Cần xem xét cho thuyền viên ngành Dầu khí được tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ ca

19:54 | 01/12/2023

10,567 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều 1/12, tại Trung tâm thảo luận số 1 trong khuôn khổ chương trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, thay mặt cho tập thể cán bộ công đoàn, người lao động ngành Dầu khí, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha đã phát biểu ý kiến đóng góp vào các văn bản văn kiện Đại hội.

Đối với nội dung góp ý về chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) và dự thảo sửa đổi Luật BHXH, Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha kiến nghị cần xem xét có quy định rõ những đối tượng người lao động đặc thù làm việc trong Tập đoàn có tính chất công việc đặc biệt (như thuyền viên) được tham gia BHXH, BHYT trong thời gian nghỉ ca, theo hình thức tự nguyện tại địa phương hoặc cho phép doanh nghiệp và người lao động đưa thỏa thuận chế độ tham gia hoặc không tham gia BHXH, BHYT. Trước mắt nếu chưa có quy định trong Luật BHXH, đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét khảo sát thực tế và có hướng dẫn thực hiện đối với các đối tượng lao động đặc thù này.

Cần xem xét cho thuyền viên ngành Dầu khí được tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ ca
Toàn cảnh Trung tâm thảo luận số 1

Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha cho biết, đối với lực lượng thuyền viên tại các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) sau thời gian làm việc dài ngày tùy từng thời điểm, từng đơn vị, thời gian làm việc của thuyền viên có thể lên đến 9 tháng liên tục, sau thời gian đó người lao động được nghỉ phép, nghỉ bù, thời gian này theo quy định của Luật BHXH là không được tham gia BHXH, mặt khác tuổi nghỉ hưu của lực lượng thuyền viên có thể được nghỉ hưu sớm là từ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (kể từ năm 2022) 57 tuổi đối với Nam, 55 tuổi đối với nữ, đây là những lao động thuộc nhóm công việc đặc biệt nặng nhọc độc hại nguy hiểm. Nếu tính bình quân số tháng làm việc của người lao động để tính thời gian được hưởng BHXH theo quy định của luật thì sẽ thiệt thòi cho người lao động thuộc đối tượng này. Do vậy, với xu hướng mở rộng đối tượng tham gia BHXH và mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp BHXH, CĐ DKVN đã đề nghị cần xem xét đối tượng lao động đặc thù trong ngành Dầu khí làm việc trên tàu biển (thuyền viên), có thời gian nghỉ phép, nghỉ bù dài ngày được tham gia BHXH.

Ngoài ra, để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và mở rộng đối tượng chính sách được hưởng BHXH, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, đối với đoàn viên và người lao động tại các doanh nghiệp bị nợ đọng BHXH vẫn được hưởng các chế độ từ BHXH như khám chữa bệnh, trợ cấp thôi việc, thất nghiệp, được hưởng lương hưu khi đến tuổi vì đây là doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế chứ không phải người lao động nợ.

Cần xem xét cho thuyền viên ngành Dầu khí được tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ ca
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát biểu ý kiến tại trung tâm thảo luận

Bên cạnh đó, các cơ quan thẩm quyền nên xem xét thành lập quỹ hỗ trợ đoàn viên và người lao động thuộc các đơn vị khó khăn, bị nợ đọng BHXH tham gia đóng BHYT để có điều kiện khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, đồng thời hỗ trợ những đoàn viên, người lao động thuộc diện đặc biệt khó khăn có điều kiện tham gia BHXH để nhận sổ hưu và hưởng chế độ hưu trí.

Liên quan đến đảm bảo quyền lợi bảo hiểm cho người lao động ở các đơn vị khó khăn, CĐ DKVN cho rằng đối với các doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước trực tiếp hoặc gián tiếp mà khi doanh nghiệp khó khăn không đủ khả năng trả nợ bảo hiểm xã hội và đang ở trong tình trạng khắc phục khó khăn cố gắng khắc phục những tồn tại để duy trì sản xuất, đề nghị có biện pháp khoanh nợ không tính lãi phát sinh đối với các khoản nợ bảo hiểm để doanh nghiệp có khả năng thu xếp nguồn trả nợ khi khôi phục sản xuất.

Cần xem xét cho thuyền viên ngành Dầu khí được tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ ca
Cần xem xét đối tượng lao động đặc thù trong ngành Dầu khí làm việc trên tàu biển, có thời gian nghỉ phép, nghỉ bù dài ngày được tham gia BHXH.

Đề nghị Tổng Liên đoàn LĐVN có ý kiến trong dự thảo Luật BHXH có nội dung quy định đối với NLĐ có thời gian đóng bảo hiểm trên 35 năm được lựa chọn khoảng thời gian tham gia đóng bảo hiểm để tính mức lương hưu của mình. Vì hiện nay, nếu người lao động có thời gian tham gia đóng bảo hiểm trên 35 năm và có giai đoạn mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thấp thì sẽ hưởng lương hưu thấp hơn (do tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ.

Đối với các kiến nghị về chính sách thuế thu nhập cá nhân, đại diện CĐ DKVN đề nghị Tổng Liên đoàn làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề nộp thuế thu nhập cá nhân của người lao động trong những đơn vị khó khăn, lương không được trả đều hàng tháng, hàng năm (có thể trả dồn vào 1 thời điểm khi mà doanh nghiệp thu xếp được nguồn tiền để trả lương). Do thu nhập chịu thuế được tính bình quân 12 tháng trong năm nếu doanh nghiệp trả lương người lao động bị chậm, dồn lại tại 1 thời điểm thì sẽ rất thiệt cho người lao động.

Chia sẻ tại Tổ thảo luận, đồng chí Nguyễn Mạnh Kha cho biết, do đặc thù làm việc trong lĩnh vực Dầu khí có nhiều rủi ro về an ninh, an toàn, sức khỏe, tâm lý khi làm việc trên các công trình biển, nên các doanh nghiệp trong Petrovietnam đã thoả thuận quy định trong quy chế nhân viên và Thỏa ước lao động tập thể có mức phụ cấp cao hơn mức quy định của Nhà nước. Do vậy để động viên chăm lo tốt nhất tạo động lực cho người lao động, CĐ DKVN mong muốn Chính phủ và các Bộ Ngành liên quan xem xét miễn giảm toàn bộ khoản thuế thu nhập cá nhân đối với phụ cấp đi biển của người lao động Dầu khí. Việc này, một mặt vừa giảm thiểu khoản khấu trừ vào thu nhập của người lao động, vừa là nguồn động viên khích lệ để người lao động yên tâm sản xuất, bám giàn, bám biển nơi tuyến đầu tổ quốc. Bên cạnh đó, CĐ DKVN cũng cho rằng phải thống nhất có quy định về tiêu chuẩn kỹ năng nghề cho tất cả các chức danh nghề trong lĩnh vực Dầu khí (hiện nay chỉ quy định chung).

Hiện nay, Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 áp dụng cho cả người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên giám định y khoa lại chỉ áp dụng cho người có tham gia BHXH ở Việt Nam nên những người lao động nước ngoài mà không tham gia BHXH ở Việt Nam nếu bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì không thể đi giám định để xác định tỷ lệ mất sức lao động. Đơn vị không có cơ sở để bồi thường chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Do vậy, theo ý kiến của đại diện CĐ DKVN, Quốc hội và Chính phủ cần xem xét trong quá trình sửa đổi Luật ATVSLĐ có quy định rõ trong trường hợp người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nếu bị tai nạn lao động thì được thực hiện quy trình giám định như NLĐ Việt Nam.

25/250 cá nhân tiêu biểu tham gia chương trình 1 triệu sáng kiến nhận bằng khen của CĐ DKVN.
CĐ DKVN tổng kết, khen thường các cá nhân, tập thể xuất sắc trong chương trình "1 triệu sáng kiến"

Đồng thời, phải xây dựng chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người lao động; nhà trẻ, trường mầm non, nhà ở cho người lao động tại các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp với mức giá cho công nhân lao động thuê hoặc giá mua hợp lý. Hiện nay, Petrovietnam và các đơn vị thành viên cũng đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động tại các công trình, dự án như khu Khí - Điện - Đạm Cà Mau, khu vực xung quanh NMLD Dung Quất.

Về công tác thi đua khen thưởng, tiếp nối thành công từ chương trình 1 triệu sáng kiến, CĐ DKVN mong muốn Tổng Liên đoàn LĐVN sẽ tiếp tục xây dựng chương trình thi đua lao động sáng tạo hàng năm, có quy chế, tiêu chí đánh giá và chỉ tiêu phấn đấu trên cơ sở số lượng và chất lượng sáng kiến để tuyên dương khen thưởng, đồng thời đổi mới phương thức cập nhật sáng tạo để đảm bảo việc kiểm soát và đánh giá kết quả của chương trình.

Dành trọn niềm tin, kỳ vọng vào Đại hội XIII Công đoàn Việt NamDành trọn niềm tin, kỳ vọng vào Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn
Công đoàn Vietsovpetro: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn là cốt lõi để tổ chức công đoàn lớn mạnhCông đoàn Vietsovpetro: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn là cốt lõi để tổ chức công đoàn lớn mạnh
CĐ DKVN: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnhCĐ DKVN: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh
Mang tiếng nói, nguyện vọng của người lao động Dầu khí đến Đại hội XIII Công đoàn Việt NamMang tiếng nói, nguyện vọng của người lao động Dầu khí đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

H.A

DMCA.com Protection Status