Các sự kiện nổi bật của PVN trong tuần từ 5/5 đến 12/5/2019

16:09 | 12/05/2019

726 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng hợp sự kiện nổi bật của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong tuần từ 5/5 đến 12/5/2019.

1. Thủ tướng Chính phủ đối thoại với công nhân kỹ thuật cao

Ngày 5/5, tại TP HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ đối thoại với 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao ở các tỉnh, thành phố và nhiều công đoàn ngành trong cả nước. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Tháng Công nhân năm 2019, hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019
Các công nhân lao động kỹ thuật cao vinh dự được nhận quà của Thủ tướng

Đối thoại với Thủ tướng, anh Nguyễn Xuân Quang (Vietsovpetro) nêu ý kiến về tình trạng sinh viên các trường đại học, cao đẳng mới ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp do việc đào tạo trong trường nặng về lý thuyết và thiếu thực hành. Theo anh Quang, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức đào tạo công nhân lao động kỹ thuật cao nói riêng và đào tạo nghề hiện nay, đảm bảo đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động.

Anh Nguyễn Xuân Quang cũng bày tỏ mong muốn lãnh đạo các doanh nghiệp tạo điều kiện hơn nữa để công nhân lao động học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, tay nghề và các kỹ năng cần thiết để đáp ứng với những thay đổi công nghệ trong doanh nghiệp gắn với tự động hóa, số hóa, tối ưu hóa, sử dụng robot…

Trước ý kiến của anh Nguyễn Xuân Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đào tạo có vai trò quyết định để xây dựng lực lượng lao động có trình độ cao và đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM Huỳnh Thành Đạt trả lời.

2. Doanh thu từ dầu khí của Vietsovpetro 4 tháng đầu năm đạt 616,8 triệu USD

Bốn tháng đầu năm, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã khai thác được 1.214,5 nghìn tấn dầu/condensate tại Lô 09-1, vượt 8,1% kế hoạch; khối lượng khí cung cấp về bờ từ đầu năm đạt 366,5 triệu m3, vượt 94% kế hoạch.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019
Giàn khai thác mỏ Bạch Hổ, Lô 09-1

Doanh thu từ dầu khí đạt 616,8 triệu USD (115,5% kế hoạch); nộp ngân sách Nhà nước 295,8 triệu USD bao gồm các loại thuế là 250,2 triệu USD (115,4% kế hoạch); Lợi nhuận Phía Việt Nam 45,6 triệu USD (115,4% kế hoạch) và lợi nhuận Phía Nga đạt 44,0 triệu USD (116% kế hoạch).

Vietsovpetro cũng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cung cấp dịch vụ cho bên ngoài với doanh thu 4 tháng đầu năm 2019 ước đạt 64,3 triệu USD, trong đó doanh thu từ dịch vụ ngoài là 56,84 triệu USD, doanh thu dịch vụ cho các lô là 7,42 triệu USD.

3. Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII

Sáng ngày 7/5/2019 tại Hà Nội, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tổ chức họp trực tuyến Hội nghị Ban Chấp hành - kỳ họp thứ VII giữa hai đầu cầu là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019
Hội nghị BCH CĐ DKVN lần thứ VII tại điểm cầu Hà Nội

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan cho biết, kết thúc quý I/2019 CĐ DKVN đã triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm đem lại hiệu quả thiết thực, điển hình là tổ chức Chương trình Lễ Phát động Tháng Công nhân năm, Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2019, tuyên dương Người lao động Dầu khí tiêu biểu, khen thưởng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và một chuỗi các hoạt động hưởng ửng Tháng Công nhân tại Cà Mau.

Tại hội nghị đã tiến hành bỏ phiếu bầu Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Theo đó, ông Nguyễn Mạnh Kha - Phó Chủ tịch CĐ DKVN trúng cử Chủ nhiệm UBKT khóa VI, nhiệm kỳ 2018 - 2023; đồng thời Hội nghị tiến hành công tác rà soát, quy hoạch cán bộ.

4. Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Hoàng Anh: PVFCCo hoạt động hiệu quả, chiến lược phát triển đúng đắn

Ngày 07/05/2019, tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (UBQLVNN) đã có buổi làm việc với Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo). Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBQLVNN chủ trì buổi làm việc. Đoàn công tác đã đi tham quan thực tế các dây chuyền công nghệ sản xuất, khu vực điều khiển trung tâm của Nhà máy; thăm, tặng quà động viên người lao động tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019
Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh thăm hỏi và tặng quà động viên người lao động tại Phòng Điều khiển trung tâm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PVFCCo đã báo cáo đoàn công tác của UBQLVNN về quá trình hình thành và phát triển, mô hình, cơ cấu tổ chức, hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển các sản phẩm mới và một số đề xuất, kiến nghị.

Sau khi nghe lắng nghe các ý kiến phát biểu của PVN, PVFCCo và lãnh đạo các Vụ Năng lượng, Vụ Pháp chế và đồng chí Hồ Sỹ Hùng, kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của PVFCCo, đội ngũ nhân sự có trình độ, tâm huyết, yêu nghề, rất gắn bó với công ty. Bên cạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, thu nhập của người lao động còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và là một điển hình về doanh nghiệp cổ phần niêm yết đại chúng nhưng vai trò của Đảng trong doanh nghiệp và tổ chức, hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội rất tốt.

5. Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Hoàng Anh: PV GAS, PVN và Ủy ban cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Ngày 8/5, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Tòa nhà PV GAS TP HCM.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đoàn công tác cũng đã có những ý kiến làm rõ hơn các vấn đề kiến nghị của PV GAS, bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc PV GAS, PVN đang đối mặt, trong đó đặc biệt các vướng mắc về cơ chế chính sách, giá khí, hợp đồng bán khí cho các hộ tiêu thụ, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng vốn;…

Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao vai trò quan trọng cũng như tính hiệu quả trong hoạt động của PV GAS. Với các kiến nghị của PV GAS ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết, Ủy ban sẽ thúc đẩy xử lý từng vấn đề cụ thể. “Chúng tôi sẽ quyết liệt hơn. PV GAS, PVN và Ủy ban cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, chất lượng hơn nữa. Doanh nghiệp phối hợp với Ủy ban để làm cho nhanh, thống nhất đưa ra các đề xuất với Bộ Công Thương, để sớm xử lý các vấn đề vướng mắc cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

6. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp Nga đầu tư và làm việc tại địa phương

Ngày 7/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Tịnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội khóa XIX về tình hình thực hiện các điều ước quốc tế song phương đã ký kết giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Nga (giai đoạn 2001-2018) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT).

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019
Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tỉnh BR-VT nhìn chung đã thực hiện tốt, chủ động tìm hiểu, vận dụng các điều ước quốc tế Việt - Nga có tác động đến địa phương trong các hoạt động tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh với các địa phương, tổ chức, đối tác và đạt được những kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh BR-VT khẳng định, Liên doanh dầu khí Việt-Nga Vietsovpetro nhiều năm qua đã góp phần rất quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh BR-VT cũng như cả nước. Đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận các hạn chế còn tồn tại trong mối quan hệ hợp tác Việt - Nga. Ông khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp từ nước Nga đầu tư phát triển tại tỉnh nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Nga.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đã ghi nhận các ý kiến, đề xuất của tỉnh và nhận định Trung ương cần xem xét lại các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết với Cộng hòa Liên bang Nga để đưa mối quan hệ hợp tác phát huy hiệu quả. Đối với các kiến nghị của địa phương về đầu tư phát triển hệ thống giao thông kết nối, ông yêu cầu tỉnh tập trung đánh giá, chọn lựa những hạng mục có tính khả thi cao và tích cực phối hợp với Trung ương để triển khai.

7. Đoàn Giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội thăm và làm việc tại Vietsovpetro

Thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện các điều ước quốc tế đã ký kết giữa nước CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga giai đoạn 2001- 2018", ngày 7/5/2019, Đoàn Giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Giàu - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cụm giàn CNTT-2 mỏ Bạch Hổ thuộc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019
Đoàn Giám sát đi thực tế các vị trí sản xuất trên cụm giàn CNTT-2

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Giàu đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của tập thể người lao động quốc tế Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước cũng như gắn kết mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước Việt –Nga.

Sau buổi làm việc, Đoàn Giám sát đã đi thực tế một số vị trí sản xuất trên giàn CNTT-2 như giàn khai thác MSP-2 và giàn Nén khí trung tâm nhằm tìm hiểu, nắm bắt điều kiện, tình hình lao động của cán bộ công nhân viên Vietsovpetro trên giàn.

8. Nhà máy xơ sợi Đình Vũ tăng công suất sản xuất sợi DTY lên 900 tấn/tháng

Ngày 8/5, tại Hải Phòng, Nhà máy xơ sợi (NMXS) Đình Vũ đã tiến hành đưa thêm 2 dây chuyền sản xuất sợi DTY vào vận hành, nâng công suất phân xưởng sợi DTY lên khoảng 900 tấn sợi/tháng.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019
Công nhân kỹ thuật xưởng Filament - NMXS Đình Vũ đứng máy sản xuất sợi DTY.

Căn cứ trên nhu cầu thực của thị trường và đối tác đang chịu trách nhiệm kinh doanh sản phẩm sợi DTY là Công ty CP Xơ sợi tổng hợp An Sơn, NMXS Đình Vũ đã phối hợp đưa thêm hai dây chuyền sản xuất mới vào vận hành. Việc đưa hai dây chuyền này không chỉ nâng công suất sản xuất sợi của nhà máy lên khoảng 20% so với trước đây mà còn khẳng định mốc phát triển mới theo đúng lộ trình hợp tác đã đặt ra giữa PVTEX và các đối tác.

Với sự tin tưởng và hỗ trợ của khách hàng trong nước và quốc tế, việc PVTEX đã và đang làm chủ công nghệ sản xuất, áp dụng thành công các giải pháp tiết giảm chi phí, nguyên liệu đã thực sự chứng minh việc đưa NMXS Đình Vũ vào vận hành thương mại là khả thi.

9. Giải pháp chuyển đổi hiệu quả khí có hàm lượng CO2 cao và xu hướng phát triển công nghiệp lọc hóa dầu

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019
Hội thảo quốc tế “Xu hướng phát triển công nghiệp lọc hóa dầu”

Từ ngày 9-10/5/2019, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Giải pháp khoa học công nghệ chuyển đổi hiệu quả khí có hàm lượng CO2 cao để sản xuất năng lượng, hóa chất và vật liệu tiên tiến” và Hội thảo quốc tế “Xu hướng phát triển công nghiệp lọc hóa dầu”.

Hội thảo thu hút nhiều nhà nghiên cứu, đại biểu cả trong và ngoài nước đến từ những viện nghiên cứu uy tín và các công ty có kinh nghiệm trong việc xử lý khí giàu CO2. Hội thảo được tổ chức với mong muốn tìm ra những ý tưởng mới và cơ hội triển khai ứng dụng những giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực chế biến khí giàu CO2.

Ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam chia sẻ: "Công nghệ tách và chế biến khí thiên nhiên giàu CO2 và chế biến khí thải nhà kính thành nhiên liệu sạch là một chủ đề hấp dẫn về mặt lý thuyết. Với Petrovietnam còn là một nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Việt Nam là một nước giàu tài nguyên khí thiên nhiên, nhiều mỏ có hàm lượng khí CO2 cao. Hội thảo được tổ chức để giới thiệu và trao đổi cùng nhau các giải pháp công nghệ xử lý khí CO2. Điều này sẽ giúp gia tăng sản lượng khai thác và xử lý khí, giảm thiểu khí nhà kính, bảo vệ môi trường, làm ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn".

Vào ngày 10/5 đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Xu hướng phát triển công nghiệp lọc hóa dầu”. Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Lê Mạnh Hùng, toàn cầu hóa đưa ra nhiều cơ hội và thách thức cho PVN, vì vậy rất cần sự hợp tác để cùng đạt được những lợi ích chung và hy vọng hội thảo sẽ làm nổi bật các mô hình phát triển hóa dầu với các tác động tích cực đến PVN.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019Các sự kiện nổi bật của PVN trong tuần từ 28/4 đến 5/5/2019
cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019Các sự kiện nổi bật của PVN trong tuần từ 14/4 đến 21/4/2019
cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 55 den 1252019Các sự kiện nổi bật của PVN trong tuần từ 7/4 đến 14/4/2019

H.A

DMCA.com Protection Status