Công đoàn PV OIL: Chăm lo và thấu hiểu người lao động

08:00 | 09/06/2016

821 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với 308 tổ công đoàn phân bố dọc chiều dài đất nước từ Bắc chí Nam, trên nước bạn Singapore và Lào nhưng hoạt động của tổ chức Công đoàn Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) luôn đồng bộ, thống nhất và có nhiều nét độc đáo, trong đó công tác chăm lo cho người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn luôn được chú trọng.

Hoạt động phong phú

Hiện Công đoàn PV OIL có 40 công đoàn cơ sở với tổng số đoàn viên 6.077/6.219 CBCNV-NLĐ (tỷ lệ 98%), trong đó lao động nữ 1.616 người (chiếm tỷ lệ 26% trong tổng số lao động). Thu nhập bình quân trong toàn hệ thống 10.5 triệu đồng/người tính đến tháng 4-2016.

6 tháng đầu năm 2016, Công đoàn PV OIL và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành nội dung hoạt động theo Chương trình công tác năm 2016 của Ban Chấp hành và Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN). Tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ CBCNV-NLĐ trong toàn hệ thống; đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, nổi bật là các hoạt động chào mừng các ngày lễ kỷ niệm; chủ động và làm tốt công tác phối hợp với chuyên môn như: tổ chức hội nghị NLĐ, bổ sung điều chỉnh thỏa ước lao động tập thể, xây dựng và triển khai quy định về đối thoại nơi làm việc; công tác an sinh xã hội và từ thiện được duy trì và triển khai tốt.

cham lo va thau hieu nguoi lao dong
Chủ tịch Công đoàn PV OIL Đoàn Duy Công

Triển khai thực hiện Công điện số 180/CĐ-TTg ngày 30-1-2016 của Thủ tướng Chính phủ, Công đoàn PV OIL đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức tuyên truyền trong phạm vi đơn vị và những nơi có hoạt động sản xuất kinh doanh về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ thông qua hội nghị giao ban hằng tháng của chuyên môn, rà soát hỗ trợ NLĐ bị tai nạn hoặc bệnh nghề nghiệp toàn tổng công ty (TCT).

Đặc biệt, công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức các buổi tuyên truyền, gặp gỡ và giải thích để CBCNV-NLĐ nắm rõ các quy định của Nhà nước liên quan đến chế độ, chính sách tiền lương và thu nhập. Theo đồng chí Đoàn Duy Công, Chủ tịch Công đoàn PV OIL hiện tại công đoàn đang rà soát việc thực hiện Nghị định 122/NĐ-CP có hiệu lực từ 1-1-2016 về việc quy định mức lương tối thiểu vùng, đến thời điểm này 100% các đơn vị đã và đang tổ chức thực hiện. Nhìn chung, tất cả các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉnh Nghị định 122/NĐ-CP. Tuy nhiên, do đồng thời điều chỉnh và áp lương làm cơ sở đóng BHXH mới nên có hiện tượng một số NLĐ hiện đang hưởng lương dưới mức lương tối thiểu sẽ phải điều chỉnh bằng lương tối thiểu (đối với lao động chưa qua đào tạo) và một số trường hợp lương BHXH cũ cao hơn bậc cao nhất của lương chức danh đóng BHXH mới nên đề nghị áp dụng thêm phụ cấp vượt khung = 7%, điều này tại TCT và các đơn vị phụ thuộc đã thực hiện tốt và trích từ quỹ lương hỗ trợ đảm bảo cho NLĐ không bị giảm lương/thu nhập khi thực hiện quy định về mức lương tối thiểu vùng và áp dụng mức đóng bảo hiểm xã hội 2016. 

Trong “Tháng Công nhân” 2016, Công đoàn PV OIL đã phát động phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo và đạt nhiều thành tích cao, trong đó có những gương NLĐ tiêu biểu được CĐ DKVN tuyên dương. Bên cạnh đó, định kỳ CĐ PV OIL tổng hợp vào dịp 6 tháng và cả năm hoạt động sáng kiến tại đơn vị, đến thời điểm này đã tổng hợp được 29 sáng kiến, giải pháp dự kiến sẽ trình Hội đồng khoa học TCT trong thời gian tới.

Nhất là công tác tổ chức đối thoại định kỳ theo quy định của TCT được Công đoàn PV OIL thực hiện đều đặn và đem lại kết quả tốt. Thông qua đối thoại định kỳ, CBCNV-NLĐ được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của bản thân, cũng như đóng góp những sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Qua tổng hợp, hầu hết các đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt Nghị định 60/NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy định về đối thoại định kỳ của TCT/đơn vị, giải quyết tốt các kiến nghị đề suất của NLĐ.

Quan tâm thiết thực

Những năm qua, Công đoàn PV OIL luôn có nhiều hoạt động hỗ trợ CBCNV-NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thu nhập thấp, động viên thăm hỏi kịp thời khi hoạn nạn. Trong 3 năm 2013-2015, Công đoàn PV OIL đã hỗ trợ cho hơn 4.800 lượt NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 5,2 tỉ đồng. Số tiền hỗ trợ tùy theo từng trường hợp cụ thể, trung bình 1-5 triệu đồng/người, riêng những trường hợp bệnh nặng hoặc khó khăn sẽ được hỗ trợ từ 20-30 triệu đồng.

cham lo va thau hieu nguoi lao dong
PV OIL Thanh Hóa. Ảnh Hiền Anh

Nhân dịp “Tháng Công nhân” 2016 vừa qua, công đoàn và các đơn vị đã đề nghị CĐ DKVN và TCT hỗ trợ cho 296 người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp tại các đơn vị từ nguồn quỹ “PV OIL - chung một tấm lòng” với số tiền 444 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên cũng đã chủ động hỗ trợ NLĐ bằng hình thức trao tiền mặt, quà hoặc kinh phí tàu xe về quê nhân dịp tết Bính Thân cho 1.368 suất với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Ngoài ra, đối với các đơn vị gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh như OBF và PVB, Petec và Petromekong, NLĐ đã được hỗ trợ từ Quỹ CĐ DKVN 90 triệu đồng (1 triệu đồng/người - trong đó 50 triệu đồng vào dịp tết Bính Thân và 40 triệu đồng trong Tháng Công nhân). Hỗ trợ 108 CBCNV-NLĐ bị ốm đau với tổng số tiền là 311 triệu đồng và trích từ nguồn “Quỹ Tương trợ Dầu khí” tại PV OIL; hỗ trợ 344 lượt cán bộ hưu trí với tổng số tiền 121 triệu đồng; phối hợp với CĐ DKVN tổ chức bàn giao “Mái ấm tình thương” cho một trường hợp lao động nữ của PV OIL trị giá 80 triệu đồng và đề nghị xét tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho hai lao động nữ với số tiền 120 triệu đồng.

Đồng chí Đoàn Duy Công, Chủ tịch Công đoàn PV OIL nhận định, trên cơ sở thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, cùng với kết quả hoạt động thực tiễn cho thấy, hoạt động của tổ chức Công đoàn PV OIL thời gian qua đạt nhiều kết quả thiết thực, luôn là chỗ dựa tinh thần và là cầu nối quan trọng với chính quyền trong công tác hỗ trợ NLĐ. Bên cạnh đó, công đoàn đã tham gia tích cực vào công tác quản lý, làm tốt việc góp ý xây dựng, bổ sung, chỉnh sửa Thỏa ước lao động tập thể, các nội quy, quy chế liên quan đến chế độ, chính sách NLĐ; tổ chức phát động thi đua, động viên, khích lệ NLĐ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong bối cảnh ngành Dầu khí gặp nhiều khó khăn bởi tác động của giá dầu giảm sâu, những việc làm thiết thực ấy đã thể hiện tinh thần yêu thương, thông cảm và chia sẻ lẫn nhau trong đội ngũ NLĐ Dầu khí cũng như đối với cộng đồng xã hội. Điều này đã và đang góp phần hình thành nên nét đặc trưng “giá trị Nhân ái của PV OIL” trong bao năm qua.

Trong 3 năm 2013-2015, Công đoàn PV OIL đã hỗ trợ cho hơn 4.800 lượt NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 5,2 tỉ đồng.

T.Thanh

Năng lượng Mới 529

DMCA.com Protection Status