Chạy Marathon: Nên chuẩn bị những gì?

15:15 | 26/09/2023

9,507 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giày chạy, quần áo, tất, đai bảo vệ đầu gối, đồng hồ thể thao, khăn… là những vật dụng vận động viên nên chuẩn bị trước khi tham gia chạy Marathon.

Chạy Marathon là một bộ môn thể thao dưới hình thức chạy bộ được ưa chuộng nhất trên thế giới. Hiểu theo cách đơn giản nhất, chạy Marathon là một cuộc chạy bộ đường trường không có chướng ngại vật với chiều dài 42km. Tuy nhiên, tùy giải chạy mà các cự ly Marathon này có thể có sự thay đổi nhất định như cự ly 10km hay cự ly 21km. Đây là đặc điểm để phân biệt chạy Marathon với các hình thức chạy khác.

Chạy Marathon được đánh giá là một môn thể thao mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có thể gặp những rủi ro nếu không có kỹ thuật chạy đúng cách. Do đó, các vận động viên nên lựa chọn cự ly phù hợp với thể trạng cá nhân. Đồng thời, trước khi tham gia chạy Marathon, các vận động viên nên chuẩn bị những vật dụng cần thiết để bảo đảm sức khỏe.

Chạy Marathon: Nên chuẩn bị những gì?
Các vận động viên PVCFC chuẩn bị đầy đủ vật dụng thiết yếu khi tham gia giải Đất Mũi Marathon Cà Mau 2022 - Cúp Petrovietnam (Ảnh minh họa).

Giày chạy có thể coi là vật dụng quan trọng nhất, vận động viên nên tìm hiểu kỹ địa hình giải chạy để chọn loại giày thích hợp. Nếu chạy trên những con đường nhựa, phẳng, ít gồ ghề nên chọn những đôi giày nhẹ, độ thông thoáng và độ bám của đế tốt. Chạy ở địa hình gồ ghề nên chọn giày có thiết kế đế gai để gia tăng độ bám, giúp bảo vệ chân khi dẫm đạp lên đá hay gai cây rừng. Chất liệu, độ dốc gót giày, size giày… là những tiêu chí để lựa chọn đôi giày phù hợp nhất. Tất chạy cũng là thứ rất quan trọng cần lưu ý. Nên sử dụng tất ngón hay những đôi tất chạy mỏng, ít thấm nước và có khả năng thoát nhiệt cao, cổ ngắn. Cùng với đó, đai bảo vệ đầu gối cũng là vật dụng hữu ích trong đường chạy dài, giúp hạn chế chấn thương cho các vận động viên.

Trước khi vào giải, vận động viên nên tìm hiểu điều kiện thời tiết ở địa phương để mặc quần áo thích hợp. Quần áo chạy bộ có nhiều loại khác nhau nhưng phải đạt được tiêu chuẩn thoát nước và mồ hôi tốt. Nếu chạy trong thời tiết nắng nóng thì mũ chạy sẽ là vật dụng không thể thiếu. Vận động viên nên sử dụng loại mũ thiết kế riêng cho chạy bộ có khả năng thoát nhiệt tốt nhất và vừa vặn với đầu mình.

Bên cạnh đó, phụ kiện đựng nước là vật vô cùng tiện lợi và cần thiết trong các giải chạy. Tùy vào cự ly chạy ngắn hay dài để lựa chọn phụ kiện đựng nước phù hợp như vest đựng nước (1,5-2l), đai nước đeo hông (trên 250 ml) hoặc đai nước đeo tay.

Với đồng hồ thể thao thì cần sạc đầy pin đồng hồ chạy bộ và kiểm tra, cài đặt đúng các chức năng để sẵn sàng cho ngày đua. Dây đồng hồ cần cài chặt để bảo đảm nhịp tim đo được chính xác và không bị rung lắc trong quá trình chạy. Chạy bộ thường ra nhiều mồ hôi ở mặt nên vận động viên có thể dùng khăn đa năng, loại khăn có thể đội trên trán và đeo cổ tay để thấm mồ hôi, ngăn mồ hôi chảy xuống mắt.

Mỗi vận động viên sẽ tùy thuộc theo điều kiện thể trạng và nhu cầu để chuẩn bị những gì thiết thực nhất với bản thân.

Chạy Marathon: Nên chuẩn bị những gì?
Chạy Marathon: Nên chuẩn bị những gì?
Tại Việt Nam, nhiều giải Marathon được tổ chức với quy mô lớn mỗi năm.

Hiện nay, không chỉ trên thế giới mà tại Việt Nam cũng tổ chức rất nhiều giải Marathon với quy mô lớn mỗi năm, thu hút đông đảo những vận động viên, người yêu thích thể thao tham gia. Tiêu biểu có thể kể đến như giải Đất Mũi Marathon Cà Mau 2022 - Cúp Petrovietnam, giải Marathon Cà Mau 2023 - Cúp Petrovietnam (sẽ diễn ra vào tháng 11/2023), giải VnExpress Marathon - VM Huế 2023, giải Danang International Marathon 2019…

Giải Marathon Cà Mau 2023 - Cúp Petrovietnam là sự kiện văn hóa, thể thao nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch Cà Mau, đồng thời giới thiệu Khu Công nghiệp hiện đại Khí - Điện - Đạm Cà Mau thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; tạo điều kiện để du khách vừa tham quan, vừa trải nghiệm, khám phá phong cảnh thiên nhiên, văn hóa, con người, tiềm lực kinh tế tại tỉnh Cà Mau; thông qua giải để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tầm vóc và chất lượng cuộc sống; tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030.

Năm nay, giải tiếp tục với sự đồng hành của Nhà tài trợ thương hiệu: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), các đơn vị tài trợ kim cương: Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power).

T.T

Chuẩn bị cho Giải Marathon Cà Mau 2023 đảm bảo chu đáo, thiết thực, hiệu quảChuẩn bị cho Giải Marathon Cà Mau 2023 đảm bảo chu đáo, thiết thực, hiệu quả
Giải Marathon Cà Mau 2023 - Cúp Petrovietnam: Hành trình chinh phục đỉnh cao thể thao và khám phá vẻ đẹp của Cà MauGiải Marathon Cà Mau 2023 - Cúp Petrovietnam: Hành trình chinh phục đỉnh cao thể thao và khám phá vẻ đẹp của Cà Mau
[PetroTimesTV] Họp báo công bố giải Marathon Cà Mau 2023 - Cúp Petrovietnam[PetroTimesTV] Họp báo công bố giải Marathon Cà Mau 2023 - Cúp Petrovietnam
Khởi động giải Marathon Cà Mau 2023 - Cup PetrovietnamKhởi động giải Marathon Cà Mau 2023 - Cup Petrovietnam
Vườn Quốc gia U Minh Hạ và dấu ấn giải Marathon Cà Mau 2023 trên vùng “Đất Phương Nam”Vườn Quốc gia U Minh Hạ và dấu ấn giải Marathon Cà Mau 2023 trên vùng “Đất Phương Nam”

DMCA.com Protection Status