Bản tin Năng lượng Quốc tế 4/10: Trung Quốc bán lại LNG của Mỹ cho châu Âu để kiếm lời

08:49 | 04/10/2022

6,753 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 4/10:  Trung Quốc bán lại LNG của Mỹ cho châu Âu để kiếm lời

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 83,84 USD/thùng - tăng 0,25%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 89,29 USD/thùng - tăng 0,48%.

Giá dầu đã giảm liên tiếp 4 tháng qua, bắt đầu từ tháng 6, do thị trường tiêu thụ năng lượng hàng đầu Trung Quốc đóng cửa để phòng chống đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến nhu cầu, trong khi lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên gây áp lực lên thị trường tài chính toàn cầu.

2. Phiến quân Houthi ở Yemen đã cảnh báo các công ty khai thác dầu mỏ hoạt động tại Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thu dọn đồ đạc và rời đi khi các bên tham chiến trong cuộc xung đột tại Yemen không đạt được thỏa thuận gia hạn ngừng bắn 6 tháng.

Yemen rơi vào tình trạng nội chiến kể từ năm 2014, khi lực lượng phiến quân Houthi chiếm giữ một số tỉnh ở miền Bắc nước này, buộc Chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế công nhận phải rời khỏi thủ đô Sanaa. Năm 2015, liên quân Arab do Ả Rập Xê-út đứng đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi. Đáp lại, Houthi đã biến các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê-út thành mục tiêu tấn công ưa thích của họ.

3. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự đoán rằng thị trường khí đốt toàn cầu sẽ vẫn thắt chặt trong năm tới do nguồn cung khí đốt của Nga giảm dần, mặc dù nhu cầu khí đốt ở châu Âu giảm do giá cao và các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Theo cơ quan này, thị trường khí đốt tự nhiên toàn cầu đã thắt chặt kể từ năm 2021 mặc dù tiêu thụ khí đốt toàn cầu giảm 0,8% trong năm nay do mức giảm kỷ lục 10% ở châu Âu và nhu cầu không đổi ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tiêu thụ khí đốt toàn cầu được dự báo sẽ tăng 0,4% trong năm tới.

4. Các công ty Trung Quốc đã ký hợp đồng dài hạn để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ, sau đó bán lượng tồn kho dư thừa của họ cho châu Âu và thu về lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu yếu ở Trung Quốc, Wall Street Journal đưa tin.

WSJ báo cáo rằng chỉ có 19 tàu LNG từ Mỹ cập cảng Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm, khác xa so với con số 133 được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

5. Đại diện của Ba Lan tại EU ngày 3/10 cho biết, Liên minh châu Âu có thể đạt được một thỏa thuận mới về giới hạn giá dầu của Nga và gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

EU đang tìm cách đạt được một thỏa thuận về gói trừng phạt mới trước Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU vào ngày 7/10 tại Prague, các nguồn tin am hiểu về các cuộc đàm phán nói với Bloomberg.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 3/10: Các trạm xăng và dầu diesel ở Pháp đang cạn kiệt nhiên liệu Bản tin Năng lượng Quốc tế 3/10: Các trạm xăng và dầu diesel ở Pháp đang cạn kiệt nhiên liệu
Bản tin Năng lượng Quốc tế 30/9:  Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt việc bán dầu của Iran Bản tin Năng lượng Quốc tế 30/9: Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt việc bán dầu của Iran

Bình An

DMCA.com Protection Status