Bộ Công Thương đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

19:01 | 15/05/2016

967 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 15/5/2016, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Bộ Công Thương nhân dịp kỷ niệm 65 ngày thành lập ngành Công Thương Việt Nam.

Tham dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Tô Lâm, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ Nông nghiệp Nông thôn, Tài chính, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, các Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước cùng đại diện các thế hệ cán bộ, lãnh đạo Bộ Công Thương qua các thời kỳ.

bo cong thuong don nhan huan chuong ho chi minh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Công Thương.

Xác định ngành Công Thương là động lực phát triển của nền kinh tế quốc gia, ngày 14/5/1951, Hồ Chủ tịch đã ký sắc lệnh 21-SL đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công Thương để giúp Chính phủ quản lý toàn ngành, đáp ứng nhu cầu kháng chiến và kiến quốc. Từ đó, ngày 14/5 trở thành ngày truyền thống để các thế hệ nối tiếp ghi nhận các thành tựu đáng trân trọng về công thương nghiệp, vượt lên nhiều khó khăn thử thách, góp phần vào công cuộc hội nhập và phát triển trong thời kỳ mới đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trải qua 65 năm liên tục phát triển, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước giao cho, ngành Công Thương đã có những chuyển biến cơ bản, đáng ghi nhận như phát triển mạnh mẽ nền kinh tế, góp phần đưa nước ta vào nước có thu nhập trung bình. Đáng lưu ý là từ một nước nông nghiệp lạc hậu, đến nay công nghiệp và dịch vụ đã chiếm hơn 80% GDP, đóng góp khoảng 70% ngân sách hàng năm, nâng thu nhập bình quân từ 1.000 USD lên 2.200 USD/người.

bo cong thuong don nhan huan chuong ho chi minh
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ôn lại truyền thống ngành Công Thương Việt Nam. 

Doanh nghiệp ngành Công Thương đang phát triển đa dạng, ngày càng có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế quốc gia. Đáng kể đến như các doanh nghiệp Nhà nước có hiệu quả cao, chiếm lĩnh vị trí quan trọng trong các phân ngành công nghiệp và thương mại như năng lượng, điện, khai thác khoáng sản, số lượng các doanh nghiệp thương mại, phân phối sản phẩm tiêu dùng tăng lên nhanh chóng… Đặc biệt là các doanh nghiệp FDI đã tạo nên cầu nối vững chắc với thị trường thế giới, nâng cao tính cạnh tranh, đưa công nghệ cao vào sản xuất, góp phần vào việc tăng trưởng vượt bậc xuất khẩu sản phẩm trong các lĩnh vực mũi nhọn như linh kiện điện tử, điện thoại, máy móc thiết bị, máy tính, dệt may…  

Trong những năm qua, công tác quản lý của ngành công thương đã được cải thiện nhiều mặt, công tác xây dựng thể chế ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt những năm gần đây Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình hành động thiết thực, sát với đời sống nhân dân, doanh nghiệp như các thương vụ kết nối nông sản, dệt may, thép, xăng dầu…

bo cong thuong don nhan huan chuong ho chi minh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên cờ truyền thống của ngành Công Thương. 

Bộ cũng trình Chính Phủ, Quốc Hội thông qua nhiều dự luật quan trọng, xây dựng, hợp lý hóa các nghị định Chính phủ để hoàn thiện hệ thống văn bản, pháp quy theo hướng quốc tế hóa. Cuối cùng là việc chủ động, tích cực tham gia hội nhập sâu theo đường lối của Đảng bằng nhiều cuộc đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại song phương, đa phương quan trọng như FTA (Hiệp định tự do Thương mại), TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương).

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 65 năm ngành Công Thương Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của các thế hệ cán bộ công nhân viên ngành công thương đã và đang nỗ lực thực hiện.

bo cong thuong don nhan huan chuong ho chi minh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 4 nhiệm vụ của ngành Công Thương trong năm 2016: Tập trung quán triệt thực hiện các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó trong tình hình hội nhập kinh tế, cạnh tranh ngày càng khốc liệt; Triển khai quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ quyết tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế của Chính phủ giao cho trong năm 2016, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao vượt mức chỉ tiêu xuất khẩu, tiếp tục chủ trì thực hiện cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam;

Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả công tác tái cơ cấu ngành Công Thương, tăng giá trị gia tăng, đang dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm Việt Nam… Cuối cùng khẩn trương rà soát cơ chế, phát luật để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, minh bạch. Đặc biệt là việc nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm công nghiệp Việt Nam, nâng cao vị thế trong các chuỗi giá trị toàn cầu, giảm các thủ tục hàng chính, gia công có giá trị thấp…

 

 

Bùi Công

DMCA.com Protection Status