Bản tin Năng lượng xanh: Kế hoạch COP28 tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo có thể thực hiện được nhưng không dễ dàng

19:31 | 12/12/2023

30,558 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hơn 100 quốc gia tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE), đã đồng ý tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030, một trong những cam kết ít gây tranh cãi nhất được đưa ra tại hội nghị. Tuy nhiên, các nước mới đưa ra rất ít chi tiết về cách thức có thể thực hiện được mục tiêu này.
Bản tin Năng lượng xanh: Kế hoạch COP28 tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo có thể thực hiện được nhưng không dễ dàng

Kế hoạch COP28 tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo có thể thực hiện được nhưng việc thực hiện được sẽ không dễ dàng

Năng lượng tái tạo là chìa khóa để đáp ứng thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015 nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Trong khi năng lượng tái tạo đang phát triển nhanh chóng, mục tiêu mới nhất này sẽ đòi hỏi việc triển khai năng lượng mặt trời và năng lượng gió phải tăng tốc hơn rất nhiều.

Mục tiêu tăng gấp ba lần sẽ nâng công suất năng lượng tái tạo toàn cầu lên ít nhất 11.000 gigawatt (GW) chỉ trong 6 năm, cao hơn 20% so với dự đoán hiện tại của BloombergNEF là khoảng 9.000 GW vào thời điểm đó. Điều đó có nghĩa là phải tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo, mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết đã đạt 600 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2022.

Anders Opedal, Giám đốc điều hành của Equinor của Na Uy, một nhà phát triển năng lượng tái tạo lớn toàn cầu, cho biết điều đó là thực tế nhưng có những yếu tố cần được giải quyết như cấp phép, cho thuê, kết nối lưới điện.

Tuy nhiên, vấn đề tồn tại còn vượt xa hơn thế. Trong ngành năng lượng tái tạo, đang có những dấu hiệu căng thẳng. Nguồn cung cấp thiếu mọi thứ từ turbine gió đến máy biến áp, thiếu hụt lao động. Chi phí của các dự án năng lượng gió và năng lượng mặt trời đã tăng vọt. Và sự phản đối của người dân địa phương đối với các dự án năng lượng lớn đã làm chậm lại các quy trình xin giấy phép, kéo dài trong nhiều năm.

Các nhà phát triển cũng phải đối mặt với sự chậm trễ kéo dài khi kết nối với lưới điện. Các đường dây truyền tải điện áp cao mới nhằm giảm bớt nút thắt cổ chai đó có thể phải mất cả thập niên hoặc hơn để lên kế hoạch, cấp phép và xây dựng, khiến mục tiêu đến năm 2030 trở nên khó khăn hơn.

Francesco La Camera, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế cho biết: “Tôi không thấy dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng tôi sẵn sàng vượt qua những rào cản mà chúng tôi đã xác định”.

Về mặt tích cực, ngành năng lượng tái tạo thường xuyên vượt dự báo tăng trưởng trong lịch sử và có nhiều vốn cũng như hỗ trợ của chính phủ tập trung vào ngành này nhiều hơn bao giờ hết.

Theo tổ chức nghiên cứu Ember, công suất năng lượng tái tạo kỷ lục 500 GW dự kiến ​​sẽ được bổ sung trên toàn cầu vào năm 2023, tăng từ mức 300 GW vào năm 2022, với 12 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Brazil, Úc và Nhật Bản, sẽ vượt mục tiêu quốc gia. Năng lực tái tạo toàn cầu sẽ cần tốc độ tăng trưởng bền vững 17% hàng năm để tăng gấp ba lần vào năm 2030, tốc độ mà ngành này đã đạt được kể từ năm 2016.

Việc tài trợ cho sự tăng trưởng là một thách thức lớn. Theo IEA, đầu tư vào năng lượng tái tạo cần tăng hơn gấp đôi lên hơn 1,2 tỷ USD hàng năm vào năm 2030, để tăng công suất gấp ba lần và hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng giúp thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng của năng lượng mặt trời và gió trên toàn cầu hiện đã thắt chặt hầu bao vì lãi suất cao hơn, khiến việc tài trợ và bán các dự án trở nên khó khăn hơn.

Theo dữ liệu do công ty nghiên cứu Prequin cung cấp, các quỹ cơ sở hạ tầng đã huy động được 29 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, giảm mạnh so với mức 128 tỷ USD huy động được cùng kỳ năm trước. Việc giảm nguồn tài trợ cho cơ sở hạ tầng xảy ra vào thời điểm cần có số tiền mặt đó để xây dựng mạng lưới nhằm kết nối các dự án mới với lưới điện. Ignacio Galan, Chủ tịch điều hành của Iberdrola cho biết đối với mỗi đô la đầu tư vào năng lượng tái tạo, cần phải có khoản đầu tư tương tự vào các mạng lưới cần thiết để tích hợp chúng.

Các quốc gia có xếp hạng tín dụng thấp gặp khó khăn hơn nữa trong việc thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo. Tuần trước UAE đã công bố một quỹ trị giá 30 tỷ USD với các nhà quản lý tài sản BlackRock, TPG và Brookfield để xúc tiến đầu tư giải quyết các tắc nghẽn hậu cần. Những tắc nghẽn về hậu cần cũng đã dẫn đến một số thất bại tốn kém cho các dự án quy mô lớn ở một số khu vực. Tháng trước, Orsted, công ty phát triển năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, đã hủy bỏ hai dự án của Hoa Kỳ, báo cáo tổn thất liên quan là 5,6 tỷ USD, sau khi sự chậm trễ một phần do nguồn cung tàu dẫn đến chi phí tăng vọt.

Một số công ty tin rằng chuỗi cung ứng về gió và mặt trời sẽ được mở rộng với nhu cầu bền vững. Patrick Pouyanne, Giám đốc điều hành của TotalEnergies cho biết việc xây dựng một nhà máy sản xuất pin mặt trời không quá phức tạp. Tuy nhiên, một số đại diện của ngành cho biết, ngành sẽ không phát triển đủ nhanh nếu không có thêm sự hỗ trợ của các chính phủ. Morten Dyrholm, Giám đốc tiếp thị của nhà sản xuất turbine gió Vestas Wind Systems A/S cho biết, cần được thảo luận ngay sau COP những vấn đề tồn tại, như cách thức cấp điện gió lên lưới điện, cải cách cấp phép, xem xét các cuộc đấu giá.

Triển vọng năng lượng gió toàn cầu bị ảnh hưởng từ sự triển khai yếu kém của ngành năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ, phát triển chậm lại của Trung Quốc - WoodMac

Thứ Ba (12/12), Công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết rằng ngành điện gió toàn cầu sẽ bổ sung ít công suất hơn trong thập niên tới so với dự kiến ​​trước đây do ngành công nghiệp gió ngoài khơi của Mỹ gặp khó khăn về tài chính cũng như quá trình phê duyệt và thực hiện dự án diễn ra chậm chạp ở Trung Quốc.

Orsted, nhà phát triển trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, gã khổng lồ năng lượng BP và Equinor của Na Uy đã ghi nhận khoản lỗ hàng trăm triệu đô la đối với danh mục đầu tư điện gió ngoài khơi Mỹ của họ, với lý do chi phí tài chính tăng vọt và sự chậm trễ trong nguồn cung.

Wood Mackenzie đã cắt giảm 29 gigawatt (GW) dự báo về công suất điện gió toàn cầu vào cuối năm 2032, hạ công suất lắp đặt tích lũy xuống 2,35 terawatt.

Tuy nhiên, việc hạ cấp này chỉ tạo ra mức thay đổi chưa đến 2% về công suất dự kiến, với hơn 80% mức cắt giảm xuất phát từ những trở ngại, bao gồm cả ở các thị trường trọng điểm như Mỹ và Trung Quốc.

Luke Lewandowski, Phó Chủ tịch, Nghiên cứu Năng lượng tái tạo Toàn cầu tại Wood Mackenzie cho biết: “Các yếu tố cơ bản của thị trường dài hạn vẫn mạnh mẽ trên toàn cầu bất chấp những thách thức ngắn hạn trong việc thực hiện dự án ở Trung Quốc và sự trưởng thành của thị trường nước ngoài ở Mỹ”.

WoodMac cho biết việc Orsted hủy bỏ dự án Ocean Wind ở New Jersey và các vấn đề về chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ đẩy gần 8 GW các dự án ngoài khơi của Mỹ đến sau năm 2032. Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ chỉ đạt được khoảng một nửa mục tiêu lắp đặt 30 GW gió ngoài khơi vào năm 2030.

WoodMac cho biết các yêu cầu cấp phép thắt chặt dẫn đến việc hủy bỏ dự án, thị trường dự án Trung Quốc diễn ra chậm lại đã khiến dự báo công suất gió toàn cầu giảm 12 GW. Tuy nhiên, bất chấp việc có những thách thức ngắn hạn, triển vọng năng lượng gió trên bờ của Trung Quốc từ năm 2026 đến năm 2032 vẫn không thay đổi.

Infroneer của Nhật Bản mua Japan Wind Development từ Bain với giá 1,4 tỷ USD

Thứ Ba (12/12), Tập đoàn kỹ thuật dân dụng Nhật Bản Infroneer Holdings cho biết rằng họ sẽ mua Japan Wind Development từ Bain Capital với giá khoảng 1,4 tỷ USD, một thương vụ mua lại sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo.

Japan Wind Development cho biết họ vận hành 293 turbine gió, phần lớn ở Nhật Bản, với tổng công suất phát điện là 570.850 kilowatt giờ. Infroneer cho biết đây là công ty dẫn đầu thị trường trong nước về bảo trì máy phát điện gió.

Thương vụ này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối tháng 1/2024. Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết, việc mua bán được thực hiện thông qua quy trình đấu thầu cạnh tranh. Bain Capital là công ty đã thực hiện thương vụ mua lại ban quản lý của Japan Wind Development vào năm 2015, với giá 9,7 tỷ yên.

Tài sản tái tạo ngày càng trở nên hấp dẫn khi Nhật Bản tìm cách chuyển đổi sang nền kinh tế không phát thải. Dữ liệu LSEG cho thấy, các vụ sáp nhập và mua lại liên quan đến các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đã tăng hơn 8 lần, lên 1,8 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức cao nhất kể từ năm 2019. Số lượng giao dịch ở mức 28 là mức cao kỷ lục./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)

DMCA.com Protection Status