Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2015)

Bí thư Chi bộ Trần Quang Thiên: Phải biết gây dựng uy tín

07:55 | 26/01/2015

950 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong vai trò Bí thư Chi bộ Vận hành, nhiều năm qua, Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PV Power NT2), Phó giám đốc Trần Quang Thiên đã lãnh đạo bộ phận vận hành, an toàn của công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năng lượng Mới số 393

Đến nay, anh Trần Quang Thiên đã có hơn 19 năm công tác trong lĩnh vực quản lý, vận hành nhà máy điện turbine khí chu trình hỗn hợp từ cương vị vận hành cho đến quản lý. Câu nói “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” thật đúng với anh. Trước khi được phân công về công tác tại PV Power NT2, anh đã có 12 năm kinh nghiệm quản lý, vận hành cụm Nhà máy Nhiệt điện turbine khí chu trình hỗn hợp Phú Mỹ thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và có 4 năm làm quản lý, vận hành Nhà máy Điện Cà Mau 1, Cà Mau 2 thuộc Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau.

Cuối năm 2010, anh được Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) điều động về PV Power NT2 vào thời điểm Nhà máy Điện turbine khí chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2 (Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2) đang ở giai đoạn nghiệm thu, thử nghiệm và chuẩn bị đưa vào vận hành thương mại. Với trình độ chuyên môn cao, bề dày kinh nghiệm và nhiệt huyết cống hiến của mình, anh đã góp sức làm nên những thành tích xuất sắc trong công tác vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2.

Phó giám đốc Trần Quang Thiên

Từ khi đi vào vận hành thương mại ngày 16/10/2011 đến nay Nhà máy Điện Nhơn trạch 2 được vận hành rất ổn định, tin cậy, hầu như không có hư hỏng hay sự cố lớn nào xảy ra và đặc biệt không có sự cố do lỗi chủ quan của con người. Những bất thường trong công tác vận hành được anh Thiên và đội ngũ kỹ sư của công ty chủ động tìm tòi, nghiên cứu và khắc phục nhanh, đảm bảo nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả. Đặc biệt trong năm 2014, cùng với tập thể cán bộ lãnh đạo công ty, Bí thư Thiên và Chi bộ Vận hành đã lãnh đạo bộ phận vận hành, an toàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giúp nhà máy hoàn thành kế hoạch sản lượng điện trước 49 ngày, đạt sản lượng cả năm 4,76 tỉ kWh và vượt hơn 19% kế hoạch; không để xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Năm 2014 cũng lần đầu tiên PV Power NT2 thực hiện công tác trung tu, sửa chữa mở rộng nhà máy, đảm bảo an toàn, chất lượng, vượt tiến độ 16 ngày, góp phần tăng doanh thu nhờ vượt tiến độ trên 200 tỉ đồng. Với một nhà máy có công nghệ hiện đại trong chủng loại turbine khí chu trình hỗn hợp hiện nay như Nhơn Trạch 2 nhưng chỉ sau 3 năm vận hành, lực lượng kỹ sư, người lao động PV Power NT2 đã nắm vững công nghệ, hệ thống thiết bị, không cần phải thuê chuyên gia của nước ngoài để vận hành, xử lý bất thường, hư hỏng. Và cũng nhờ nắm vững kỹ thuật của nhà máy, các kỹ sư đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, khắc phục sự cố, đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, tin cậy.

Những kết quả đáng tự hào mà PV Power NT2 đạt được trong công tác vận hành là nhờ vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Chi bộ Vận hành để giữ vững sự đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể của đảng viên cũng như CBCNV đơn vị cùng góp sức vì hiệu quả công việc chung. Sự lãnh đạo xuất sắc của Chi bộ Vận hành PV Power NT2 được Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ghi nhận, khen thưởng là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Bí thư Chi bộ Trần Quang Thiên cũng vinh dự được tặng bằng khen “Bí thư chi bộ tiêu biểu năm 2014”, đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 4 năm 2011-2014...

Nói về công tác xây dựng Chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh, anh Thiên cho rằng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên nói riêng và CBCNV trong đơn vị nói chung rất quan trọng để tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong chi bộ. Đối với đơn vị trực tiếp sản xuất như Chi bộ Vận hành, thì sinh hoạt chi bộ định kỳ phải gắn liền với công tác chuyên môn, sản xuất nhằm tạo ra chất xúc tác, giúp cho các buổi sinh hoạt thêm sinh động, thiết thực hơn. Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt chi bộ cũng tạo môi trường thể hiện tình đồng chí, đồng nghiệp để các đảng viên đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, tự phê bình một cách chân tình trên tinh thần xây dựng, giúp khắc phục những mặt yếu, phát huy mặt tốt để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ công tác.

Phòng Vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

Chi bộ Vận hành của PV Power NT2 là một chi bộ trực tiếp tham gia sản xuất. Chi bộ lãnh đạo Phân xưởng Vận hành và Phòng An toàn Sức khỏe Môi trưởng của công ty với 89 CBCNV, trong đó có 15 đảng viên, chủ yếu là các cán bộ, kỹ sư trưởng ca, kíp vận hành, những lực lượng chủ chốt của đơn vị. Do đó, với vai trò lãnh đạo, bản thân anh Thiên, người Bí thư Chi bộ, cũng như các đồng chí trong chi ủy phải luôn là tấm gương sáng, chủ động, tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, là chỗ dựa đáng tin cậy cho các đảng viên cũng như CBCNV trong đơn vị mình.

Anh Thiên chia sẻ: “Các đồng chí trong chi ủy cũng như bản thân tôi luôn ý thức phải gương mẫu, tiên phong, phải có uy tín với CBCNV trong công việc cũng như trong đời sống hằng ngày. Có như thế tiếng nói của mình mới có sức thuyết phục với người lao động trong đơn vị. Bởi nếu người bí thư khi họp chi bộ nói rất hay nhưng bản thân lại không hoàn thành nhiệm vụ thì người khác khó nghe theo. Có thể họ chỉ nghe vì chức vụ, quyền hạn của cá nhân nhưng lại không phục”.

Để tạo được uy tín với đồng nghiệp, anh Thiên luôn ý thức tự rèn luyện bản thân, trau dồi học hỏi, cập nhất kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn, chủ động, tích cực trong công việc để làm gương. Trong quá trình công tác, năng lực chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp, sự nhạy bén trong công việc của anh được lãnh đạo công ty và các đồng nghiệp đánh giá cao. Bản thân anh được lãnh đạo tin tưởng giao cho đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Phụ trách công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, an toàn, môi trường, phòng cháy chữa cháy, ứng cứu tình huống khẩn cấp, tham gia đào tạo nhân viên vận hành, quản lý kỹ thuật vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2. Anh cũng cùng các đồng nghiệp có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật xử lý các bất thường trong công tác vận hành mang lại hiệu quả cao như: Năm 2013 khắc phục được một môđun điều khiển hệ thống lò hơi do bị sét đánh mà chưa có vật tư thay thế, giúp tiết kiệm hàng triệu USD nhập thiết bị ở nước ngoài và thời gian dừng máy chờ nhập thiết bị; hay năm 2014 cải tiến mạch logic của hệ thống chống nhiễu tín hiệu đo độ rung do sét đánh, khắc phục được ảnh hưởng của sét trong công tác vận hành.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, anh Trần Quang Thiên đã làm tròn chức trách, nhiệm vụ, là tấm gương trong phấn đấu, rèn luyện bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn; chủ động, tích cực trong công tác xây dựng Đảng và công việc hằng ngày. Anh đã cùng với tập thể cán bộ đảng viên trong Chi bộ Vận hành làm tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo cơ sở, đoàn kết CBCNV cùng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào thành công chung của PV Power NT2 ngày hôm nay.

Mai Phương

 

DMCA.com Protection Status