của anh tại mỗi công trình”, đó là tâm sự của anh Dương Hồng Thái - Bí thư Đoàn PTSC M&C.

Có lẽ, hình ảnh người công nhân hiền lành, chăm chỉ và cách nói chuyện vui vẻ, có duyên ấy không chỉ thể hiện sự mạnh mẽ của một đoàn viên nhiệt tình, năng nổ “ở đâu khó có thanh niên” mà còn để lại ấn tượng sâu sắc, nếu ai đó đã một lần gặp gỡ và nói chuyện với anh.

Được biết, Phan Anh Ngọc đã có 12 năm công tác tại các công trình của PTSC M&C. Lúc đầu, anh cũng chỉ là một công nhân hàn như mọi người trong xưởng, qua quá trình lao động với tình yêu và niềm đam mê với công việc của mình cùng cách sống thân thiện, nồng hậu với anh em đồng nghiệp và đặc biệt với tay nghề cao của mình, anh đã được chọn làm đại diện cho Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) tham dự Hội thi Tay nghề Dầu khí lần thứ V - năm 2017 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức.

Với khát vọng tuổi trẻ “đời là những chuyến đi”, Phan Anh Ngọc cũng như anh em đồng nghiệp không quản ngại khó khăn, xa xôi để tiếp tục đến với những công trình cần bàn tay khối óc của mình, góp phần dựng xây quê hương đẹp giàu, xứng đáng là người lao động dầu khí.

Tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần này, lực lượng thí sinh thi tay nghề hàn chiếm tỷ lệ đông nhất trong hội thi, nhưng vượt lên tất cả, Phan Anh Ngọc đã giành Huy chương Vàng, mang vinh quang về cho PTSC nói chung, cho PTSC M&C nói riêng, điều đó cũng khẳng định tay nghề bậc cao của công nhân PTSC trên mỗi công trình, khẳng định giá trị cốt lõi của PTSC qua tay nghề của người lao động trực tiếp mang sản phẩm tốt nhất đến với đối tác của mình.

Có thể nói, những người thợ có “bàn tay vàng” đều có điểm chung, đó là niềm tự hào và say mê nghề nghiệp, ý thức tích lũy kinh nghiệm từ những công việc nhỏ nhất, lắng nghe những lời truyền đạt quý báu của những người đi trước trong nghề, của các đồng nghiệp xung quanh, đồng thời tự tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức chuyên môn và đúc kết kinh nghiệm qua công việc trực tiếp tại mỗi công trình, dự án để làm “vốn” cho riêng mình. Từ đó, khi tham gia hội thi tay nghề, họ có tâm lý vững vàng, bình tĩnh, tự tin vào tay nghề của mình, tập trung cao độ để hoàn thành phần thi tốt nhất và Phan Anh Ngọc đã làm tốt điều đó, thể hiện được tay nghề của mình.

ban tay vang cua ptsc mc
Anh Phan Anh Ngọc đang hàn TIG trên ống công nghệ áp lực cao

Không chỉ làm tốt những gì ở cuộc thi, mà ở mỗi công trình khác nhau, Ngọc lại nghĩ ra những sáng kiến khác nhau nhằm rút ngắn quá trình làm việc, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng công việc. Anh luôn trăn trở suy nghĩ làm sao để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc, từ đó Hội đồng sáng kiến của công ty tại mỗi dự án chấp thuận thực hiện các sáng kiến mà anh đề xuất, chẳng hạn như: Tại Dự án Biển Đông năm 2012, trong quá trình sử dụng tag name của các thiết bị điện cầm tay đã bị mờ, các thông số không còn rõ ràng gây khó khăn trong việc truy xuất thông tin về hãng sản xuất, tốc độ vòng quay, điện áp để lựa chọn loại đá cắt, đá mài cho phù hợp. Ngọc đã lập danh sách các thông số cơ bản của thiết bị điện cầm tay (tên hãng, tốc độ vòng quay, điện áp...) tương ứng mới mã số quản lý của thiết bị để có thể dễ dàng truy xuất thông tin phục vụ cho công tác chọn và lắp đúng chủng loại đá cắt, đá mài, giúp người lao động làm việc an toàn và hiệu quả.

Trong mỗi ca làm việc, những người công nhân này có những phút giải lao giữa giờ, tranh thủ những giây phút hiếm hoi đó, anh Phan Anh Ngọc lại cùng đồng nghiệp của mình trao đổi về công việc để rút kinh nghiệm, chia sẻ cùng nhau.

Tranh thủ phút giải lao, tôi trò chuyện với Phan Anh Ngọc và được anh chia sẻ: Bắt đầu từ năm 2006, Ngọc tham gia thi công công trình giàn nén khí BP Lan Tây và cho đến nay Ngọc đã tham gia rất nhiểu công trình mà PTSC M&C đảm nhận. Với khát vọng tuổi trẻ “đời là những chuyến đi”, Ngọc cũng như anh em đồng nghiệp không quản ngại khó khăn, xa xôi để tiếp tục đến với những công trình cần bàn tay khối óc của mình, góp phần dựng xây quê hương đẹp giàu, xứng đáng là người lao động dầu khí.

Với một con người bình dị “đời là những chuyến đi” và niềm đam mê lao động, Phan Anh Ngọc đã vinh dự được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen cho sự đóng góp của mình với ngành Dầu khí như: Chiến sĩ thi đua cơ sở, Bằng khen cấp Tổng công ty, Bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bằng khen của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội… Những sự tôn vinh đó là niềm vui, là động lực cổ vũ tinh thần anh em công nhân lao động như Phan Anh Ngọc.

Phan Anh Ngọc chia sẻ: Khi nhận được danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ IX năm 2018 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng, anh cảm thấy vô cùng tự hào, bất ngờ và thực sự rất hạnh phúc bởi sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm giúp đỡ từ phía lãnh đạo xưởng, lãnh đạo công ty, sự quan tâm của đoàn thành niên công ty để Ngọc có được phần thưởng cao quý này.

Khi hỏi về gia đình, trong ánh mắt biết nói đó như ánh lên niềm vui: Mỗi lần trở về bên mái ấm gia đình thì hạnh phúc đơn sơ mà giản dị ấy lại là động lực giúp Ngọc phát huy bản lĩnh nghề nghiệp, nâng cao tay nghề để bảo đảm cuộc sống gia đình tốt hơn.

Mong rằng hạnh phúc đơn sơ mà giản dị kia mãi là động lực tiếp sức cho Phan Anh Ngọc trong “những chuyến đi”. Người công nhân lao động ấy với khối óc, trái tim và “bàn tay vàng” sẽ tiếp tục đồng hành cùng PTSC M&C với những công trình mới.

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status