Bảo dưỡng “trái tim” NMLD Dung Quất

10:02 | 30/08/2020

14,314 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Phân xưởng RFCC được coi là “trái tim” của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bởi có cấu hình công nghệ phức tạp nhất; chế độ vận hành cho ra nhiều sản phẩm quan trọng của Nhà máy. Ở kỳ BDTT này, gói 1 có các phân xưởng RFCC, LTU, NTU, PRU; trong đó RFCC là chủ đạo đã và đang triển khai 917 đầu mục công việc với 812 nhân sự tham gia trực tiếp BDTT, trong đó có 69 chuyên gia nước ngoài đến từ các nước Anh, Đức, Nhật, Hàn Quốc.

Thay đầu côn của 4 cyclone

Cụm tháp phản ứng và tái sinh xúc tác thuộc phân xưởng RFCC có chiều cao chừng 67m, tương đương toà nhà 18 tầng. Công việc ở đây có đặc thù là làm việc trong không gian hạn chế nhiều bụi xúc tác, làm việc trên cao và thay thế các van nặng, cũng như nguy cơ vật rơi từ trên cao…

5702-2
Một cyclone đã được cắt rời và cẩu xuống bằng cần trục ở trong tháp D-1503

Quá trình vận hành, Phân xưởng RFCC nhận cặn chưng cất khí quyển từ phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU) lần lượt đưa vào cụm 4 tháp (gồm D-1501, D-1502, D-1503 và T-1501) phản ứng với chất xúc tác để tạo ra sản phẩm.

Tại tháp D-1501, hỗn hợp cặn chưng cất khí tiếp tục chuyển đến tháp tách chính T-1501 để tách và tạo ra các sản phẩm: sản phẩm đỉnh (như khí đốt, LPG), xăng nặng, dầu diesel; dầu đốt FO.

Ông Trần Tấn Chức - Trưởng ban BDSC BSR cho biết: Hiện nay, đường găng tiến độ của BDTT nằm ở việc thay 4 đầu côn của 4 cyclone (một thiết bị nằm bên trong ở tháp tái sinh D-1503). Bên cạnh đó lần BDTT này sẽ thay 2 slide valve 1503 và 1504 nằm trên đường Flue Gas, mỗi van nặng khoảng 10 tấn nếu có cả cấu kiện, hoặc 7 tấn nếu chỉ tính riêng van. Hiện tại công việc cắt 2 slide valve 1503 và 1504 đưa xuống mặt đất đã hoàn thành. Ít ngày tới, BSR và các nhà thầu sẽ tiến hành đưa các van mới lên vị trí số 3 và 4 để hàn, trám xi măng. Công việc này cần sự cẩn trọng và chính xác, an toàn đến từng milimet. Dự kiến việc thay mới 2 slide valve sẽ kết thúc vào giữa tháng 9/2020.

5659-1
Cắt cấu kiện thép của Cyclone 1504 H bằng nước áp lực cao

Kỹ sư Cao Văn Hiệp phân tích thêm về thay 4 đầu côn: Việc thay 4 đầu côn dùng phương pháp cắt bằng nước áp lực cao (2.500 bar). Sau đó di chuyển côn cũ xuống dưới đáy tháp tái sinh D-1503 (chiều cao di chuyển khoảng 30m). Tiến hành đưa các côn xuống điểm tập kết dưới mặt đất. Sau đó nhân sự nhà thầu sẽ cẩu 4 côn mới lên, đưa vào vị trí của 4 cyclone. Công việc đưa côn lên khá phức tạp, vừa đảm bảo an toàn, vừa phải thật chính xác. Tiếp theo, các thợ hàn sẽ hàn mối côn mới với các đầu chờ cyclone. Cuối cùng là trám xi măng cách nhiệt cả bên trong và bên ngoài côn để bảo vệ, tránh ăn mòn. Được biết, khi vận hành, nhiệm vụ của 4 cyclone là tách xúc tác.

Các công việc quan trọng khác

Đoạn ống With Draw Well (WDW) trước khi tiến hành BDTT nằm trên đường găng tiến độ. Sau đó thực tiễn mở kiểm tra thiết bị thì WDW được đưa ra khỏi đường găng. Tuy nhiên do tính chất phức tạp về kỹ thuật nên BSR và nhà thầu cũng tập trung cao độ để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của BDTT.

5712-123

Mài cắt kết cấu thép bên trong tháp D-1503

Ông Nguyễn Đức Giang - Phó Giám đốc gói thầu số 1 cho biết: Khi vận hành, thiết bị WDW có chức năng chính là ổn định dòng xúc tác đã tái sinh đưa sang tháp phản ứng D-1501. “Chúng tôi đã khảo sát, phân tích WDW và nhận định đoạn ống này có nhiều điểm nóng cục bộ bởi dòng xúc tác di chuyển bên thường dao động ở khoảng 740 độ C. Tuy nhiên khi bảo dưỡng đường ống WDW lại gặp thách thức như đường ống này có đường kính chỉ 1m, dài 47m.

Liên danh PVChem và Dong IL tiến hành sửa chữa bảo dưỡng WDW ở vị trí van SV-1501 (lớp bê tông phía trong); làm sạch SV-1502 và thay một số bộ phận ăn mòn của van này. Đồng thời trên hệ thống WDW có đầu phun khí bị ăn mòn cũng cần được tăng cường bề mặt.

5709-4

Công nhân đang đục lớp bê tông trong không gian hạn chế

Hai tháp D-1502 và D-1503 là tháp tái sinh xúc tác, xử lý xúc tác. Với đặc thù luôn vận hành ở nhiệt độ 750-800 độ C, hai tháp tái sinh xúc tác này có lớp bê-tông cách nhiệt đặc thù để giữ nhiệt. Trước khi tiến hành bảo dưỡng, các chuyên gia nước ngoài sẽ trực tiếp chui vào các đoạn ống có chứa lớp bê tông để đo đạc độ dầy, kiểm tra sự hỏng hóc của lớp bê-tông và đưa ra các yêu cầu kỹ thuật cho việc trám bê tông.

Sau đó, công nhân đục cắt bỏ những phần hư hỏng của lớp bê tông; tiếp theo sẽ làm khuôn, đổ bê tông đặc biệt, sấy bằng máy gia nhiệt với nhiệt độ 350 độ C trong vòng 3 ngày để bê tông khô cứng. Theo kế hoạch, việc trám bê tông của kỳ BDTT này sẽ triển khai trám khoảng 200m2 bê tông (chỉ tính riêng gói 1).

5706-3

Công nhân đang đục lớp bê tông trong không gian hạn chế

Tháp D-1503 nơi các công nhân đang bảo dưỡng và cải hoán 4 ống Dipleg thuộc các bộ tách xúc tác sau khi được tái sinh. Hỗn hợp khí thải và xúc tác sẽ được đưa vào các bộ tách và xúc tác sẽ bị mất động năng và được tách ra khỏi dòng khí và thông qua ống Dipleg để chuyển đến đáy tháp tái sinh. Bên cạnh việc bảo dưỡng theo kế hoạch, lần BDTT này BSR sẽ tiến hành cải hoán theo kiến nghị của nhà thiết kế JGC, đó là gia cố thêm các ống chống cho 4 ống Dipleg. Kỹ sư Cao Văn Hiệp phân tích: Công việc này đòi hỏi các điểm đấu nối phải chính xác, để đảm bảo tránh bị xê dịch trong quá trình vân hành, gây hư hỏng thiết bị.

Công việc có tính chất quan trọng nữa là các vòng phun khí của thiết bị Air Nozzle của tháp tái sinh D-1502 và D-1503 bị ăn mòn và xói mòn với số lượng lớn cần phải sửa chữa. giải pháp là thay thế một số Air Nozzle bị ăn mòn nặng cùng với thay thế vật liệu chịu nhiệt phía bên trong.

Tính hết ngày 29/8, gói 1 đã thực hiện 42,5% công việc - nằm trong kế hoạch mà BSR và các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành với mục tiêu về đích sớm khoảng 1 - 3 ngày.

Đức Chính

PVN làm theo lời Bác: PVN làm theo lời Bác: "Thi đua là yêu nước"
45 năm PVN - Nhiều thăng trầm nhưng cũng lắm vinh quang 45 năm PVN - Nhiều thăng trầm nhưng cũng lắm vinh quang
Giải pháp cho lĩnh vực tìm kiếm thăm dò dầu khí trong giai đoạn 2020-2025 Giải pháp cho lĩnh vực tìm kiếm thăm dò dầu khí trong giai đoạn 2020-2025
PVN báo lãi hơn 10 nghìn tỷ, nộp ngân sách Nhà nước hơn 38 nghìn tỷ đồng PVN báo lãi hơn 10 nghìn tỷ, nộp ngân sách Nhà nước hơn 38 nghìn tỷ đồng
[E-Magazine] Bí quyết vượt [E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt [E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"
Petrovietnam: Văn hóa ứng xử trong thử thách Petrovietnam: Văn hóa ứng xử trong thử thách

DMCA.com Protection Status