Các tổ chức quốc tế nâng mức dự báo giá dầu

20:07 | 10/10/2022

3,197 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Goldman Sachs nâng dự báo giá dầu Brent cho năm 2022 từ 99 USD lên 104 USD/thùng. Sự gia tăng này được giải thích là do OPEC+ quyết định giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày.
Các tổ chức quốc tế nâng mức dự báo giá dầu

Mặc dù con số 2 triệu thùng này là danh nghĩa, mức giảm sản lượng thực tế có thể thấp hơn, nhưng Goldman Sachs tin rằng điều đó đủ chặt chẽ để biện minh cho việc điều chỉnh giá dầu dự báo tăng.

Trên cơ sở hàng quý, Goldman Sachs dự kiến Brent hay dầu thô Biển Bắc sẽ giao dịch ở mức 110 USD/thùng trong quý này và đạt 115 USD/thùng vào quý đầu tiên của năm 2023.

Trong kịch bản lạc quan nhất, ngân hàng này cho biết có thể có một đợt tăng 25 USD với giá dầu Brent nếu OPEC+ duy trì việc cắt giảm sản lượng cho đến năm 2023. Morgan Stanley cũng đã nâng dự báo giá dầu Brent vào hôm 9/10 lên mức 100 USD/thùng cho quý đầu tiên của năm 2023. Theo dự báo mới nhất của Goldman Sachs, giá dầu Brent trung bình trong năm tới có thể là 110 USD/thùng do việc cắt giảm.

Các nhà phân tích của ngân hàng này nhận xét rằng việc cắt giảm lớn như vậy sẽ khiến Hoa Kỳ phản ứng, và sự phản ứng đó rất có thể sẽ là việc Mỹ xả thêm kho dầu thô dự trữ chiến lược.

Theo Goldman Sachs, ngay cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng có thể tham gia giải phóng kho dự trữ để giữ giá dầu ở mức có thể chấp nhận được.

Một số nhà bình luận trên các phương tiện truyền thông đã chỉ trích việc giảm nguồn cung dầu của OPEC+ vào thời điểm hầu hết người tiêu dùng đang phải vật lộn với lạm phát và nguồn cung năng lượng vốn đã không đủ. Chuyên gia Javier Blas của Bloomberg cho rằng đó là một sai lầm. Tổ chức OPEC+ giải thích động thái của mình do hoàn cảnh thị trường. Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman nói rằng triển vọng suy thoái nền kinh tế khiến giá dầu giảm khoảng 1/4 trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua.

Mặc dù giá dầu đã hạ nhiệt nhẹ vào sáng thứ Sáu tuần trước (7/10), nhưng vẫn sẵn sàng cho mức tăng lớn trong thời gian tới.

Morgan Stanley: Giá dầu sẽ trở lại mốc 100 USD/thùng trong quý tớiMorgan Stanley: Giá dầu sẽ trở lại mốc 100 USD/thùng trong quý tới
GDP 9 tháng năm 2022 tăng trưởng kỷ lục trong 10 năm quaGDP 9 tháng năm 2022 tăng trưởng kỷ lục trong 10 năm qua
Dự báo giá dầu: Giá dầu đang chịu áp lực từ nhiều hướngDự báo giá dầu: Giá dầu đang chịu áp lực từ nhiều hướng

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status