BSR đạt hơn 5 triệu giờ công an toàn

16:39 | 01/12/2015

817 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tính đến hết ngày 30/11/2015, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đạt được hơn 5 triệu (5.202.803) giờ công an toàn, không để xảy ra bất cứ tai nạn lao động nào.

Trước đó Công ty BSR đã được các công ty bảo hiểm và bản quyền công nghệ đánh giá cao và trao danh hiệu “Vận hành xuất sắc” cho BSR trong việc duy trì NMLD Dung Quất hoạt động hiệu quả, an toàn, liên tục hơn 630 ngày đêm ở công suất thiết kế. Thành tích đạt được là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng, sự tham gia tích cực của tất cả các cấp lãnh đạo, quản lý, lực lượng giám sát và người lao động của BSR.

bsr dat hon 5 trieu gio cong an toan

Tuyên truyền an toàn cho nhà thầu làm việc trong nhà máy

Với đặc thù Nhà máy lọc dầu có nhiều thiết bị vận hành ở áp suất, nhiệt độ cao, và tồn tại nhiều yếu tố gây ăn mòn, mài mòn và các lưu chất dễ cháy nổ (với hàng trăm nghìn tấn dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ được lưu chứa) nên luôn tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ và tai nạn lao động.

Nhận thức rõ điều đó, ngay giai đoạn chuẩn bị vận hành NMLD Dung Quất, BSR đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chương trình nhằm kiểm soát an toàn như: Ban hành các nội quy, quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường; Tổ chức đào tạo huấn luyện về an toàn cho CBCNV và nhân sự các nhà thầu làm việc tại Nhà máy, thực hiện công tác giám sát theo 03 cấp độ khác nhau (Cấp 1 là Nhà thầu chịu trách nhiệm, cấp 2 là Phòng đầu mối công việc của BSR giám sát Nhà thầu và cấp 3 là Phòng An toàn, Sức khỏe và Môi trường (ATSK&­MT).

Công tác kiểm tra giám sát an toàn với cấp lãnh đạo được lãnh đạo Phòng ATSK&MT, trưởng nhóm chuyên môn, giám đốc khu vực thực hiện thường xuyên hàng ngày. Các điểm không phù hợp, các thông tin nổi bật về an toàn được báo cáo kịp thời trong các cuộc họp giao ban tuần thuộc khu vực sản xuất với các chuyên ngành, cuộc họp định kỳ của khối sản xuất nhằm nhắc nhở, phổ biến, đưa ra biện pháp khắc phục.

bsr dat hon 5 trieu gio cong an toan
CBCNV BSR quyết tâm vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định

Từ những năm 2007-2008, trong chương tình đào tạo của nhà thầu Petroconsult/Aramis, các thành phần của Hệ thống quản lý ATSK&MT (HSEMS) bắt đầu được định hình cho lực lượng vận hành Nhà máy dựa trên cơ sở mười một (11) thành phần khung Hệ thống quản lý Sức khỏe - An toàn - Môi trường của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Những năm tiếp theo, các thành phần Hệ thống quản lý ATSK&MT của BSR tiếp tục được xây dựng, cải tiến và hoàn thiện đảm bảo tiếp quản, vận hành an toàn NMLD Dung Quất từ nhà thầu TPC. Hệ thống quản lý ATSK&MT của BSR tích hợp tiêu chuẩn ISO 14001:2005 về hệ thống quản lý môi trường, tiêu chuẩn OHSAS 18001: 2007 về hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp, tiêu chuẩn OSHA 3132 về hệ thống quản lý an toàn công nghệ và các tiêu chuẩn khác…và đã được Tổ chức chứng nhận quốc tế DNV cấp giấy chứng nhận phù hợp vào ngày 8/3/2011.

Tháng 5/2013, BSR đã đưa chương trình Quan sát hành vi an toàn (SAO) vào áp dụng. Đây thực sự là công cụ hữu hiệu trong việc khuyến khích hành động an toàn và giảm thiểu hành vi không an toàn của từng các nhân người lao động. Ngoài ra đây cũng là công cụ để phát huy được sức mạnh trí tuệ của tập thể người lao động trong công tác nhận diện và kiểm soát các mối nguy hiểm, góp phần cải thiện môi trường làm việc an toàn. Bằng việc tham gia tích cực chương trình SAO, CBCNV còn được rèn luyện kỹ năng nhận diện, nhờ đó có thể dễ dàng phát hiện được mối nguy hiểm từ chính công việc của mình và cần phải hành động như thế nào để bảo đảm an toàn.

Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình SAO tại BSR, đến nay CBCNV đã đóng góp được hơn 65 nghìn thẻ SAO, có 6219 các phát hiện liên quan đến điều kiện không an toàn được xử lý khắc phục. Việc triển khai chương trình SAO đã góp phần thay đổi lớn nhận thức của CBCNV đối với công tác ATSK&MT. Chương trình SAO là bước tiền đề cho việc xây dựng văn hóa an toàn tại BSR.

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, PCCC tại NMLD Dung Quất chính là công tác tuyên truyền, đào tạo và huấn luyện về an toàn, PCCC cho người lao động. BSR đã vận dụng sáng tạo nhiều hình thức đào tạo, tuyên truyền như: đào tạo an toàn cơ bản và chuyên sâu; phổ biến an toàn trước khi tiến hành công việc (toolbox talk); tổ chức các cuộc họp an toàn hàng quý (HSE meeting); phát hành các bản tin, bài học kinh nghiệm; tuyên truyền bằng poster và băng rôn; phát động chủ đề an toàn hàng tháng... Đến nay Công ty đã thực hiện khoảng 165.000 giờ đào tạo an toàn cho hơn 45.000 lượt người.

Vì hoạt động sản xuất đặc thù có nguy cơ cháy nổ và mất an toàn cao nên BSR đã tích cực triển khai, thực hiện nghiêm túc và tuân thủ các quy định về công tác PCCC trong vận hành Nhà máy. Trang thiết bị PCCC của Nhà máy được đầu tư đồng bộ và hiện đại, hệ thống PCCC được thiết kế theo tiêu chuẩn cao nhất cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn PCCC đang được sử dụng phổ biến hiện nay trên thế giới và được Cục PCCC và CNCH thẩm duyệt kỹ lưỡng. Để tăng cường khả năng chữa cháy tại chỗ, BSR đã thành lập đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành theo Quyết định số 3092/ QĐ-BSR ngày 3/9/2015, các đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất với trên 160 chiến sĩ là những cán bộ công nhân viên trực tiếp vận hành và bảo dưỡng tại nhà máy.

Tất cả các nhân sự đều đã được Phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh Quảng Ngãi đào tạo, huấn luyện và cấp chứng chỉ theo quy định. Ngoài ra, hàng năm BSR thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCC cho CBCNV, BSR đã xây dựng và phê duyệt quy trình ứng phó với tình huống khẩn cấp, quy trình phối hợp xử lý các tình huống cháy nổ cho các khu vực trong nhà máy. Đặc biệt, Công ty còn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức diễn tập, ứng phó với các tình huống khẩn cấp, diễn tập an ninh cảng biển, diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu, diễn tập phương án chữa cháy. Trung bình mỗi năm công ty đã diễn tập 80 phương án ứng phó sự cố khẩn cấp tại các phân xưởng của Nhà máy.

Tin rằng trong tương lai, với những nỗ lực và sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo và người lao động, BSR sẽ tiếp tục đạt được những dấu mốc quan trọng hơn nữa, xứng đáng là đơn vị tiên phong của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ.

Nguyễn Tấn Nhật

DMCA.com Protection Status