BIENDONG POC thắng lớn nhờ chuyển đổi số

10:44 | 22/12/2021

5,943 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Việc chuyển đổi số trong từng đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được đặt ra cấp thiết, là điểm mấu chốt để đi đến thắng lợi. Một trong những đơn vị đi đầu, đồng thời thu được kết quả cụ thể trong việc thực hiện chuyển đổi số, là Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC).

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) là doanh nghiệp luôn luôn phải áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác và các khâu sau như chế biến, vận chuyển, sản xuất phân bón, sản xuất điện... Vì vậy, việc chuyển đổi số trong từng đơn vị thành viên được đặt ra cấp thiết.

Và một trong những đơn vị đi đầu, đồng thời thu được kết quả cụ thể trong việc thực hiện chuyển đổi số, là Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC).

Hiện BIENDONG POC đang khai thác khí và dầu Condensate tại cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh.

Tính từ thời điểm khai thai dòng dầu khí thương mại đầu tiên (06/09/2013) cho đến nay, BIENDONG POC đã khai thác tuyệt đối an toàn hơn 15,2 tỷ m3 Khí và 24,6 triệu thùng Condensate với giá trị sản xuất quy đổi tương đương 4,03 tỷ USD.

BIENDONG POC thắng lớn nhờ chuyển đổi số
BIENDONG POC thắng lớn nhờ chuyển đổi số.

Năm 2021, mặc dù phải căng sức chống dịch, phải duy tu, bảo dưỡng lớn, nhưng BIENDONG POC vẫn vượt chỉ tiêu kế hoạch khai thác và giao nộp tài chính. Tính chung cả khí và condensate thì sản lượng quy đổi ước vượt 0,72% so với kế hoạch năm. Giá trị sản xuất quy đổi đạt 104% kế hoạch năm 2021; hoàn thành tất cả chỉ tiêu tài chính theo kế hoạch.

Và điều thành công nhất là: Nhờ áp dụng việc chuyển đổi số, mà giá thành khai thác dầu condensate và khi đã giảm gần 5%. Đây thực sự là một con số ấn tượng.

Về chuyển đổi số, BIENDONG POC là một trong những công ty đi tiên phong ở Petrovietnam và sau hai năm đã có những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ trong công tác chuyển đổi số.

Tiến sĩ Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc BIENDONG POC cho biết: "Phải xác định chi phí vào chuyển đổi số là chi phi đầu tư rất có lợi về lâu dài chứ không phải chi phí tiêu hao, vì thế cần phải xây dựng chiến lược dài hạn, phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh để chúng ta tạo ra sự thay đổi, cạnh tranh tốt. Đó là động lực phát triển vượt bậc trong tương lai.

Khi BIENDONG POC đang bước vào giai đoạn hiện thực hóa công tác chuyển đổi số cũng là lúc đại dịch COVID-19 ập đến. Chúng tôi nhận thấy ngay giá trị của chuyển số, bằng chứng là đã có hơn 200 ngày BIENDONG POC làm việc tại nhà, tuy nhiên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn đảm bảo an toàn, liên tục, hiệu quả. Tất cả mọi công việc đều được xử lý trên nền tảng số: E – Approve, E-Signing, Microsoft Ofice 365, sân khấu ảo, văn phòng không giấy. Kiểm soát các máy móc hệ thống công nghệ ngoài giàn khai thác,…rất minh bạch, rõ ràng, ai cũng nhìn thấy trên cùng một Platform, tốc độ xử lý Real Time nhanh hơn và hiệu quả công việc cao hơn".

Để thực hiện thành công việc chuyển đổi số, BIENDONG POC phải thay đổi nhận thức cho lãnh đạo và toàn thể người lao động; phải đánh giá thực trạng chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh của mình; đồng thời xây dựng lộ trình từ thấp tới cao, từ đơn giản đến phức tạp, dễ lan tỏa nhiều, hiệu quả cao làm trước; phức tạp, chi phí lớn làm sau.

BIENDONG POC đã chủ động triển khai chuyển đổi số từ 2019 - 2020 và đến năm 2021 đã phát huy được lợi ích trong công tác quản trị điều hành. Về công tác quản trị văn phòng: công cụ E-signing đã giải quyết được rất nhiều thủ tục về mặt giấy tờ, từ việc đơn giản nhất là chấm công cho đến phê duyệt đấu thầu, thanh toán; các tọa đàm, hội nghị cũng được tổ chức thường xuyên hơn và online 100% vừa đơn giản hóa công tác chuẩn bị vừa mang lại lợi ích cho người lao động. Công tác vận hành trên giàn: nhiều hạng mục trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài trực tiếp sửa chữa bảo dưỡng, gây tốn kém về mặt thời gian và chi phí. Hiện nay, hầu hết các hạng mục đã được thực hiện online thông qua các phần mềm chẩn đoán và sửa chữa từ xa, tiết kiệm được nhiều chi phí, tăng hệ số làm việc của giàn, trong khi chi phí cho chuyển đổi số ít hơn rất nhiều.

Từ thực tế của BIENDONG POC cho thấy, dịch bệnh COVID-19 đã gây thiệt hại cực kỳ lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu biết áp dụng những ưu thế của việc chuyển đổi số và thành quả của công nghệ 4.0 thì chắc chắn , doanh nghiệp vẫn trụ vững và sẽ có cơ hội để phát triển./.

BIENDONG POC hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác condensate trước 14 ngàyBIENDONG POC hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác condensate trước 14 ngày
BIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hộiBIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội
Công trình khoa học của BIENDONG POC ghi danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021Công trình khoa học của BIENDONG POC ghi danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021
Công trình khoa học công nghệ của BIENDONG POC đạt giải Nhì VIFOTEC 2020Công trình khoa học công nghệ của BIENDONG POC đạt giải Nhì VIFOTEC 2020
Lan tỏa, khơi dậy Lan tỏa, khơi dậy "tinh thần dầu khí" trong mỗi người lao động BIENDONG POC
Khoa học công nghệ hiện đại - Chìa khoá thành công của Dự án Biển Đông 01Khoa học công nghệ hiện đại - Chìa khoá thành công của Dự án Biển Đông 01

(VTC News)

DMCA.com Protection Status