Bản tin Năng lượng Quốc tế 9/1: Năng lượng tái tạo đã có một năm thành công vang dội

09:17 | 09/01/2023

1,826 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 9/1: Năng lượng tái tạo đã có một năm thành công vang dội

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 74,35 USD/thùng - tăng 0,79%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 79,23 USD/thùng - tăng 0,84%.

Giá dầu hôm nay không có nhiều biến động khi thị trường cân bằng với đồng USD yếu hơn và dữ liệu báo cáo việc làm tại Mỹ. Tuy nhiên, cả hai chuẩn dầu thô đều kết thúc tuần đầu tiên của năm thấp hơn do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu.

2. Na Uy một lần nữa chứng kiến ​​lợi nhuận dầu khí kỷ lục vào năm 2022, cũng như tiến triển trong các hoạt động năng lượng tái tạo của mình.

Với giá năng lượng tăng vọt vào năm ngoái, liên quan tới cuộc xung đột Nga - Ukraine và sau đó là sự khan hiếm dầu mỏ, khí đốt ở châu Âu, Na Uy đã ghi nhận lợi nhuận đáng kể trong suốt cả năm.

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà nhập khẩu dầu lớn đoàn kết chống lại các nhà khai thác dầu? Cựu Thủ tướng Ý Mario Draghi là người đầu tiên đề xuất vấn đề này, sau đó Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã tiếp thu ý tưởng và xây dựng nó.

Tuy nhiên, giới phân tích đã bày tỏ sự hoài nghi. Với nhu cầu dầu hiện tại, thị trường dầu toàn cầu thực sự là thị trường của người bán, điều đó có nghĩa là các nhà khai thác có tiếng nói lớn hơn trong việc định hướng giá so với người mua.

4. Trong hai năm qua, các nhà sản xuất năng lượng mặt trời đã bị cản trở bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng bao gồm cả việc tăng chi phí nguyên liệu cho polysilicon.

Năm ngoái, Rystad Energy đã ước tính rằng chi phí vận chuyển và thiết bị gia tăng có thể dẫn đến việc hoãn hoặc hủy bỏ 56% dự án năng lượng mặt trời trên toàn thế giới đã được lên kế hoạch cho năm 2022.

5. Mặc dù các chuyên gia cho rằng công suất năng lượng tái tạo của thế giới không tăng đủ nhanh để hỗ trợ các cam kết của chính phủ về quá trình chuyển đổi xanh vào năm 2050, nhưng một số kỷ lục về sản xuất năng lượng sạch đã bị phá vỡ vào năm 2022.

Các công ty năng lượng trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á đã thiết lập các kế hoạch phát triển các cơ sở hydro xanh quy mô lớn, nhà máy thủy điện và thủy triều...; cũng như tăng cường kết nối giữa các khu vực để thực hiện các mục tiêu chia sẻ năng lượng.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 5/1: Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng vọt Bản tin Năng lượng Quốc tế 5/1: Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng vọt
Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/1: Nhà máy lọc dầu Mỹ cảnh báo về nguồn cung xăng dầu Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/1: Nhà máy lọc dầu Mỹ cảnh báo về nguồn cung xăng dầu

Bình An

DMCA.com Protection Status