Cảnh báo mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng

20:38 | 08/09/2024

1,719 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Gần đây trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện một số trang facebook mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), chạy quảng cáo các thông tin tuyển dụng thu hút sự chú ý của nhiều người. Các trang facebook có logo, banner và thông tin tương tự như trang web chính thức của Petrovietnam đăng tải thông tin tuyển dụng hấp dẫn, với mức lương cao và cơ hội thăng tiến tốt. Tuy nhiên, thực chất đây là một chiêu trò lừa đảo khá tinh vi.

Phản hồi về những thông tin tuyển dụng được đăng tải trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, đại diện Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định, Petrovietnam không đăng tin tuyển dụng trên bất kỳ trang mạng xã hội nào; mọi thông tin chính thức từ Tập đoàn luôn được đăng tải thông qua website chính thức: pvn.vn.

Cảnh báo mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng
Trang facebook mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đăng tin tuyển dụng
Cảnh báo mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng
Trang web chính thức của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Một trong những điểm để nhận dạng các đối tượng lừa đảo, đó là các trang facebook giả mạo thường được lập trong khoảng thời gian gần đây; nội dung, hình ảnh đăng tải sơ sài, cóp nhặt lại từ báo chí; thông tin tuyển dụng sơ sài, thiếu chi tiết, có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp. Đặc biệt các trang này thường cung cấp những đường link lạ, mà theo đó sẽ dẫn đến một website giả có giao diện gần giống với website chính thức của Petrovietnam. Các website này thực chất được tạo lập thông qua ứng dụng tạo trang web trực tuyến khá phổ biến của google là google site và chỉ có chức năng duy nhất là thu thập thông tin ứng tuyển của các ứng viên.

Cảnh báo mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng
Trang facebook giả mạo được lập vào ngày 6/9/2024 và đang chạy quảng cáo tuyển dụng.
Cảnh báo mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng
Đường link để các ứng viên đăng ký thông tin ứng tuyển không hề liên quan đến website chính thức của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Cảnh báo mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng
Website giả mạo được lập trên nền tảng ứng dụng tạo trang web trực tuyến khá phổ biến của google là google site mà bất kỳ ai cũng có thể tạo được.

Sau khi ứng viên liên hệ nộp hồ sơ, nhóm đối tượng sẽ gửi email thông báo chúc mừng ứng viên đã vượt qua vòng xét duyệt, sau đó yêu cầu ứng viên tham gia một khóa đào tạo nội bộ của Tập đoàn. Để tham gia khóa đào tạo này, ứng viên phải tải về điện thoại một ứng dụng có tên “Signal”, được cho là "ứng dụng nội bộ" của Petrovietnam. Tuy nhiên, đây thực chất là một ứng dụng nhắn tin giao tiếp riêng tư và có độ bảo mật cao; đặc biệt còn là ứng dụng chưa quá phổ biến và ít người biết đến. Sau đó, ứng viên sẽ được hướng dẫn tham gia vào các hội nhóm chat kín được tạo trên ứng dụng này. Từ đây, các đối tượng lừa đảo sẽ giới thiệu đến người dùng những cơ hội đầu tư sinh lời cao, từ đó từng bước lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng
Email mà đối tượng lừa đảo gửi cho ứng viên. Nội dung email nhiều lỗi viết hoa, sai ngữ pháp; đồng thời đề nghị ứng viên cài đặt "ứng dụng nội bộ" của Tập đoàn để dễ dàng thực hiện các bước lừa đảo tiếp theo.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook cũng đã từng xuất hiện nhiều trường hợp giả mạo thương hiệu các doanh nghiệp dầu khí đăng thông tin tuyển dụng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người ứng tuyển. Một số doanh nghiệp từng bị mạo danh có thể kể đến như: Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Tổng công ty Phân bón Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans)…

Cảnh báo mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng
Các trang giả mạo đăng tin tuyển dụng tràn lan trên facebook.

Các doanh nghiệp trên đã ra thông báo về việc bị một số trang mạng xã hội lấy hình ảnh, thương hiệu, logo để đăng tuyển dụng lao động. Đại diện các doanh nghiệp này khẳng định các trang này đều là giả mạo; doanh nghiệp không liên quan và không chịu trách nhiệm cho hoạt động của các trang mạng xã hội này. Khi có kế hoạch tuyển dụng, các doanh nghiệp sẽ đăng tin chính thức qua kênh tuyển dụng của các đơn vị cung ứng dịch vụ hoặc website chính thức, không đăng tuyển qua các trang mạng xã hội. Đại diện các đơn vị cũng cho biết chỉ tổ chức làm bài thi viết trên giấy tại trụ sở doanh nghiệp, nếu bài thi đạt kết quả sẽ mời ứng viên đến phỏng vấn trực tiếp, không tổ chức làm bài test online và cũng không thu bất kỳ khoản tiền nào đối với các ứng viên.

Trước các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng ngày càng diễn biến tinh vi, cơ quan chức năng đã có nhiều khuyến cáo đối với người dân, tuyệt đối không nghe và làm theo lời dụ dỗ về đầu tư tài chính mang lại lợi nhuận cao; tuyệt đối không tham gia vào các nhóm chat, không đầu tư vào các website, app khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị chủ quản. Trường hợp nghi vấn các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân và nhà đầu tư cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời./.

Tr.L

DMCA.com Protection Status