Bảo đảm nguồn cung xăng E5 trong thời gian tới

16:29 | 10/03/2015

1,410 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 10/3/2015 tại Quảng Ngãi, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức cuộc họp về công tác triển khai đảm bảo nguồn, kinh doanh phân phối xăng E5 của BSR và PV Oil. Đồng chí Nguyễn Sinh Khang – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chủ trì.

Tham dự  cuộc họp còn có đại diện Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Tổng Công ty vận tải Dầu khí (PVTrans), Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR–BF). Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị tham gia đã báo cáo với Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Sinh Khang về công tác phối trộn, phân phối xăng E5 RON 92 trong năm 2014 và đến hết tháng 2/2015.

Phó Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên đã báo cáo, kể từ khi bắt đầu triển khai bán xăng E5 RON 92 trên địa bàn các tỉnh miền Trung cho đến nay, BSR đã xuất bán tổng cộng 55.660m3 xăng E5 cho các nhà phân phối Petrolimex, PVOil, Thanh Lễ, Hải Hà và Hòa Khánh. Trong đó, năm 2014 xuất bán 34.306m3, tháng 1/2015 là 10.223m3, tháng 2/2015 là 11.121m3.

Kết quả tiêu thụ xăng E5 RON 92 thời gian qua tại Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng chính là kết quả của sự vào cuộc mạnh mẽ, đầy trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, thành, các sở ban ngành, đoàn thể và cả hệ thống chính trị; sự phối hợp có trách nhiệm và hiệu quả giữa các đơn vị thuộc PVN với các tỉnh miền Trung; giữa PVN với Petrolimex…; phối hợp tuyên truyền của các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và các tỉnh miền Trung trong việc triển khai thực hiện chương trình này.

Tổng kết công tác xăng E5 và kế hoạch triển khai trong thời gian tới

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Sinh Khang phát biểu tổng kết và chỉ đạo hội nghị.

Công tác truyền thông được đẩy mạnh, với nhiều chương trình đa dạng, cụ thể. Một trong những quyết định có ý nghĩa quyết định sự thành công là việc dừng xuất bán xăng khoáng A92 truyền thống để tập trung xuất bán xăng E5 RON 92. Đây là chủ trương đúng đắn cần được xem xét nhân rộng triển khai trên toàn quốc. 

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất mùi 2015 vừa qua, BSR đã phối hợp làm việc với Petrolimex, PVOil và Sở Công Thương các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, TP Đà Nẵng đảm bảo cung ứng đủ lượng xăng E5 theo nhu cầu thị trường. Ngoài ra, BSR cam kết đảm bảo nguồn xăng nền để cung cấp cho PVOil pha trộn và xuất bán xăng E5 đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và nhu cầu thị trường các tỉnh miền Trung.

Trong báo cáo của mình, Phó Tổng Giám đốc PVOil – Nguyễn Anh Toàn cho biết, để chuẩn bị cho nhiệm vụ  phân phối, phối trộn xăng E5 trong năm 2015, hiện PVOil đã triển khai 4 trạm phối trộn inlines (pha trong đường ống) tại Đình Vũ (Hải Phòng), Dung Quất (Quảng Ngãi), Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) và tại Vũng Tàu. Ngoài ra, đang đầu tư thêm 1 trạm tại Cần Thơ. Tới đây, khi những chính sách, cơ chế hỗ trợ xăng E5 được Chính phủ thông qua sẽ tạo sự thuận lợi hơn cho công tác phối trộn, phân phối xăng E5. Đại diện PVOil cho biết về chuyến vận tải xăng 92 pha ethanol bằng đường biển đầu tiên do tàu PVT Dragon nhận 4.047 m3 tại Dung Quất và đã giao thành công tại cảng Hải Phòng trong đêm 9/3/2015.

Cũng về vấn đề này, đại diện của PVTrans đã đề xuất với Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Sinh Khang chỉ đạo cho các đơn vị, bộ phận chuyên môn vấn đề tính toán theo dõi, giám sát, lấy số liệu, phân tích, đánh giá hao hụt… toàn bộ quá trình xuất bán, vận chuyển, tiếp nhận, bơm rót, bảo quản khi vận tải xăng 92 pha ethanol bằng đường biển. PVTrans sẽ báo cáo các số liệu cụ thể về chuyến hàng đầu tiên vừa vận chuyển về cảng Hải Phòng để làm cơ sở phân tích cho các đơn vị.

Là đơn vị trực tiếp làm ra nguồn nhiên liệu sinh học để phục vụ cho lộ trình xăng E5, Giám đốc BSR-BF Phạm Văn Vượng đã báo cáo với Phó Tổng giám đốc Nguyễn Sinh Khang về sản lượng, công tác sản xuất của đơn vị. Cụ thể, tổng sản lượng sản xuất của nhà máy năm 2014 là 16.969 m3, mới đạt 17% công suất thiết kế của nhà máy. Sản lượng tiêu thụ đạt 19.890 m3 (bao gồm cả tồn kho cuối năm 2013). Trong đó, tiêu thụ cho mục đích phối trộn xăng E5 chỉ đạt 4.146 m3, chiếm 20,8% sản lượng tiêu thụ; khối lượng tiêu thụ còn lại là xuất khẩu và tiêu thụ các mục đích khác như làm dung môi, y tế...

 

Tổng kết công tác xăng E5 và kế hoạch triển khai trong thời gian tới

 Công tác triển khai xăng E5 thời gian qua được đánh giá là tốt, đảm bảo được lộ trình mà Chính phủ đã đề ra

Ngoài các báo cáo về khối lượng phân phối, đại diện BSR cũng đã báo cáo về kế hoạch phân phối trong năm 2015 sẽ triển khai dự án đầu tư hệ thống phối trộn ethanol từ 1-3% vào xăng gốc tại NMLD Dung Quất vào ngày 28/2/2015, cũng như đã và đang xây dựng, phát triển và hoàn thiện các quy trình tài liệu liên quan phục vụ công tác vận hành hệ thống phối trộn, quản lý chất lượng và xử lý sản phẩm không phù hợp, quy trình phối hợp và quy định về giao nhận nhập E100…

BSR đã tiến hành chạy thử nghiệm hệ thống và xuất bán lô xăng pha đến 3% ethanol đầu tiên cho PVOil vào ngày 6 và 7/3/2015. Ngoài ra đại diện BRS cũng đề nghị một số vấn đề để có thể phân phối xăng E5 trong năm 2015 tốt hơn. Cụ thể, đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước sớm xem xét, hoàn thiện ban hành các tiêu chuẩn về xăng nền, xăng sinh học nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật phục vụ công tác phối trộn, phân phối và sử dụng. Kiến nghị PVN hỗ trợ BSR trong quá trình làm việc, đàm phán với khách hàng về việc tiêu thụ xăng pha 1-3% Ethanol, trong đó đặc biệt là làm việc với Petrolimex, SGP (vì đây là những doanh nghiệp lớn và việc tiếp nhận xăng pha Ethanol bằng đường biển). Đề nghị PVN sớm phê duyệt công thức giá mua E100 trong năm 2015 như  kiến nghị tại công văn số 922/BSR-KD ngày 14/02/2015 để làm cơ sở thực hiện.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Sinh Khang đã ghi nhận những thành quả mà BSR và các đơn vị liên quan đã làm được trong việc thực hiện lộ trình triển khai xăng E5 của Chính phủ. Kết quả trên cho thấy chương trình phát triển NLSH đã đạt được những thành công tại địa bàn các tỉnh miền Trung. Được lãnh đạo các địa phương và nhân hết sức ủng hộ, sản lượng xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường liên tục tăng và vượt so với dự kiến ban đầu.

Kinh nghiệm triển khai tại các tỉnh Miền Trung vừa qua đã chứng tỏ, lợi ích của xăng sinh học đã được khẳng định và sử dụng rộng rãi trên thế giới. Đồng chí chỉ đạo BSR, PVOil, PVTrans, BSR-BF phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp để chuẩn bị cho việc triển khai sử dụng xăng E5 trên toàn quốc vào năm 2016. 

  Thanh Hiếu (tổng hợp)

DMCA.com Protection Status