Chủ động, sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác

15:21 | 08/05/2023

3,015 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã ban hành hướng dẫn “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW (Kết luận 01), ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW (Chỉ thị 05) của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Kế hoạch số 77-KH/ĐUK, ngày 4/4/2023 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023 (Kế hoạch số 77-KH/ĐUK); Kế hoạch số 172-KH/ĐU, ngày 8/11/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) về Học tập Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn yêu cầu các Đảng bộ/Chi bộ trực thuộc cùng toàn thể đảng viên, cán bộ, người lao động trong toàn Tập đoàn tiếp tục nghiêm túc thực hiện việc học tập và làm theo Bác.

Chủ động, sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn lần thứ 12 nhiệm kỳ 2020-2025

Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Tập đoàn được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Trong bối cảnh có nhiều biến động như hiện nay, Đảng ủy Tập đoàn nhấn mạnh việc triển khai nghiêm túc việc học tập và làm theo Bác chính là một nhiệm vụ chính trị xuyên suốt, cần gắn kết chặt chẽ với thực hiện: Các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh xây dựng Đảng; nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, Đảng bộ Tập đoàn đã và đang chú trọng triển khai thực hiện Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, tập trung vào những hành động, việc làm cụ thể đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tránh phô trương, hình thức.

Để việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất, dễ nhớ, dễ hiểu, các đảng bộ/chi bộ cũng như mỗi đảng viên cần nghiên cứu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phát hiện, biểu dương lan tỏa những điển hình trong cán bộ, đảng viên và người lao động về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, phải tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm túc việc học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Kết quả thực hiện Kết luận 01-KL/TW và Chỉ thị 05-CT/TW là một trong những tiêu chí để đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng cuối năm.

Chủ động, sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác
Người lao động Dầu khí thực hiện Lễ chào cờ trên công trình biển

Đối với từng nội dung của việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Tập đoàn yêu cầu cần phải nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên và người lao động về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, Cấp ủy, đoàn thể, đơn vị các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, người lao động về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, bám sát chủ đề công tác năm của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương là: “Tập trung xây dựng Đảng, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ” và của Tập đoàn là: “Quản trị biến động, mở rộng quy mô, tăng tốc chuyển đổi số, dịch chuyển mô hình, nâng cao năng suất, tái tạo kinh doanh” để cụ thể hóa cho phù hợp với tình hình của tổ chức đảng, đoàn thể, đơn vị.

Đặc biệt, hiện toàn Tập đoàn đang đẩy mạnh triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, khơi dậy bản sắc, tinh thần của người Dầu khí, những điều khởi nguồn từ mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam “Việt Nam xây dựng được ngành công nghiệp Dầu khí mạnh”. Chính vì vậy, việc học tập và làm theo Bác cần phải gắn với việc thực hiện Đề án, từ đó tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Dầu khí hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, có vị thế trên trường quốc tế. Đồng thời, tổ chức học tập nội dung Sổ tay văn hóa Petrovietnam làm cho các giá trị được thấm, ngấm đến người lao động trong toàn Tập đoàn. Đây chính là những nét đặc thù nhất của người dầu khí trong việc học tập và làm theo Bác.

Bên cạnh đó, cần kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo Bác với hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó tạo động lực thúc đẩy mọi mặt hoạt động của Tập đoàn, đơn vị. Phấn đấu mục tiêu năm 2023 phải đạt cao hơn so với chỉ tiêu phân bổ, từng cá nhân phải vượt lên chính mình để hoàn thành tốt nhất, ở mức cao nhất nhiệm vụ được giao. Từng đơn vị phải cụ thể hóa phương châm hành động năm 2023: “Quản trị biến động, mở rộng quy mô, tăng tốc chuyển đổi số, dịch chuyển mô hình, nâng cao năng suất, tái tạo kinh doanh”.

Năm 2023 là năm bản lề để Tập đoàn thúc đẩy phát triển, vì vậy cần tập trung triển khai các dự án đầu tư trọng điểm và xử lý tồn tại, tháo gỡ cơ chế, thúc đẩy các dự án khó khăn (Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Lô B - Ô môn, Long Phú 1, DQS…).

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện tốt trọng tâm công tác của các chi bộ, đảng bộ trực thuộc được giao tại Nghị quyết số 308-NQ/ĐU ngày 20/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc giao nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 cho cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, doanh nghiệp, đơn vị các đảng bộ, chi bộ, đơn vị trực thuộc.

Triển khai thực hiện tốt Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, trong đó lượng hóa được giá trị văn hóa (KPI văn hóa) gắn với hiệu quả sản xuất kinh doanh (KPI công việc) của năm 2023. Mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện tốt giá trị chuẩn mực Quy tắc đạo đức của Petrovietnam. Thực hiện tốt chương trình Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, có kế hoạch chi tiết để đạt và vượt mục tiêu 2.242 tỷ đồng trong toàn Tập đoàn. Xem xét kết nạp đảng viên mới từ những công trình trọng điểm và các phong trào thi đua vượt khó vươn lên.

Đối với mỗi cá nhân, cần thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, mỗi cán bộ đảng viên, người đứng đầu các cấp từ Tập đoàn đến các cấp ủy, đơn vị, đoàn thể nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương trước quần chúng; gương mẫu trong thực hiện Nghị quyết của Đảng, nói đi đôi với làm với kết quả cụ thể, thiết thực. Cấp trên nêu gương trước cấp dưới; người đứng đầu (các cơ quan, đơn vị, tổ, đội, nhóm…), người có trách nhiệm càng cao càng phải phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong việc tu dưỡng, rèn luyện bản thân và tự giác thực hiện tốt kế hoạch của cá nhân và tập thể được giao phụ trách; nêu gương thực hiện Quy tắc đạo đức của cán bộ lãnh đạo, quản lý Petrovietnam.

Bên cạnh các hoạt động triển khai tại mỗi Đảng bộ/Chi bộ, Đảng bộ Tập đoàn sẽ tích cực triển khai các hoạt động tập trung gắn liền việc với học tập và làm theo Bác như tổng kết bài học kinh nghiệm “Hồi sinh dự án từ Khát vọng vượt lên chính mình” tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 10/5 tới đây, Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Tuyên dương người lao động Dầu khí tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng thời, tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (theo kế hoạch của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương). Các cấp ủy, đoàn thể tổ chức học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” và biểu dương các điển hình tiên tiến trong dịp kỷ niệm sinh nhật Bác cũng như thúc đẩy các hoạt động thi đua nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tin tưởng toàn thể Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cùng mỗi đảng viên, cán bộ, người lao động ngành Dầu khí sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo học tập và làm theo Bác để tiếp tục xây dựng và phát triển ngành Dầu khí Việt Nam bền vững, thực hiện đúng theo mong ước của Người lúc sinh thời.

Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nghiên cứu, học tập nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cựcĐảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nghiên cứu, học tập nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Bài 1: Đảng ủy Petrovietnam đặt người lao động lên hàng đầuBài 1: Đảng ủy Petrovietnam đặt người lao động lên hàng đầu
Bài 2: Học tập Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trịBài 2: Học tập Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị
Bài 3: Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là nền tảng văn hóa PetrovietnamBài 3: Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là nền tảng văn hóa Petrovietnam
Bài 4: Nâng cao lý luận chính trị bằng cách học tập Bác HồBài 4: Nâng cao lý luận chính trị bằng cách học tập Bác Hồ
Bài 5: Petrovietnam và 6 đột phá từ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí MinhBài 5: Petrovietnam và 6 đột phá từ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước trong người lao động Dầu khíKhơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước trong người lao động Dầu khí
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệpĐẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Khánh An

DMCA.com Protection Status