Công đoàn Dầu khí Việt Nam họp trực tuyến với Công đoàn PVOIL

19:20 | 08/09/2020

1,038 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều 8/9/2020, tại trụ sở Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan chủ trì cuộc họp trực tuyến với Công đoàn Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) về kết quả hoạt động công đoàn 8 tháng đầu, kế hoạch 4 tháng cuối năm 2020 và tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Tham dự cuộc họp về phía Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) có Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Kha, các đồng chí đại diện các Ban: Chính sách Pháp luật - Kiểm tra, Tuyên giáo - Nữ công, Tổ chức - Văn phòng và Tài chính.

Về phía PVOIL có đồng chí Cao Hoài Dương, Bí thư Đảng ủy, Thành viên phụ trách HĐQT, Tổng giám đốc; đồng chí Đoàn Duy Công, Chủ tịch Công đoàn cùng các đồng chí ủy viên BTV Công đoàn PVOIL.

Theo báo cáo, PVOIL đã chịu tác động kép của cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 và suy giảm giá dầu, cụ thể: Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; Nhà nước liên tục điều chỉnh giảm giá bán lẻ dẫn đến phát sinh lỗ do giảm giá hàng tồn kho, trong khi thị trường đua tăng chiết khấu để bán hàng, giảm tồn kho và chi phí kinh doanh bình quân đồng/lít tăng do sản lượng sụt giảm; tình hình kinh doanh xăng dầu của các đầu mối nói chung và PVOIL nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, trong 8 tháng đầu năm sản lượng tiêu thụ giảm mạnh trong khi PVOIL vẫn phải tăng chiết khấu để bán hàng.

cong-doan-dau-khi-viet-nam-hop-truc-tuyen-voi-cong-doan-pvoil-1
Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan chủ trì cuộc họp trực tuyến với Công đoàn PVOIL tại Hà Nội

Kết quả, tính đến hết 8 tháng, doanh thu hợp nhất của PVOIL đạt 37.665 tỷ đồng, đạt 72,2% kế hoạch năm 2020; nộp ngân sách Nhà nước hơn 5.700 tỷ, đạt 69,4% kế hoạch năm 2020; tiết giảm chi phí được 153 tỷ.

Thay mặt BTV Công đoàn PVOIL, Chủ tịch Đoàn Duy Công báo cáo tình hình hoạt động công đoàn và tình hình phòng chống dịch Covid-19. Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế và ngành Dầu khí khi phải chịu "khủng hoảng kép", quan điểm của Ban Lãnh đạo PVOIL luôn xác định đặt mục tiêu “việc làm, thu nhập của người lao động” lên trên hết, với chủ trương không ai bị bỏ lại phía sau. Cho đến nay toàn hệ thống PVOIL chưa có người lao động bị mất việc do ảnh hưởng Covid-19, đời sống vật chất tinh thần người lao động vẫn được đảm bảo. Thực tế, khi lựa chọn không cắt giảm lao động và tiền lương trong điều kiện kinh doanh khó khăn cũng đã làm cho PVOIL khó khăn lại càng thêm khó khăn, nhưng đây là lựa chọn đúng, thể hiện tinh thần nhân văn, tương thân tương ái của Văn hóa PVOIL.

Bên cạnh đó, Công đoàn Tổng công ty và Công đoàn các đơn vị thành viên đã cùng chính quyền đồng cấp tập trung nhiều nỗ lực trong SXKD, tiết giảm chi phí và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đã hạn chế được tối đa thiệt hại trong điều kiện kinh doanh nhiều bất lợi, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật lao động của doanh nghiệp; đảm bảo về thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; an toàn vệ sinh lao động; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong công nhân, lao động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cùng nhau nỗ lực tối đa để tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức.

cong-doan-dau-khi-viet-nam-hop-truc-tuyen-voi-cong-doan-pvoil
Ban Lãnh đạo Tổng công ty và Công đoàn PVOIL tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh

Hiện nay, PVOIL đang tiến hành tái cấu trúc (sáp nhập các đơn vị), đây là một trong ít phương án tốt nhất để tồn tại và phát triển PVOIL được Tập đoàn nhất trí cao. Vì vậy, để tạo sự đồng thuận từ người lao động, CBCNV, Công đoàn PVOIL đã hướng dẫn Công đoàn cơ sở có liên quan tổ chức tuyên truyền, quán triệt theo kế hoạch tái cơ cấu Tổng công ty.

Đặc biệt, Công đoàn PVOIL đã chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên xây dựng kế hoạch tổ chức giải PVOIL RUN với khẩu hiệu “Khỏe bản thân, giúp cộng đồng”, mong muốn tạo môi trường để cán bộ, công nhân lao động rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, cùng kết nối để kiến tạo môi trường làm việc văn hóa, sẻ chia, đoàn kết.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đánh giá tập thể lãnh đạo và người lao động PVOIL đã có những nỗ lực, vượt qua khó khăn từ “khủng hoảng kép” thực hiện hiệu quả, đồng bộ gói giải pháp ứng phó để đạt được những kết quả đáng khích lệ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống, việc làm cho người lao động.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn PVOIL trong thời gian tới. Trong đó, tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua sáng kiến, sáng chế tới từng người lao động, thường xuyên động viên, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chăm lo, quan tâm hơn nữa đến đời sống của người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên giáo công đoàn, trong đó tập trung vào công tác truyền thông trong thời đại 4.0 như fanpage, tăng cường công tác nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, tình cảm người lao động trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Trong bối cảnh PVOIL đang triển khai công tác tái cấu trúc, Công đoàn PVOIL cần tích cực phối hợp với chuyên môn xây dựng phương án lao động, nhằm đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động; duy trì phối hợp với chuyên môn triển khai tốt công tác đối thoại; đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật, chế độ chính sách cho người lao động, đặc biệt là Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động năm 2019, Luật BHXH, BHYT…; tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở. Ngoài ra, các kiến nghị, đề xuất của Công đoàn PVOIL được CĐ DKVN hỗ trợ và tạo điều kiện.

Nguyễn Tá

Chăm lo đội ngũ người lao động vì sự phát triển bền vững  của PVNChăm lo đội ngũ người lao động vì sự phát triển bền vững của PVN
Công đoàn Dầu khí Việt Nam thăm và tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành Dầu khí Việt NamCông đoàn Dầu khí Việt Nam thăm và tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành Dầu khí Việt Nam
CĐ DKVN kêu gọi đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 và hiến máu tình nguyệnCĐ DKVN kêu gọi đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 và hiến máu tình nguyện
Công đoàn DKVN phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, chăm lo người lao độngCông đoàn DKVN phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, chăm lo người lao động

DMCA.com Protection Status