Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác Petrovietnam thực hiện an sinh xã hội tại tỉnh Cao Bằng

07:58 | 02/01/2024

11,887 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ chuyển công tác tại tỉnh Cao Bằng, ngày 1/1, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh tại xã Thuỵ Hùng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng. Tham gia cùng đoàn công tác của Thủ tướng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã trao tài trợ xây dựng 200 ngôi nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác Petrovietnam thực hiện an sinh xã hội tại tỉnh Cao Bằng
Toàn cảnh buổi lễ
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác Petrovietnam thực hiện an sinh xã hội tại tỉnh Cao Bằng
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham dự buổi lễ

Cùng tham dự buổi lễ có đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo một số bộ, ngành; lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, huyện Thạch An và đông đảo nhân dân tại địa phương.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam; đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn; cùng đại diện các ban/Văn phòng Tập đoàn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác Petrovietnam thực hiện an sinh xã hội tại tỉnh Cao Bằng
Thủ tướng Phạm Minh Chính xem bành đồ tuyến và các phương án kiến trúc tiêu biểu của dự án
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác Petrovietnam thực hiện an sinh xã hội tại tỉnh Cao Bằng
Thủ tướng tham quan phòng công nghệ pin

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài 93,35km, điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Tổng mức đầu tư theo giai đoạn là 14.331 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng.

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được triển khai theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp.

Tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án. Liên danh Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT theo quyết định số 1629/QĐ-UBND của UBND tỉnh Cao Bằng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác Petrovietnam thực hiện an sinh xã hội tại tỉnh Cao Bằng
Đồng chí Trần Hồng Minh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng phát biểu

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Hồng Minh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng cho biết, phát triển hạ tầng giao thông là một trong các khâu đột phá chất lượng được xác định trong các nhiệm kỳ Đại hội Đảng gần đây, đặc biệt trong nhiệm kỳ này, Quốc hội, Chính phủ thường xuyên quan tâm, động viên các địa phương triển khai các dự án hạ tầng giao thông chiến lược. Trong những năm qua, phát huy truyền thống quê hương, cội nguồn cách mạng, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, đoàn kết thống nhất, quyết tâm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh,... Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, hệ thống giao thông huyết mạch kết nối với các tỉnh còn thiếu và yếu cho nên đến nay Cao Bằng vẫn là tỉnh nghèo.

Để Cao Bằng phát triển nhanh, bền vững, tỉnh cần phá vỡ những cản trở về kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Sau gần 2 nhiệm kỳ xúc tiến triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, có thời điểm bị chững lại do gặp nhiều khó khăn, đến nay, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, tỉnh Cao Bằng đã ký hợp đồng BOT với liên danh nhà đầu tư và khi tuyến đường được hoàn thành là yếu tố then chốt để tỉnh thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội, đưa Cao Bằng phát triển đột phá, tạo động lực để các địa phương đẩy mạnh giao thương, thúc đẩy kinh tế cửa khẩu, liên tỉnh, liên vùng, liên quốc gia.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác Petrovietnam thực hiện an sinh xã hội tại tỉnh Cao Bằng
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến thời điểm hiện tại, là mong muốn tha thiết của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân tỉnh Cao Bằng. Dự án sẽ giúp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc Bộ.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác Petrovietnam thực hiện an sinh xã hội tại tỉnh Cao Bằng
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn, các bộ, ngành, Tập đoàn Đèo Cả, các đơn vị liên quan đã vượt qua nhiều thách thức, khó khăn, luôn đổi mới sáng tạo, “vượt nắng, thắng mưa", thực hiện khối lượng công việc rất lớn trong quá trình chuẩn bị dự án; thiết lập đồng bộ khu điều hành dự án; đồng thời gửi lời cảm ơn đến nhân dân đã hỗ trợ, nhường đất xây dựng dự án.

Thủ tướng cũng đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai, đồng thời cùng nhà đầu tư luôn tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan trong quá trình thực hiện dự án, đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ và chất lượng đề ra, thực hiện nghiêm túc các cam kết trong hợp đồng đã ký. Bên cạnh đó, cần tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, báo cáo Chính phủ các vấn đề vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền để có giải pháp xử lý kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác Petrovietnam thực hiện an sinh xã hội tại tỉnh Cao Bằng
Thủ tướng phát biểu ghi nhận những đóng góp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các nhà tài trợ ủng hộ xây nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Cao Bằng

Cao Bằng được biết đến là địa danh lịch sử, quê hương cội nguồn của cách mạng Việt Nam đã cùng cả nước thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới còn gặp rất nhiều khó khăn, quy mô kinh tế nhỏ, điều kiện kết nối giao thông còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều dự án có quy mô, năng lực sản xuất lớn; lĩnh vực du lịch - dịch vụ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động còn thấp... Do đó, nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy đời sống nhân dân tỉnh, nhân dịp này, Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) do đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn dẫn đầu đã trao tài trợ xây dựng 200 ngôi nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Cùng với việc đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội luôn được Petrovietnam quan tâm và coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của Tập đoàn đối với xã hội, đối với đất nước.

Hàng năm, Tập đoàn và các đơn vị thành viên dành ra khoản kinh phí khoảng 300 - 500 tỷ đồng từ chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh và nguồn đóng góp của CBCNV trong toàn Tập đoàn cho các hoạt động an sinh xã hội, trong đó tập trung vào hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo, tài trợ xây dựng công trình y tế, giáo dục, nhà Đại đoàn kết và cứu trợ thiên tai, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh cũng như giúp đỡ người dân trong cả nước.

Từ năm 2020 đến nay, Tập đoàn đã chung tay thể hiện trách nhiệm cao nhất trong hoạt động cộng đồng, tích cực tham gia thực hiện an sinh xã hội, đóng góp Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch bệnh trong cả nước với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng.

Đối với tỉnh Cao Bằng, những năm qua, Petrovietnam đã đặc biệt quan tâm và góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Từ năm 2015 đến 2023, Tập đoàn đã hỗ trợ công tác an sinh xã hội cho tỉnh Cao Bằng là 56,5 tỷ đồng.

Những hoạt động từ thiện xã hội, xóa đói giảm nghèo của Petrovietnam trong những năm qua đã mang lại những kết quả tích cực: nhiều mái ấm tình thương đã đến được với đồng bào khắp các miền đất nước; nhân dân tại các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai đã nhận được sự động viên, cứu trợ kịp thời; những hoạt động đền ơn, đáp nghĩa của Tập đoàn đã góp phần xoa dịu nỗi đau và mất mát của chiến tranh, tôn vinh những biểu tượng của sự hy sinh và tinh thần anh dũng của các chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Những năm qua, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đặc biệt quan tâm và góp phần cùng tỉnh Cao Bằng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Từ năm 2015 đến 2023, Tập đoàn đã hỗ trợ công tác ASXH cho tỉnh Cao Bằng là 56,5 tỷ đồng. Cụ thể:

- Năm 2015: Hỗ trợ 11 tỷ đồng để xây dựng trường học tại các huyện Hạ Lang, Trà Lĩnh, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng (Chương trình do PVEP tài trợ).

- Năm 2016: Hỗ trợ 6,5 tỷ đồng để xây dựng Trường THPT Lục Khu Cao Bằng.

- Năm 2018-2019: Hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây dựng trường học tại huyện Bảo Lộc, tỉnh Cao Bằng.

- Năm 2022: Tập đoàn giao cho các đơn vị thành viên, trực thuộc hỗ trợ ASXH cho tỉnh Cao Bằng là 19 tỷ đồng. Cụ thể:

+ Hỗ trợ XD nhà cho người nghèo: 4 tỷ đồng (Chương trình do PVEP tài trợ).

+ Hỗ trợ XD Trường mầm non Đức Hạnh, Bảo Lâm 5 tỷ đồng và Trường PTDT bán trú Hưng Thịnh Bảo Lạc 5 tỷ đồng. (Chương trình do PV GAS tài trợ đang hoàn thiện hồ sơ thanh toán).

+ Hỗ trợ XD Trạm y tế xã Đoài Dương, Trùng Khánh 5 tỷ đồng (Chương trình do PV GAS tài trợ đang hoàn thiện hồ sơ thanh toàn).

- Năm 2023: Tập đoàn và các đơn vị thành viên hỗ trợ ASXH cho tỉnh Cao Bằng kinh phí 15 tỷ đồng. Cụ thể:

+ Hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo tỉnh: 1 tỷ đồng.

+ Hỗ trợ xây dựng Trường PTDT bán trú THCS Cốc Pàng, xã Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng kinh phí 5 tỷ đồng đã giải ngân đợt 1: 2 tỷ đồng (PV GAS tài trợ).

+ Hỗ trợ xây dựng Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Yên Sơn, xã Yên Sơn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng kinh phí 5 tỷ đồng đã giải ngân đợt 1: 2 tỷ đồng (PV GAS tài trợ).

+ Hỗ trợ xây dựng 02 Trạm Y tế tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng (Chương trình do PVEP tài trợ, đang triển khai)

Đoàn kết, thống nhất, phát triển Petrovietnam ngày càng bền vững, lớn mạnhĐoàn kết, thống nhất, phát triển Petrovietnam ngày càng bền vững, lớn mạnh
CLB Dầu khí Trường Sa: Cánh tay nối dài hoạt động của Hội CCB Tập đoànCLB Dầu khí Trường Sa: Cánh tay nối dài hoạt động của Hội CCB Tập đoàn
Tái tạo văn hóa góp phần tạo nên những kỳ tích mới cho PetrovietnamTái tạo văn hóa góp phần tạo nên những kỳ tích mới cho Petrovietnam
Chủ tịch nước dự Lễ tổng kết và bàn giao 1.200 căn nhà cho người nghèo ở Sóc TrăngChủ tịch nước dự Lễ tổng kết và bàn giao 1.200 căn nhà cho người nghèo ở Sóc Trăng

Minh Đức

DMCA.com Protection Status