CAPEX: Giá dầu có thể đạt đỉnh vào Quý III/2024 (Kỳ 2)

18:57 | 23/07/2024

4,391 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo phân tích và dự báo kỹ thuật dầu thô và giá dầu thô Brent mới nhất, việc các hành động thu hẹp giá dầu có thể giữ giá dầu trong phạm vi chặt chẽ hơn trong Quý III năm nay.

Hiện cả hai loại giá dầu WTI và Brent đều hiển thị một hình tam giác, một mô hình biểu đồ hợp nhất xảy ra ở giữa xu hướng và thường báo hiệu sự tiếp tục của xu hướng hiện tại. Mô hình tam giác được hình thành bằng cách vẽ hai đường xu hướng hội tụ khi giá dầu tạm thời di chuyển theo hướng đi ngang. Những mô hình này có thể đóng vai trò là mô hình đảo ngược hoặc tiếp tục. Điểm chung của chúng là phạm vi giá hội tụ vào một phạm vi chặt chẽ hơn cho đến khi giá cả bứt phá theo hướng của xu hướng (tiếp tục) hoặc theo hướng ngược lại (đảo ngược). Hiện các hành động thu hẹp giá dầu cần di chuyển theo một loạt các đỉnh thấp hơn và đáy cao hơn để xác định một hình tam giác.

CAPEX: Giá có thể đạt đỉnh vào Quý III/2024 (Kỳ 2)
CAPEX: Giá có thể đạt đỉnh vào Quý III/2024 (Kỳ 2)

Dự báo giá dầu năm 2024 và giai đoạn 2025-2030

EIA điều chỉnh tăng dự báo giá dầu thô cho Quý III và cả năm 2024: Dự báo giá dầu thô Brent đạt trung bình 89 USD/thùng dầu trong nửa cuối năm 2024, tăng từ mức 84 USD/thùng dầu trong 6 tháng đầu năm 2024. Giá dầu cao hơn trong nửa cuối năm nay là do dự báo của EIA về lượng dầu tồn kho toàn cầu liên tục giảm. Hiện mức dầu tồn kho toàn cầu giảm 0,5 triệu thùng dầu/ngày trong 6 tháng đầu năm 2024 và sẽ giảm 0,7 triệu thùng dầu/ngày trong 6 tháng cuối năm 2024. Việc bơm rút lượng dầu tồn kho một phần xuất phát do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã thông báo vào đầu tháng 6 vừa qua việc tổ chức này sẽ duy trì ở mức hiện tại cho đến ít nhất là cuối tháng 9 năm nay.

EIA dự báo giá dầu sẽ đạt trung bình 91 USD/thùng dầu (Quý I/2025) và 88 USD/thùng dầu (2025) bởi do lượng dầu tồn kho ngày càng tăng, điều này đã làm giảm giá dầu trong nửa cuối năm tới.

ING dự báo giá dầu tăng trong nửa cuối năm 2024: Theo các nhà phân tích của hãng ING, chính sách của OPEC+ sẽ rất quan trọng đối với triển vọng dầu mỏ trong vài tháng cuối năm nay và trong những tháng tiếp theo. Một số nước thành viên OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện bổ sung 2,2 triệu thùng dầu/ngày trong Quý III năm nay với việc các nước thành viên sẽ bắt đầu đưa dần nguồn cung này trở lại từ cuối năm cho đến Quý III/2024. Việc cắt giảm nguồn cung liên tục sẽ khiến thị trường dầu mỏ rơi vào tình trạng thâm hụt lớn trong những tháng tới đây.

Tuy nhiên, việc nới lỏng các khoản cắt giảm nguồn cung này từ Quý IV năm nay có nghĩa là thị trường dầu mỏ sẽ dễ dàng hơn về mặt nguồn cung. Do đó, hãng ING dự báo giá dầu sẽ đạt đỉnh trong Quý III năm nay trước khi có xu hướng giảm trong Quý IV năm nay và chuyển sang năm 2025. Dự báo giá dầu Brent sẽ đạt là 88 USD/thùng dầu (Quý III/2024) và 80 USD/thùng dầu cho cả năm 2025. Rủi ro chính đối với quan điểm này là nếu OPEC+ quyết định tiếp tục cắt giảm toàn bộ nguồn cung bởi vì điều này cũng sẽ khiến thị trường dầu mỏ bị thâm hụt cho đến năm 2025.

Fitch Ratings cập nhật dự báo dầu WTI và Brent: Bản báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu (GEO) của hãng Fitch Ratings dự báo giá dầu sẽ lần lượt đạt trung bình 80 USD/thùng dầu Brent và 75 USD/thùng dầu WTI (2024) và 70 USD/thùng dầu Brent và 65 USD/thùng dầu WTI (2025).

Dự báo giá dầu trong trường hợp cơ sở của hãng Fitch Ratings không thay đổi. Trong khi giá dầu thô Brent đạt 90 USD/thùng dầu vào tháng 4 vừa qua do căng thẳng gia tăng ở khu vực Trung Đông song giá dầu lại giảm khi những mối quan ngại đã giảm bớt. Quyết định của OPEC+ đã được công bố vào đầu tháng 6 vừa qua nhằm loại bỏ dần việc cắt giảm sản lượng bổ sung, tổng cộng 2,2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 9/2025, điều này đã khiến giá dầu giảm mạnh.

Việc ngừng cắt giảm dần sản lượng bổ sung này, cùng với sản lượng dầu gần đạt mức kỷ lục ở Hoa Kỳ và mức dầu tồn kho tăng trên toàn cầu, đều có thể khiến thị trường dầu mỏ rơi vào tình trạng dư thừa vào năm 2025. OPEC+ nhấn mạnh rằng việc đưa khối lượng này trở lại thị trường sẽ phụ thuộc vào động lực thị trường và có thể bị tạm dừng. Công suất dự phòng dồi dào của OPEC+ là 5,9 triệu thùng dầu/ngày sẽ hạn chế khả năng giá dầu tăng và chứa đựng phần bù rủi ro địa chính trị.

Fitch Ratings dự báo tăng trưởng tiêu thụ dầu toàn cầu, tính bằng triệu thùng dầu/ngày, sẽ tiếp tục trong giai đoạn 2024-2025 với mức tăng tương tự như mức trung bình trước đó. Theo EIA, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm xuống 1,1 triệu thùng dầu/ngày vào năm 2024 so với 2,3 triệu thùng dầu/ngày (2023) do việc mở rộng phương tiện điện khí hóa và tăng hiệu suất cũng như sự tăng trưởng chậm hơn ở Trung Quốc và vẫn đứng ở mức tương tự vào năm 2025. Sau mức tăng mạnh gần 1 triệu thùng dầu/ngày (2023), được hỗ trợ bởi sự phục hồi về di chuyển sau đại dịch COVID-19, nhu cầu về dầu ở Trung Quốc sẽ chỉ tăng 0,3 triệu thùng dầu/ngày (2024).

Fitch Ratings dự báo tăng trưởng sản lượng dầu toàn cầu sẽ ở mức dưới 1 triệu thùng dầu/ngày (2024), phần lớn được kiềm chế bởi kỷ luật của OPEC+, trong khi tăng trưởng sẽ tăng tốc lên trên 1 triệu thùng dầu/ngày (2025) do sản lượng dầu ngoài OPEC+ tăng mạnh, chủ yếu ở Hoa Kỳ, Canada và CH Brazil.

Theo Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ, sản lượng dầu của CHLB Nga vẫn ổn định với 9,3 triệu thùng dầu/ngày được sản xuất (4/2024) so với khoảng 9,6 triệu thùng dầu/ngày (2021). Việc xuất khẩu dầu đang được chuyển dịch hướng sang châu Á, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc và CH Ấn Độ.

Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu năm 2024 xuống 12% do sản lượng dầu của Hoa Kỳ tăng mạnh: Ngân hàng Phố Wall cho biết gần đây họ hiện kỳ ​​vọng giá dầu Brent là mức giá chuẩn toàn cầu, sẽ đạt trung bình 81 USD/thùng dầu (2024), giảm so với ước tính trước đó là 92 USD/thùng dầu. Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent đạt đỉnh 85 USD/thùng dầu vào tháng 6 vừa qua.

Các nhà phân tích của ngân hàng này cho biết “lý do chính” dẫn đến kỳ vọng về giá cả được điều chỉnh là “sự gia tăng liên tục về tốc độ khoan và cường độ hoàn thiện giếng” ở Hoa Kỳ. Goldman Sachs cho biết, việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+, tiềm năng phục hồi kinh tế ở Trung Quốc cũng như nguy cơ suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ ở mức “khiêm tốn”, cùng các yếu tố khác, có khả năng hạn chế mức độ giảm giá dầu.

Barclays hạ dự báo giá dầu Brent năm 2024 xuống 93 USD/thùng dầu do quan ngại về nhu cầu: Ngân hàng Barclays đã hạ dự báo giá dầu đối với hợp đồng tương lai dầu thô Brent năm 2024 thêm 4 USD/thùng, xuống chỉ còn 93 USD/thùng dầu song lưu ý về đợt bán tháo giá dầu toàn cầu gần đây có thể đã vượt quá mức. Ngân hàng Barclays cho biết trong một lưu ý cuối năm 2023 rằng những quan ngại kéo dài về sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu đã được hỗ trợ trong tuần này bởi dữ liệu cho thấy dự trữ dầu của Hoa Kỳ gia tăng đột biến và sự suy yếu kinh tế tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc.

Barclays đã hạ dự báo giá dầu Brent năm 2024 xuống thêm 4 USD/thùng dầu song vẫn duy trì quan điểm đồng thuận và trên đường cong về giá cả, đồng thời cũng lưu ý dự báo giá dầu Brent cho năm 2024 vẫn cao hơn 14 USD/thùng dầu so với đường cong giao kỳ hạn của dầu Brent.

Ngân hàng Thế giới WB cảnh báo giá dầu có thể đạt 150 USD/thùng vào năm 2024: Ngân hàng Thế giới WB đã cảnh báo rằng nếu cuộc chiến Israel-Hamas biến thành xung đột khu vực, giá dầu có thể tăng vọt lên 150 USD/thùng dầu ngay trong năm 2024. Cuộc chiến Israel-Hamas cho đến nay chỉ có tác động hạn chế đến giá dầu. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới WB cho biết, sự leo thang của cuộc xung đột hiện nay có thể làm giảm nguồn cung dầu toàn cầu tới 8 triệu thùng dầu mỗi ngày, điều này dẫn đến giá dầu tăng mạnh.

Sự gián đoạn nguồn cung dầu này sẽ giống như sự kiện khiến khoảng 7,5% nguồn cung dầu của thế giới bị mất trong thời kỳ gián đoạn dầu mỏ ở thế giới Ả rập năm 1973. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới WB lưu ý rằng các quốc gia phù hợp hơn để giải quyết việc gây sốc nguồn cung dầu hơn so với trường hợp xảy ra năm 1973.

Citigroup dự báo giá dầu thô Brent lên 73 USD/thùng dầu trong Quý II/2024: Dự báo dầu Brent của Citigroup cho năm 2024 hướng tới mức giá 73 USD/thùng dầu vào Quý II/2024 và 68 USD/thùng dầu vào cuối năm nay. Citigroup cảnh báo khả năng tăng giá dầu bùng nổ nếu có một vòng xoáy cực hoặc biến động địa chính trị. Tuy nhiên, họ nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn về khả năng mở rộng chiến tranh ở Trung Đông là thấp.

Citigroup kỳ vọng nguồn cung sẽ vượt quá nhu cầu trung bình 1,4 triệu thùng dầu/ngày vào năm 2024 nhờ sự đóng góp từ nguồn cung ngoài OPEC bao gồm các nước CH CH Argentina, CH Brazil, Canada, Guyana và Hoa Kỳ.

JPMorgan dự báo giá dầu thô sẽ đạt trung bình 83 USD/thùng dầu vào năm 2024: Sau khi giảm vào năm 2023, J.P. Morgan Research dự báo giá dầu Brent gần như không thay đổi (2024) và giảm thêm 10% (2025) với dự báo giá dầu Brent không thay đổi kể từ tháng 6 năm nay và dự báo ​​sẽ đạt mức trung bình 83 USD/thùng dầu trong năm 2024.

Điều này sẽ được củng cố bởi các nguyên tắc cơ bản về cung-cầu vững chắc bất chấp những khó khăn kinh tế kéo dài, dự báo nhu cầu dầu tăng 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày (2024), được củng cố bởi các thị trường mới nổi mạnh mẽ, Hoa Kỳ kiên cường và một châu Âu yếu kém song khá ổn định.

Dự báo giá dầu dựa trên thuật toán (AI): Dầu thô dự kiến ​​sẽ giao dịch ở mức 83,56 USD/thùng dầu vào cuối Quý III năm nay, theo các mô hình vĩ mô toàn cầu của Trading Economics và kỳ vọng của các nhà phân tích. Trong tương lai, họ ước tính dầu thô sẽ giao dịch ở mức 89,27 USD/thùng dầu trong 12 tháng tới.

Long Forecast thì kỳ vọng giá dầu Brent lúc đóng cửa năm 2024 ở mức 78,37 USD/thùng dầu, trong khi giá dầu WTI lúc đóng cửa năm 2024 ở mức 79,58 USD/thùng dầu với mức giá tối đa là 103 USD/thùng dầu vào tháng 8 tới. Giá dầu sẽ tiếp tục giảm về mức từ 60 USD/thùng dầu đến 65 USD/thùng dầu cho đến năm 2026, khi đó giá dầu sẽ phục hồi trở lại. Wallet Investors thì dự báo dầu Brent sẽ kết thúc năm 2024 ở mức 79 USD/thùng dầu với mức giá tối đa là tháng 9 tới.

Dự báo giá dầu trong 5 năm tới và hơn thế nữa (2025 – 2050)

Hiện có một số dự báo nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch có thể giảm trong trung và dài hạn, dẫn đến giá dầu thấp hơn trong 10 năm tới. Do đó, giá dầu vào năm 2030 được nhiều dự báo sẽ ở mức dưới 100 USD/thùng dầu.

Theo báo cáo triển vọng năng lượng hàng năm của EIA với quan điểm thận trọng đối với dự báo giá dầu vào năm 2030 khi kỳ vọng giá dầu thô Brent trung bình ở mức 61 USD/thùng dầu (2025), 73 USD/thùng dầu (2030), 80 USD/thùng dầu (2035), 87 USD/thùng dầu (2040), 91 USD/thùng dầu (2045) và 95 USD/thùng dầu (2050).

Công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết nếu mức tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu phù hợp với mục tiêu phát thải nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu, dự báo giá dầu vào năm 2030 có thể giảm xuống mức 40 USD/thùng dầu.

Wallet Investor dự báo giá dầu WTI sẽ giao dịch ở mức 10.294 USD/thùng dầu vào cuối năm 2025, trong khi dự báo giá dầu Brent năm 2025 chỉ là 97 USD/thùng dầu.

Theo dự báo dài hạn, dự báo giá dầu trong 5 năm tới cho cả hai loại dầu Brent và WTI sẽ giao dịch với mức trên 100 USD/thùng dầu.

Dự báo giá dầu trong 5 năm tới là 100,75 USD/thùng dầu cho dầu WTI và 131,53 USD/thùng dầu cho dầu Brent và theo dự báo dài hạn thì sẽ là 143 USD/thùng dầu cho dầu WTI và 174 USD/thùng dầu cho dầu Brent theo Wallet Investor.

Tuấn Hùng

CAPEX

DMCA.com Protection Status