Càng tu dưỡng càng thấy thiếu sót

07:51 | 04/09/2021

3,615 lượt xem
|
(PetroTimes) - “Học và làm theo Bác Hồ không phải là điều gì quá to tát. Đơn giản là nếu chỉ học hỏi được một chút về sự cẩn thận, tỉ mỉ của Bác thì công việc và cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều” - anh Nguyễn Thế Hiệp, Quản đốc Xưởng sản phẩm Nhà máy Đạm Cà Mau, chia sẻ.
Càng tu dưỡng càng thấy thiếu sót

Anh Nguyễn Thế Hiệp,

Quản đốc Xưởng Sản phẩm

Anh Hiệp may mắn được nghe kể nhiều câu chuyện và cũng đã đọc các tác phẩm về Bác từ thuở nhỏ, như “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng, hay những bài thơ của Tố Hữu có trong sách giáo khoa, xem những bộ phim hay về Bác... Trong đó có những bài thơ anh nhớ đến tận bây giờ, sau hơn 30 năm vẫn có thể đọc thuộc lòng bài “Sáng tháng 5” cùng một số bài thơ khác trong “Nhật ký trong tù”...

Anh Hiệp kể, trong các sự kiện lớn của đất nước như 30-4 hay 2-9..., học sinh ngày trước thường được trường tổ chức đi theo từng đoàn với hai hàng dọc, đi khắp làng khắp xã, vừa đi vừa cầm cờ, đánh trống, hô vang khẩu hiệu theo chủ đề và kết thúc bằng câu “Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm!”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm!”. Anh nhớ như in cảm giác rất vui, vinh dự và tự hào khi tham gia các hoạt động như vậy.

Sau này, qua tìm hiểu, suy ngẫm, anh càng nể phục tài tiên đoán của Bác. Anh nghĩ rằng, tính Bác rất tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng chi tiết nhỏ nhất ở mọi mặt của cuộc sống, của công việc, cộng với trí tuệ và các trải nghiệm, nên Bác đã đưa ra các dự đoán, như là tiên tri... Từ khi nhận thức ra điều đó, anh âm thầm học và làm theo Bác cho đến bây giờ.

Với anh, học và làm theo Bác không phải là điều gì quá to tát, như chỉ đơn giản là học hỏi được một chút về sự cẩn thận, tỉ mỉ của Bác thì công việc và cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Bởi điều đó giúp chúng ta có thể đoán trước được một số vấn đề, nhất là trong vận hành sản xuất, để đỡ tốn công, tốn của mà lại phát triển nhanh hơn.

“Ai đã từng nghe các câu chuyện kể cụ thể của Bác thì đều có thể học và làm theo được. Đó có thể là đức tính làm gương, là tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, sự sáng tạo, tấm lòng bao dung... Khi rèn luyện được phần nào các đức tính đó thì công việc và cuộc sống sẽ dễ dàng hơn”, anh Hiệp chia sẻ.

Những điều học được từ Bác Hồ, anh Hiệp ứng dụng vào đặc thù công việc hằng ngày với vai trò Quản đốc Xưởng Sản phẩm. Đó là việc viết và nói phải chân thực, là sự tỉ mỉ trong cách truyền đạt để hơn 300 người lao động của xưởng hiểu và thực hiện. Mỗi khi xảy ra lỗi, sự cố, mọi người luôn cùng xem xét, phân tích rõ nguyên nhân để khắc phục, không bao giờ để ai “tự bơi”. Anh Hiệp chọn làm việc theo nguyên tắc nghiêm khắc nhưng cũng phải bao dung.

Càng tu dưỡng càng thấy thiếu sót

Anh Nguyễn Thế Hiệp cùng CBNV Xưởng Sản phẩm

Trong cuộc sống cũng vậy, anh Hiệp cũng học và thực hành nhiều điều theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đó là sự bình tĩnh để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất đối với các vấn đề; là việc vận dụng kiến thức, kinh nghiệm để nhận định trước các tình huống có thể xảy ra và tìm phương án dự phòng, cố gắng không để phát sinh các rắc rối không đáng có... Anh tâm niệm, nếu công tâm thì mọi thứ sẽ tốt hơn. Khi tâm an thì trí tuệ được soi sáng. Có lẽ một phần nhờ vậy, cộng với tinh thần luôn tìm tòi, cải tiến, sáng kiến, mà trong những năm qua, anh Hiệp liên tục có những sáng kiến tiêu biểu góp phần bảo đảm an toàn cho người lao động, mang lại lợi ích cho nhà máy, công ty.

Năm 2016, anh Hiệp làm máy sàng rung di động để phân loại, tách hạt đạm to với các hạt nhỏ, hạt vụn để phân loại đạm thương phẩm với đạm phế phẩm, giá trị làm lợi trên 5 tỉ đồng.

Năm 2019, anh Hiệp cải tiến việc sử dụng công nhân vận hành tại Xưởng Sản phẩm theo hướng tiết giảm chi phí. Đề tài này đang được thực hiện với giá trị làm lợi trên 3 tỉ đồng/năm.

Mới đây nhất, năm 2020, anh Hiệp có sáng kiến “Tối ưu hóa nguồn lực lái xe nâng kiêm lái xe tải”, ước tính sẽ tiết kiệm được khoảng 1 tỉ đồng mỗi năm do không phải thuê nhân sự lái xe tải...

Trong những năm qua, anh Hiệp và các CBCNV của Xưởng Sản phẩm luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, duy trì ổn định cả về tổ chức sản xuất, định biên nhân sự tại xưởng, đồng thời góp sức với nhà máy, công đoàn chăm lo đời sống cho CBCNV.

Nhưng nói về kết quả sau khi học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, anh Hiệp chỉ khiêm tốn cho rằng bản thân anh chưa học được gì nhiều và càng tu dưỡng càng thấy mình còn nhiều thiếu sót. Anh Hiệp cũng trăn trở về việc xây dựng sự đoàn kết, xử lý hài hòa lợi ích của mỗi cá nhân giữa một tập thể đông người. Bởi theo anh, việc này còn rất nhiều gian nan, nếu không chịu được áp lực, không vững tâm thì rất dễ bỏ cuộc.

Trong thời gian tới, anh Hiệp sẽ tiếp tục học và làm theo Bác, quyết tâm rèn luyện phong cách diễn đạt. Anh mong muốn những nội dung và thông điệp mà anh truyền đạt đến mọi người trong Xưởng Sản phẩm cũng như công ty sẽ được mọi người hiểu, dễ nhớ và dễ làm, từ đó tạo nên sự phối hợp ăn ý, góp phần làm tăng hiệu quả công việc, giúp mọi người đoàn kết, gắn bó với nhau hơn.

Năm 2016, anh Hiệp làm máy sàng rung di động để phân loại đạm thương phẩm với đạm phế phẩm, làm lợi trên 5 tỉ đồng. Năm 2019, anh cải tiến việc sử dụng công nhân vận hành theo hướng tiết giảm chi phí, làm lợi trên 3 tỉ đồng/năm. Năm 2020, anh có sáng kiến “Tối ưu hóa nguồn lực lái xe nâng kiêm lái xe tải”, tiết kiệm khoảng 1 tỉ đồng/năm...

DMCA.com Protection Status