Bí thư chi bộ nhiệt huyết, năng động của PVEP

08:00 | 11/12/2014

1,179 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là một chàng trai gốc Hà Nội nhưng Vũ Minh Đức lại trưởng thành và học tập tại Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh. Cầm tấm bằng loại ưu (kỹ sư ngành Khoan khai thác dầu khí Khoa Địa chất) vào đúng thời điểm vào được ngành dầu khí là cực khó nên đã từng có lúc chàng kỹ sư trẻ Vũ Minh Đức muốn chuyển ngành. Nhưng cái nghiệp “thợ khoan” đã kịp thời bén duyên với anh khi trúng tuyển vào vị trí kỹ sư đo lường khi khoan của Công ty Schlumberger Việt Nam.

Duyên nghiệp thợ khai thác

Anh Vũ Minh Đức có dáng người xương xương, dong dỏng, đầy chất thư sinh. Anh có giọng nói nhẹ nhàng cùng sự chu đáo đến lạ. Nếu không phải là người đã có vài lần tiếp xúc và nghe bạn bè nói nhiều về anh, sẽ rất khó tưởng tượng ra anh Đức là người có công việc thuần túy kỹ thuật tại Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Hơn 10 năm trui rèn tại hầu hết các giàn khoan và khai thác dầu trên thềm lục địa Việt Nam, chàng kỹ sư trẻ Vũ Minh Đức đã trưởng thành vượt bậc, là một người thủ lĩnh thợ khai thác của nền công nghiệp thăm dò và khai thác Dầu khí Việt Nam.

Gần 20 năm lăn lộn trong ngành dầu khí, từ các vị trí thợ khai thác, đốc công, giàn phó, phó ban rồi trưởng ban PTKT của Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí PVEP, anh Đức đã trải qua quá trình làm việc ở hầu hết các mỏ lớn nhỏ ở VN từ Đại Hùng, Rạng Đông đến Cửu Long.

Bí thư Chi bộ Ban PTKT Vũ Minh Đức (bên phải) cùng Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh tại mỏ Sông Đốc

Năm 2010 là một năm đột phá của chàng Kỹ sư trẻ Vũ Minh Đức. Sau đúng 10 năm lăn lộn hầu khắp các giàn khoan của Việt Nam và các Liên doanh quốc tế, bộn bề nhiều việc nhưng anh Đức vẫn không quên “nhiệm vụ học tập”. Đầu năm, anh Đức hoàn thành khóa học “Thạc sỹ quản trị công nghiệp” tại học viện công nghệ châu Á AIT (Thailand). Đây chính là hành trang, nền tảng vững chắc cho việc phát triển sự nghiệp sau này. Có lẽ vì vậy, chỉ đến giữa năm 2010 anh Vũ Minh Đức được Lãnh đạo Tổng Công ty Khoan và Khai thác Dầu khí (PVEP) điều về làm Phó trưởng Ban Phát triển Khai thác (PTKT) và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bí thư nhiệt huyết, năng động

Sau khi được điều về Tổng hành dinh PVEP, chỉ trong vòng 2 năm anh Vũ Minh Đức đã được Lãnh đạo Tổng Công ty bổ nhiệm Trưởng Ban PTKT, một trong những trưởng ban trẻ nhất trong lịch sử ngành khai thác dầu khí và chính thức trở thành Bí thư chi bộ Ban PTKT từ tháng 4 năm 2013.

Thời gian đầu, bởi phải trải qua một số đợt tái cơ cấu tổ chức nên lực lượng Ban PTKT rất mỏng, chủ yếu là những kỹ sư trẻ, kiến thức chuyên môn tốt nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế. Nhận thấy hiện trạng đó, Bí thư Chi bộ Vũ Minh Đức đã bắt tay ngay vào việc kiện toàn bộ máy nhân lực cho Ban PTKT. Với kinh nghiệm bản thân, anh liên tục cử các cán bộ trẻ xuống làm việc thực tế tại các dự án để học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn trong công tác trên các giàn khoan khai thác. Mặt khác, Chi bộ Ban PTKT cũng chú trọng đặc biện đến công tác đào tạo nội tại. Với uy tín và quan hệ rộng trong những năm công tác tại các giàn khoan, anh Đức kêu gọi các “kỹ sư cứng” từ các dự án về làm việc tại Ban, lựa chọn tuyển dụng những kỹ sữ mới có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và có khả năng phát triển. Từ đó xây dựng nên những nhóm, thực hiện chế độ “kèm cặp” để các kỹ sư mới bám sát học hỏi kinh nghiệm từ các đàn anh đi trước. Bởi vậy bộ máy Ban PTKT đã nhanh chóng đi vào vận hành ổn định, tỷ lệ CBNV có trình độ trên đại học cao, nhiều kỹ sư có kinh nghiệm làm việc thực tế lâu năm đã về làm việc tại Ban.

Công tác xây dựng bộ máy quản lý, tổ chức cán bộ trong Ban cũng đã được Bí thư Chi bộ Vũ Minh Đức thực hiện rất tốt với 4 phòng chuyên môn, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo Ban trên 10 người. Việc xây dựng quy chế làm việc dân chủ, xác lập các quy trình quản lý công việc có tính khoa học, chặt chẽ cũng đang được anh Đức đặc biệt lưu tâm, hướng tới hoàn thiện. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, công tác Đảng cũng như các phong trào đoàn thể đã được đồng chí Vũ Minh Đức triển khai hết sức tích cực. Sinh hoạt Đảng đã được đầu tư sáng tạo, đa dạng hóa cả về phương thức và nội dung như tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên mới trong Nhà sàn Bác Hồ, thắp hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tổ chức quyên góp ủng hộ các chiến sỹ ngoài hải đảo… đưa sinh hoạt Đảng gắn liền với hoạt động của Ban PTKT, từ đó tạo lực hấp dẫn thu hút các Đảng viên và quần chúng vào Đảng. Hình thức sinh hoạt cũng được đổi mới, đa dạng hóa với việc họp chi bộ trực tuyến giữa bộ phận Hà Nội và TP HCM, họp ở ngoài công ty… Các Đảng viên trong chi bộ được khuyến khích đóng góp các ý tưởng cho chị bộ một cách dân chủ để nâng cao vị thế, ảnh hưởng của chi bộ trong các hoạt động chuyên môn của Ban để từ đó định hướng của Đảng được lan tỏa vào từng cá nhân, vào từng bộ phận trong Ban để hướng đến việc hoàn thành nhiêm vụ chuyên môn chung đã được tổng công ty giao phó.

Đảng viên không chỉ phát triển từ số lượng mà còn ngày càng được nâng cao về chất lượng, tạo nhiều hứng thú trong sinh hoạt Đảng khi tổ chức, tham gia tích cực vào các hoạt động văn thể mỹ của Đảng bộ PVEP, Công đoàn PVEP và Chi bộ Ban PTKT. Từ đó, đời sống tinh thần của đảng viên, công đoàn viên và CBNV trong Ban được nâng cao, Chi bộ PTKT luôn xứng đáng là chi bộ Trong sạch Vững mạnh.

Trong những năm qua, những cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của Bí thư Chi bộ Vũ Minh Đức và tập thể cán bộ nhân viên, Ban PTKT đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu sản xuất được giao, cùng các đơn vị đưa hàng chục mỏ mới vào vận hành an toàn, hiệu quả, góp phần vào việc hoàn thành vượt mức sản lượng hàng năm của PVEP. Nổi bật là việc Ban PTKT trở thành đầu mối điều hành trực tiếp mỏ Sông Đốc (mỏ khai thác tận thu do các nhà thầu dầu khí nước ngoài bỏ lại), điều hành phát triển mỏ Kình Ngư Trắng… Bản thân anh Vũ Minh Đức cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Trưởng Ban PTKT, xuất sắc trong vai trò Trưởng đại diện tại các dự án được phân công, đảm bảo quyền lợi của PVEP tại các dự án, tham gia điều hành trực tiếp mỏ Sông Đốc an toàn, hiệu quả và mang lại lợi nhuận cao cho Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVEP.

Thành Công

DMCA.com Protection Status