Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với Phú Quốc POC và SW POC

19:55 | 04/12/2020

15,778 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 04/12/2020, tại TP.HCM, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với các đơn vị phía Nam, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam dẫn đầu đã đến làm việc với Công ty Điều hành dầu khí Phú Quốc (Phú Quốc POC) và Công ty Điều hành đường ống Tây Nam (SW POC).

Tham gia đoàn công tác Petrovietnam còn có Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung, cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn.

Về phía các đơn vị có đồng chí Lê Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Phú Quốc POC; đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Phụ trách SW POC cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc, các phòng Ban chuyên môn của hai đơn vị Phú Quốc POC và SW POC.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với Phú Quốc POC và SW POC
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Petrovietnam đã nghe đồng chí Lê Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Phú Quốc POC giới thiệu, báo cáo tóm tắt các nội dung về tình hình hoạt động Phú Quốc POC; Tổng quan chuỗi Dự án Khí Lô B; Tình hình triển khai Dự án khâu thượng nguồn; Những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các kiến nghị liên quan đến chuỗi Dự án.

Báo cáo cho biết, do sự thiếu đồng bộ trong các khâu triển khai, nhất là việc chậm triển khai các nhà máy điện Ô Môn (nằm ngoài tầm kiểm soát của Petrovietnam và Phú Quốc POC) đã gây nên việc chậm đạt được Quyết định triển khai dự án (PS/FID) so với kế hoạch đề ra, dẫn đến việc lùi tiến độ “First Gas” - dòng khí đầu tiên của khâu thượng nguồn. Theo dự kiến, quyết định triển khai dự án vào thời điểm quý I/2021, trao thầu EPCI (1/4/2021) và tiến độ “First Gas” vào năm 2024.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với Phú Quốc POC và SW POC
Đồng chí Lê Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Phú Quốc POC báo cáo tại buổi làm việc

Phú Quốc POC đã và đang triển khai các hoạt động chính liên quan đến công tác Địa chất - công nghệ mỏ; công tác chuẩn bị khoan; phát triển dự án. Trong đó, đã hoàn thành công tác chấm thầu Kỹ thuật của hai Gói thầu thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt giàn Công nghệ Trung tâm, Giàn nhà ở và Tháp đuốc (Gói thầu EPCI #1) và Gói thầu thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt các Giàn thu gom, Giàn đầu giếng và hệ thống đường ống nội mỏ (Gói thầu EPCI #2).

Liên quan đến các khó khăn vướng mắc của Dự án, đồng chí Lê Ngọc Sơn cho biết, thời điểm quyết định Đầu tư cuối cùng (FID) vẫn chưa được xác định dẫn đến việc bị động trong việc chuẩn bị triển khai Dự án; gây khó khăn trong việc phối hợp đồng bộ giữa các khâu trong toàn chuỗi Dự án; làm chậm tiến độ “First Gas”; Chi phí Quản lý Dự án tăng;… Do đó, lãnh đạo Phú Quốc POC đã kiến nghị với lãnh đạo Petrovietnam về vấn đề liên quan đến điều kiện cần thiết cho Quyết định Đầu tư cuối cùng (FID); về mục tiêu “First Gas” và đồng bộ tiến độ triển khai toàn chuỗi Dự án.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với Phú Quốc POC và SW POC
Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Phụ trách SW POC, Giám đốc Dự án báo cáo

Báo cáo với đoàn công tác về tình hình Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn, Phó Tổng giám đốc Phụ trách SW POC Trần Thanh Hải cho biết, hiện đã hoàn thành 15/26 gói thầu, hiện SW POC đang triển khai các gói thầu EPC bờ, PC biển,… Các mốc tiến độ chính được xác định là FID vào quý 2-3/2021, "First Gas" vào quý 3-4/2024.

Việc thời điểm FID thường xuyên thay đổi làm ảnh hưởng đến công việc đang triển khai EPC bờ, PC biển; công tác đền bù giải phóng mặt bằng; đặc biệt, cơ cấu các hộ tiêu thụ khí của chuỗi Dự án chưa rõ ràng, cụ thể là nhà máy điện Kiên Giang 1, 2 và Nhà máy điện Ô Môn 2. Lãnh đạo SW POC kiến nghị Petrovietnam đốc thúc các bên sớm thống nhất, quyết định FID của chuỗi Dự án; xác định chính xác các hộ tiêu thụ của Dự án;…

Phát biểu bổ sung tại cuộc họp, đồng chí Bùi Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc SW POC nêu lên 2 vấn đề khó khăn vướng mắc hiện tại của Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn là vấn để quản lý chi phí dự án và việc tiêu thụ khí. Đồng chí kiến nghị lãnh đạo Petrovietnam chỉ đạo sớm nghiên cứu và xây dựng những giải pháp phù hợp, có tính chiến lược đối với phương án phát triển Dự án Khí lô B với mục tiêu tối ưu giá khí và tăng sự chủ động trong khâu tiêu thụ. Trong đó, có thể tính tới việc xây dựng dây chuyền xử lý, tách lỏng, chế biến sâu và nhà máy điện tại Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với Phú Quốc POC và SW POC
Thành viên HĐTV Petrovietnam Phan Ngọc Trung phát biểu
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với Phú Quốc POC và SW POC
Trưởng Ban Khai thác Dầu khí Petrovietnam Nguyễn Ngọc Hoàn nêu ý kiến tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thành viên HĐTV Petrovietnam Phan Ngọc Trung cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn Petrovietnam đã có những ý kiến làm rõ các vấn đề vướng mắc, khó khăn của hai đơn vị; dự báo những nguy cơ có khả năng làm chậm tiến độ của Dự án; từ đó gợi mở, đề xuất với lãnh đạo Tập đoàn những phương hướng tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao tinh thần làm việc của tập thể CBCNV hai đơn vị Phú Quốc POC và SW POC đã bám sát triển khai dự án trong điều kiện rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, mỗi đơn vị, CBCNV mỗi đơn vị tiếp tục triển khai tốt các phần công việc của mình theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ đã được duyệt, nhằm đáp ứng đúng tiến độ Dự án là đưa khí vào bờ năm 2024.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với Phú Quốc POC và SW POC
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng khẳng định, việc triển khai đầu tư Dự án Khí Lô B - Ô Môn rất quan trọng với Petrovietnam, nhằm phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, phục vụ cho hạ tầng sẵn có như Nhà máy Điện Ô Môn 1, quy hoạch Nhà máy Điện Ô Môn 2, 3, 4, Nhà máy Điện Cà Mau 3, 4 trong tương lai. Đặc biệt, Dự án còn có ý nghĩa góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng ghi nhận các ý kiến phát biểu của lãnh đạo các đơn vị tại cuộc họp và nhấn mạnh, Petrovietnam, các đơn vị phải nhìn thẳng vào thực tế khó khăn của Dự án để có cách tiếp cận đúng nhất, có những giải pháp mang tính chiến lược với mục tiêu cuối cùng để dự án được triển khai hiệu quả hơn.

Thay mặt lãnh đạo hai đơn vị, đồng chí Lê Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Phú Quốc POC trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Quốc Vượng, đồng chí Phan Ngọc Trung và lãnh đạo các Ban chuyên môn Petrovietnam tại buổi làm việc. Đồng chí cam kết Phú Quốc POC và SW POC sẽ thực hiện tốt các công việc được giao.

Lê Trúc

Phú Quốc POC: Hiệu quả từ mô hình Năng lực điều hành Phú Quốc POC: Hiệu quả từ mô hình Năng lực điều hành
Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm dự án khí Lô B Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm dự án khí Lô B
Tỉnh Kiên Giang chính thức trao Giấy chứng nhận đầu tư cho SW POC Tỉnh Kiên Giang chính thức trao Giấy chứng nhận đầu tư cho SW POC

DMCA.com Protection Status