Các vấn đề lớn của ngành dầu khí thế giới sẽ được mổ xẻ trong tuần này

20:41 | 18/03/2024

25,617 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Các nhà lãnh đạo và các bộ trưởng của ngành dầu mỏ thế giới sẽ đến Houston, Mỹ, trong tuần này để tham dự một trong những hội nghị năng lượng lớn nhất thế giới. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh các vụ sáp nhập năng lượng gây chú ý, giá dầu ổn định và việc chuyển đổi sang nhiên liệu sạch ở quy mô lớn ít áp lực hơn.
Các vấn đề lớn của ngành dầu khí thế giới sẽ được mổ xẻ trong tuần này

Sáp nhập trong lĩnh vực dầu mỏ và nhiên liệu sạch gây chú ý tại hội nghị năng lượng Houston. Ảnh Reuters

Giá dầu toàn cầu đang ổn định trong khoảng từ 75 đến 85 USD một thùng, mức giá này mang lại lợi nhuận nhưng không gây ảnh hướng đến tăng trưởng kinh tế, bất chấp chiến tranh ở Đông Âu và tình hình bất ổn ở Trung Đông. Thị trường chứng khoán tiếp tục thúc đẩy giao dịch, điều này làm cho các công ty dầu mỏ lớn càng thêm lớn mạnh.

Hội nghị CERAWeek hằng năm được tổ chức khi nhu cầu về dầu khí cũng như năng lượng gió và nhiên liệu sinh học tiếp tục tăng. Thị trường năng lượng đã đáp ứng với sự tái tổ chức lại các dòng chảy toàn cầu, khách hàng hướng tới các nhà cung cấp năng lượng trong khu vực nhiều hơn hoặc thích nghi với các chuỗi cung ứng hàng hải dài hơn.

“Sự ổn định (giá) trong bối cảnh bất ổn địa chính trị là rất đáng chú ý”, ông Daniel Yergin, phó chủ tịch tập đoàn S&P Global, và cũng là tác giả đoạt giải Pulitzer về năng lượng toàn cầu, nhận định.

Trái với các hội nghị trước đây, thường các cuộc đàm thoại bị chi phối bởi cuộc chiến giành thị phần giữa các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ, các cuộc tranh luận đã chuyển chủ đề từ cuộc chiến giá cả sang vấn đề an ninh năng lượng, ông Yergin phát biểu.

“Khi nhu cầu ở mức thấp và giá xăng dầu rẻ, rất dễ tính đến việc chuyển đổi năng lượng. Nhưng với bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine và những cú sốc về giá, an ninh năng lượng lại được đưa lên vị trí đầu trong cuộc thảo luận”, ông Yergin nói thêm.

Dự kiến sẽ có hơn 7.200 người tham gia sẽ được nghe những hy vọng mới nhất về thị trường năng lượng từ các lãnh đạo của các nhà sản xuất chính (như BP, Chevron, Exxon Mobil, Saudi Aramco, Sinopec và Petronas).

Sự phát triển của khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên toàn cầu và các chính sách khí hậu của Hoa Kỳ sẽ là chủ đề chính được các nhà xuất khẩu lớn Cheniere Energy và Venture Global LNG thảo luận trong các buổi riêng, trong khi đó các buổi thảo luận của các Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm và Cố vấn Nhà Trắng John Podesta sẽ nhấn mạnh về chủ đề các mục tiêu khí hậu của chính quyền.

Trong khi giá dầu tăng cao, khí đốt tự nhiên lại bị giảm mạnh bởi tình trạng dư thừa sản xuất. Nhưng “năm nay sẽ là năm chuyển tiếp, giá thị trường điện và khí đốt sẽ tăng nhiều hơn”, theo ông Vikas Dwivedi, chiến lược gia năng lượng toàn cầu tại Công ty tài chính Macquarie Group.

Các bộ trưởng dầu mỏ hàng đầu của Ả Rập Saudi, Kuwait và Iraq đều vắng mặt trong năm nay, do hội nghị diễn ra trong tháng chay Ramadan. Và không có đại diện nào từ Nga được mong đợi sau khi vắng mặt vào năm ngoái.

OPEC đã vắng mặt khi giá dầu toàn cầu giao động quan mức 85 USD/thùng. Đây là mức mà theo ông Dwivedi, có thể trang trải ngân sách của các thành viên nhưng không đẩy nhanh được quá trình chuyển đổi sang xe điện và nhiên liệu tái tạo.

OPEC dự đoán nhu cầu dầu và tăng trưởng kinh tế tương đối mạnh mẽ, khuyến khích các hoạt động dầu khí và sáp nhập. Năm ngoái, các giao dịch năng lượng của Mỹ trị giá hơn 250 tỷ USD đã làm dấy lên lo ngại về sự tập trung của thị trường và sự chậm trễ của quá trình phê duyệt theo quy định.

Trong các phiên hội nghị tập trung vào công nghệ thu hồi carbon và nhiên liệu hydro, những lo ngại về khí hậu cũng được sẽ phản ánh. Đây đã trở thành hai trong số các biện pháp được ngành công nghiệp dầu mỏ yêu thích để chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu. Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong sản xuất năng lượng và phát thải carbon cũng là chủ đề hàng đầu trong năm nay.

Sự tình nguyện của người tiêu dùng năng lượng trả nhiều tiền hơn cho nhiên liệu sạch hoặc cho các công nghệ mới để chống khí thải “ngày càng tăng, cũng như khả năng các công ty năng lượng tạo ra lợi tức đầu tư thích đáng”, theo Joe Scalise, lãnh đạo bộ phận năng lượng và tài nguyên thiên nhiên của Công ty tư vấn Bain & Co.

Những thăng trầm của đá phiến Mỹ, đã cách mạng hoá thị trường năng lượng và đưa Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất và nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới. Đây là chủ đề thường xuyên xuất hiện tại hội nghị CERAWeek trong thập kỷ qua.

Các thương vụ mua lại trong năm nay của Chevron, ConocoPhillips và Exxon Mobil sẽ đưa bộ ba này trở thành nhà sản xuất lớn nhất của các mỏ đá phiến chính ở Mỹ. Sự thay đổi này báo hiệu một sự thống trị trong khai thác dầu toàn cầu. Các đầu tư và phương pháp khai thác của các công ty dầu mở lớn có thể ổn định chu kỳ bành trướng và suy giảm của dầu khí đá phiến.

Mỏ Bạch Hổ - Câu chuyện định danh trên bản đồ dầu khí thế giớiMỏ Bạch Hổ - Câu chuyện định danh trên bản đồ dầu khí thế giới
Lãnh đạo Petrovietnam tham dự Đại hội Dầu khí thế giới lần thứ 24 - WPC 24Lãnh đạo Petrovietnam tham dự Đại hội Dầu khí thế giới lần thứ 24 - WPC 24
Triển vọng ngành công nghiệp dầu khí thế giới năm 2024Triển vọng ngành công nghiệp dầu khí thế giới năm 2024

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status