Chuyên gia Trung Quốc nói "không cần phải sợ" Omicron

17:32 | 06/12/2021

8,008 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc cho rằng nước này "không cần phải sợ" biến chủng Omicron mới nhờ chiến lược "Không Covid" được triển khai nghiêm ngặt.
Chuyên gia Trung Quốc nói không cần phải sợ Omicron - 1
Xét nghiệm Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh: China Daily).

"Chúng tôi (Trung Quốc) không cần phải sợ biến chủng Omicron nhờ áp dụng chiến lược "Không Covid" (Zero Covid) và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa cũng như kiểm soát dịch đã được đặt ra", Global Times ngày 5/12 dẫn lời chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Zhong Nanshan cho biết.

Trả lời câu hỏi về tỷ lệ bảo vệ của các loại vaccine hiện thời trong việc chống lại biến chủng mới, ông Zhong cho biết các nghiên cứu đang được thực hiện và kết quả cần được theo dõi.

Một chuyên gia y tế giấu tên tại Bắc Kinh cũng cho rằng không cần phải quá lo ngại về biến chủng Omicron. Chuyên gia này lưu ý các biện pháp phòng ngừa cơ bản như cách ly, đeo khẩu trang và khử trùng vẫn có hiệu quả đối với tất cả các chủng virus.

Chuyên gia Trung Quốc nói rằng mặc dù nhiều quốc gia đang đánh giá nghiêm túc mối đe dọa do biến chủng Omicron gây ra, nhưng hiện có rất ít thông tin về biến chủng này và đây cũng là thách thức lớn nhất trong việc ngăn ngừa và kiểm soát biến chủng Omicron.

"Chúng ta chưa biết đủ thông tin về khả năng lây nhiễm, tỷ lệ bệnh nặng hoặc tỷ lệ tử vong của biến chủng, ngoại trừ vị trí của sự biến đổi trên chuỗi gen", chuyên gia Trung Quốc cho biết.

Tại cuộc họp báo hôm 30/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết biến chủng Omicron chắc chắn sẽ "dẫn đến những thách thức về phòng ngừa và kiểm soát" trong việc tổ chức Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2 năm sau tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông Triệu khẳng định Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm ứng phó với Covid-19 và Thế vận hội sẽ diễn ra suôn sẻ.

Xu Wenbo, người đứng đầu Viện Quốc gia Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh do virus của Trung Quốc, cho rằng biến chủng Omicron nhiều khả năng sẽ xâm nhập vào Trung Quốc, tuy nhiên các biện pháp và công cụ xét nghiệm hiện tại của Trung Quốc có thể giúp nước này xác định bất kỳ ca nhiễm biến chủng Omicron nào. Giới chức Trung Quốc tin rằng các loại vaccine Covid-19 do nước này phát triển vẫn có hiệu quả trong việc phòng ngừa biến chủng mới.

Ông Xu cho biết Trung Quốc vẫn duy trì chiến lược "Không Covid" để cắt đứt chuỗi lây nhiễm virus. Chiến lược này bao gồm hàng loạt biện pháp chống dịch nghiêm ngặt như hạn chế đi lại, phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt, cách ly…

Nhà sản xuất vaccine Trung Quốc Sinovac cho biết họ có thể nhanh chóng sản xuất hàng loạt phiên bản vaccine chống lại biến chủng Omicron. Tuy nhiên, Sinovac cho biết sẽ chỉ sản xuất sau khi có được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, cùng với bằng chứng cho thấy cần phải có vaccine cập nhật để ngăn ngừa biến chủng mới.

Hong Kong là khu vực đầu tiên tại Trung Quốc và châu Á ghi nhận 3 ca nhiễm biến chủng Omicron. Các nước khác ở châu Á gồm Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Hàn Quốc sau đó cũng phát hiện các ca nghi nhiễm biến chủng mới. Chính quyền Hong Kong đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan của biến chủng mới, bao gồm áp lệnh cấm nhập cảnh đối với những người từ khu vực có ghi nhận ca nhiễm Omicron.

Theo Dân trí

F0 cộng đồng tăng, Hà Nội cho phép dừng dịch vụ ăn uống theo cấp độF0 cộng đồng tăng, Hà Nội cho phép dừng dịch vụ ăn uống theo cấp độ
Omicron lan ra gần 50 quốc gia, Thái Lan phát hiện ca nhiễm đầu tiênOmicron lan ra gần 50 quốc gia, Thái Lan phát hiện ca nhiễm đầu tiên
Tín hiệu ban đầu đáng khích lệ về biến chủng OmicronTín hiệu ban đầu đáng khích lệ về biến chủng Omicron
Giá vàng hôm nay 6/12: Đà tăng bị chặn, chờ báo cáo quan trọng từ MỹGiá vàng hôm nay 6/12: Đà tăng bị chặn, chờ báo cáo quan trọng từ Mỹ
Anh dựng thêm Anh dựng thêm "rào chắn" ngăn siêu biến chủng Omicron
Hàng không tăng cường kiểm soát trước nguy cơ lây lan của biến chủng OmicronHàng không tăng cường kiểm soát trước nguy cơ lây lan của biến chủng Omicron

DMCA.com Protection Status