Chi bộ Báo Năng lượng Mới: Làm tốt vai trò của cơ quan ngôn luận ngành dầu khí

20:52 | 04/03/2020

2,456 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chi bộ Báo Năng lượng Mới sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý thuộc bộ máy Tòa soạn, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng ủy Cơ quan Tập đoàn và Hội Dầu khí Việt Nam giao phó.
chi bo bao nang luong moi lam tot vai tro cua co quan ngon luan nganh dau khiBáo Năng lượng Mới - PetroTimes tổng kết hoạt động năm 2019
chi bo bao nang luong moi lam tot vai tro cua co quan ngon luan nganh dau khiDiễn đàn sôi động của người dầu khí
chi bo bao nang luong moi lam tot vai tro cua co quan ngon luan nganh dau khiBáo Năng lượng Mới tiếp tục phấn đấu trở thành kênh thông tin quan trọng của ngành Dầu khí
chi bo bao nang luong moi lam tot vai tro cua co quan ngon luan nganh dau khiNăng lượng Mới-PetroTimes tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trong giai đoạn mới

Thực hiện đúng tôn chỉ mục đích

Được thành lập ngày 9/3/2011, Chi bộ Báo Năng lượng Mới có 15 đảng viên hiện đang công tác tại cả Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Với vai trò là cơ quan báo chí, là tiếng nói của Hội Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chi bộ Báo Năng lượng Mới xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2017-2020: bên cạnh thực hiện tốt các định hướng, tôn chỉ mục đích của cơ quan ngôn luận ngành dầu khí do Tập đoàn và Hội Dầu khí giao phó, phải quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Tòa soạn.

chi bo bao nang luong moi lam tot vai tro cua co quan ngon luan nganh dau khi
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chúc mừng Báo Năng lượng Mới nhân ngày Báo chí Việt Nam

Chi ủy và các đảng viên luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đảng viên, lãnh đạo thực hiện tốt chương trình công tác của chi bộ, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và các mặt công tác khác nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của Báo Năng lượng Mới - Petrotimes.

Từ tháng 8/2017 đến nay, Báo đã tiếp tục xuất bản 256 số báo giấy Năng lượng Mới và 43.000 tin bài trên Petrotimes. Tòa soạn đã xây dựng giao diện mới, cơ cấu lại các chuyên mục của Báo điện tử PetroTimes bám sát tôn chỉ mục đích tại Giấy phép hoạt động nhưng vẫn phong phú và sinh động.

Là cơ quan ngôn luận của ngành Dầu khí, Báo Năng lượng Mới đã theo sát để đưa tin, viết bài về các sự kiện lớn và thực hiện tuyên truyền mạnh mẽ, kịp thời về hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động hợp tác quốc tế, hoạt động truyền thông, hoạt động an sinh xã hội, hoạt động đoàn thể của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các đơn vị thành viên. Triển khai thực hiện đều đặn các chuyên trang về Than - Khoáng sản và Điện lực theo ký kết của 3 Tập đoàn.

Các chỉ tiêu kế hoạch hoạt động của báo cũng được bảo đảm thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tập đoàn và Hội. Các ban chuyên môn của Tòa soạn đảm bảo quy trình làm báo; thực hiện đầy đủ, chất lượng các tin bài cho cáckỳ báo giấy Năng lượng Mới theo quy định. Các hợp đồng Bảo trợ thông tin, quảng cáo với Tập đoàn và các đơn vị được thực hiện đầy đủ.

chi bo bao nang luong moi lam tot vai tro cua co quan ngon luan nganh dau khi
Báo Năng lượng Mới đã theo sát để đưa tin, viết bài về các hoạt động của ngành dầu khí

Việc tuyên truyền về ngành Dầu khí và năng lượng đã có chuyển biến rõ nét, số lượng tin bài tăng chuyên ngành tăng trên 150%, đặc biệt là tin bài về năng lượng, dầu khí quốc tế. Tin bài về các mảng thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc tế vẫn tiếp tục được duy trì với chất lượng tốt, dung lượng hợp lý hơn.

Báo cũng đã tích cực tham gia và chủ động tư vấn về hoạt động truyền thông cho Tập đoàn, tham mưu, phối hợp với Tập đoàn xử lý khủng hoảng truyền thông; thường xuyên và định kỳ phối hợp với Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn xử lý thông tin về sự kiện để gửi cho các cơ quan báo chí bên ngoài, chủ động liên hệ, trao đổi thông tin với một số cơ quan báo chí để xử lý thông tin, tuyên truyền cho hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Trong nhiệm kỳ qua, Chi ủy đã chỉ đạo tăng cường nhiều nhóm nội dung gồm những chủ đề về tái cấu trúc, cổ phần hóa doanh nghiệp, gương lao động tiêu biểu, phong trào sáng kiến sáng chế tiêu biểu tại các đơn vị; các tuyến bài về các vấn đề kinh tế kỹ thuật của ngành, về hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ của Tập đoàn và các đơn vị... Đặc biệt là phản biện lại, làm rõ những vấn đề mà báo chí nêu không chính xác về ngành để người dân hiểu rõ và có thông tin đầy đủ, toàn diện, chính xác về hoạt động của Tập đoàn, đơn vị thành viên.

Đặc biệt, trong năm 2019, tại 2 kỳ họp Quốc hội đầu năm và cuối năm, nhằm tăng cường các nội dung tuyên truyền về ngành Dầu khí với mục tiêu là phản ánh được vị thế, vai trò, đóng góp của ngành đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Ban Biên tập đã chủ động đề xuất với văn phòng Quốc hội, thiết kế nhiều nội dung chuyên đề trên 18 kỳ báo giấy Năng lượng Mới và hoàn thành việc đưa báo biếu đến khu vực của các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp. Trong các số báo đều đăng tin, bài về những hoạt động, thông tin nổi bật của kỳ họp thứ 7 và thứ 8 - Quốc hội khoá XIV; các bài viết về gương đảng viên, chân dung người lao động dầu khí tiêu biểu hiện đang công tác, làm việc tại các đơn vị, dự án, công trình dầu khí...

Năm 2019, Báo đã Phát triển Chuyên trang Năng lượng Quốc tế nhằm mở rộng tuyên truyền về hoạt động hợp tác hợp tác quốc tế, quan hệ đối ngoại của Tập đoàn và các đơn vị thành viên... Tính từ ngày 1/6/2019 chính thức được đưa tin đến nay, Chuyên trang Năng lượng Quốc tế của Petrotimes đã đưa trên 3.500 tin, bài viết lên trang, trong đó phần hợp tác quốc tế của Petrovietnam luôn ở vị trí đầu tiên, có hình ảnh lớn nhất. Mỗi ngày trung bình có khoảng 1000 lượt người đọc, tập trung vào các thông tin về hợp tác quốc tế của Tập đoàn, Tin tức sự kiện năng lượng, dầu khí thế giới và Biển Đông.

Để chuyển đổi sang mô hình tạp chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 của Chính phủ, kể từ ngày 1/4/2020, Tạp chí Năng Lượng Mới và Petrotimes.vn sẽ hoạt động theo mô hình một cơ quan tạp chí, hai hoại hình tạp chí – gồm Tạp chí Năng lượng Mới và Tạp chí điện tử PetroTimes.vn.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Hội, lãnh đạo Tập đoàn, sẽ duy trì xuất bản tạp chí Năng lượng Mới với quy cách phù hợp để bảo đảm công tác thông tin tuyên truyền với đa dạng loại hình. Tập trung bám sát tôn chỉ mục đích, nội dung chuyên ngành về kinh tế kỹ thuật dầu khí và năng lượng, tổ chức các đối thoại và chuyên đề sâu. Tập trung nguồn lực tài chính và nhân sự để xây dựng và phát triển Tạp chí điện tử PetroTimes. Đổi mới giao diện và các chuyên mục bảo đảm sức thu hút của Tạp chí. Căn cứ vào nguồn lực tài chính để điều chỉnh tần xuất in ấn, phát hành, bảo đảm thực hiện tốt nhất hợp đồng truyền thông với Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Trong thời gian qua, thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chi bộ Báo Năng lượng Mới cũng đã nâng cao ý thức tự giác của toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Bám sát 5 tiêu chí lớn

Với những kết quả đã đạt được, mặc dù còn một số khó khăn như tiếp cận thông tin sâu về ngành dầu khí còn hạn chế, bài chất lượng cao chưa nhiều... nhưng Chi bộ Báo Năng lượng Mới quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà Tập đoàn và Hội Dầu khí giao phó; sẽ chuyển đổi mô hình hoạt động sang Tạp chí Năng lượng Mới và Tạp chí điện tử PetroTimes đảm bảo việc huy động mọi nguồn lực, tập trung cao nhất phục vụ công tác thông tin tuyên truyền cho mọi hoạt động của ngành Dầu khí. Về tổ chức, không gây ra sự xáo trộn quá lớn và đặt lợi ích của người lao động lên cao nhất.

chi bo bao nang luong moi lam tot vai tro cua co quan ngon luan nganh dau khi
Lao động của người dầu khí luôn là đề tài được Báo Năng lượng Mới quan tâm khai thác và phản ánh

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, Năng lượng Mới – Petrotimes bảo đảm thực hiện nội dung tạp chí theo đúng tôn chỉ mục đích, theo kịp yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn mới với chất lượng nội dung tốt nhất.

Bám sát 5 tiêu chí lớn là lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức, cán bộ và xây dựng đảng bộ, chi bộ, xây dựng chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội cũng như công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Để thực hiện được mục tiêu trên, Chi bộ Báo Năng lượng Mới sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý thuộc bộ máy Tòa soạn, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng ủy Cơ quan Tập đoàn và Hội Dầu khí Việt Nam giao phó.

Chi ủy và các đảng viên quán triệt chỉ đạo của Đảng ủy Cơ quan Tập đoàn, tiếp tục nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đảng viên, lãnh đạo thực hiện tốt chương trình công tác của chi bộ, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và các mặt công tác khác nhằm hoàn thành nhiệm vụ của Báo Năng lượng Mới, nay là Tạp chí Năng lượng Mới.

Đảng viên, cán bộ phóng viên tiếp tục duy trì việc tu dưỡng, chủ động học tập rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi công việc; đoàn kết, nhất trí đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành các mục tiêu của Ban biên tập đã đề ra. Mỗi cán bộ chủ chốt cần nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu, nêu cao ý thức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Tòa soạn phân công và chi bộ giao phó.

Góp phần cùng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn chủ động triển khai các kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú nhằm động viên kịp thời người lao động toàn Ngành phát huy tinh thần Dầu khí tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc thi của Trung ương và Tập đoàn phát động.

Làm tốt việc tuyên truyền và phổ biến sâu rộng, có hệ thống cho cán bộ, đảng viên, CNVC và người lao động Dầu khí về vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc..., từ đó nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của người lao động Dầu khí trong nhiệm vụ khai thác nguồn tài nguyên quý giá và giữ gìn an ninh quốc gia trên biển.

Xác định việc duy trì sự tồn tại và phát triển Tạp chí Năng lượng Mới – Petrotimes là rất cần thiết trong việc tuyên truyền đường lối chính sách về năng lượng quốc gia nói chung và hoạt động của ngành Dầu khí nói riêng – Đặc biệt là Tạp chí điện tử Petrotimes, loại hình báo chí trực tuyến có sức lan tỏa mạnh và nhanh. Ban Biên tập quyết tâm xây dựng mô hình Tạp chí Năng lượng Mới – Petrotimes theo định hướng nội dung chuyên môn hóa cao về Kinh tế - Kỹ thuật, có bản sắc riêng và xây dựng mô hình, biện pháp quản lý điều hành tòa soạn một cách chuyên nghiệp hóa để thực sự trở thành công cụ truyền thông mạnh của Tập đoàn, của Hội.

Nguyễn Anh

DMCA.com Protection Status