Cà Mau thay “áo mới” nhờ cụm Khí - Điện - Đạm

10:06 | 06/09/2018

6,786 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Việc hình thành Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư đã tạo dấu ấn quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của Cà Mau phát triển, đóng góp gần 30% ngân sách hằng năm cho Cà Mau, góp phần thay đổi diện mạo cho nền kinh tế của vùng.

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975 - 3/9/2018) và 30 năm Ngày khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ tầng đá móng (6/9/1988 - 6/9/2018), thay mặt lãnh đạo tỉnh Cà Mau, đồng chí Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến tham dự và phát biểu chúc mừng tại buổi Tọa đàm ôn lại lịch sử, truyền thống tốt đẹp của ngành Dầu khí Việt Nam. Buổi tọa đàm do Hội CCB Tập đoàn phối hợp cùng Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tổ chức.

ca mau thay ao moi nho cum khi dien dam
Đồng chí Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi tọa đàm

Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Lâm Văn Bi khẳng định: Cà Mau là một tỉnh ở cực Nam Tổ quốc, xa các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, việc hình thành Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng đất U Minh anh hùng, tạo dấu ấn rất quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của Cà Mau phát triển, đóng góp hằng năm gần 30% ngân sách cho Cà Mau, góp phần thay đổi diện mạo cho nền kinh tế của vùng.

Cụ thể, công trình Nhà máy Đạm Cà Mau với công suất 800.000 tấn/năm, hoàn thành và đi vào hoạt động đã tạo tiền đề phát triển các ngành công nghiệp của tỉnh, là một dự án lớn, quan trọng, tạo ra tính chủ động cung ứng phân bón trong sản xuất, xuất nhập khẩu, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, cung cấp các sản phẩm phục vụ phát triển nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất của cả nước.

Công trình Dự án Nhà máy Điện Cà Mau 1 và 2 với công suất thiết kế 1.500 MW đi vào hoạt động luôn đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu cung cấp điện quốc gia, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh năng lượng đất nước.

Công trình Dự án đường ống PM3 - Cà Mau với công suất thiết kế 2 tỷ m3 khí/năm, nhận khí từ giàn BR-B mỏ PM3 đến Cà Mau, từ khi đưa vào vận hành đến nay hoạt động an toàn, ổn định và đảm bảo nguồn khí cho hoạt động Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Điện Cà Mau 1, 2 và Nhà máy chế biến khí Cà Mau.

ca mau thay ao moi nho cum khi dien dam
Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau (Ảnh: Lê Nguyễn)

Ngoài ra, với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc chung tay, chung sức vì sự phát triển cộng đồng, trong những năm qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau, Công ty Khí Cà Mau, Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau nói riêng cũng đã thường xuyên ủng hộ và hỗ trợ cho các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người nghèo, xây dựng trường học, cầu, lộ giao thông nông thôn và các hoạt động xã hội từ thiện khác trong vùng dự án cũng như tại các địa phương khác trong tỉnh.

“Sự đóng góp đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự giúp đỡ có hiệu quả của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Dầu khí đối với nhân dân vùng căn cứ cách mạng tỉnh Cà Mau còn nhiều khó khăn. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Cà Mau, một lần nữa, tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đơn vị thành viên của Tập đoàn đối với tỉnh Cà Mau trong nhiều năm qua. Tỉnh Cà Mau mong rằng sẽ tiếp tục được đón nhận sự quan tâm quý báu đó”, đồng chí Lâm Văn Bi phát biểu.

Đồng chí khẳng định, lãnh đạo tỉnh Cà Mau sẽ phối hợp và tạo điều kiện tốt hơn nữa để trong thời gian tới Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như các đơn vị thành viên của Tập đoàn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Với trách nhiệm của địa phương, UBND tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp trong tỉnh cùng với các đơn vị thành viên của Tập đoàn thực hiện tốt các nội dung Chương trình hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và UBND tỉnh Cà Mau đã được ký kết vào ngày 27/12/2008.

ca mau thay ao moi nho cum khi dien dam
Tọa đàm 30 nằm khai thác tấn dầu đầu tiên trong tầng đá móng và 43 năm ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Đồng chí cũng thể hiện mong muốn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư những dự án mang tính chiến lược từ khí, điện để sản xuất ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn; khai thác có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, đa dạng hóa sản phẩm, tạo điều kiện cho Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm trở thành trung tâm công nghiệp dầu khí hàng đầu của cả nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nước nhà.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Cà Mau, đồng chí Lâm Văn Bi đã gửi những lời chúc tốt đẹp đến các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đồng chí nguyên lãnh đạo Tập đoàn qua các thời kỳ, cán bộ, công nhân và người lao động PVN. “Chúc các đơn vị thành viên của Tập đoàn đang hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện sứ mệnh của mình thành công nhất trong thời gian tới và ngày càng lớn mạnh, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của ngành và đất nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất nơi cuối trời Tổ quốc”.

ca mau thay ao moi nho cum khi dien dam Tọa đàm ôn lại lịch sử, truyền thống tốt đẹp của ngành Dầu khí Việt Nam
ca mau thay ao moi nho cum khi dien dam Sơ kết công tác phối hợp vận hành Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau
ca mau thay ao moi nho cum khi dien dam Tâm huyết và tự hào
ca mau thay ao moi nho cum khi dien dam Chủ tịch HĐTV PVN làm việc tại Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau

T.V

DMCA.com Protection Status