Công ty Khí Cà Mau “Gieo hạt giống tương lai”

16:58 | 24/09/2019

1,160 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đó không chỉ là ánh sáng của dòng năng lượng từ Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau, ánh sáng của trí tuệ, tri thức mà còn là lòng nhân ái thông qua các chương trình an sinh xã hội mà đội ngũ những người dầu khí đang sống và làm việc tại Cà Mau, đặc biệt là tại Công ty Khí Cà Mau (KCM) đã thắp lên trên vùng đất U Minh.    
cong ty khi ca mau gieo hat giong tuong laiCông ty Khí Cà Mau tổ chức Hội thi An toàn PCCC và CNCH
cong ty khi ca mau gieo hat giong tuong laiThắp sáng vùng đất cực Nam
cong ty khi ca mau gieo hat giong tuong laiKCM cán mốc sản lượng 20 tỷ Sm3 khí PM3

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vốn vùng đất có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế, được thiên nhiên ưu đãi, sông ngòi chằng chịt, ruộng đất phì nhiêu. Thế nhưng, đây lại là “vùng trũng” nhất về giáo dục và đào tạo. Một thống kê gần đây cho thấy, tỷ lệ tốt nghiệp THPT vùng ĐBSCL thuộc hàng thấp nhất nước.

Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó, một trở ngại lớn của giáo dục ở ĐBSCL là người dân vẫn chưa coi trọng việc học của con em.

Là người gắn bó với Cà Mau nhiều năm qua, ông Nguyễn Phúc Tuệ - Giám đốc KCM thấu hiểu về ĐBSCL nói chung, Cà Mau nói riêng, về con người và nền giáo dục nơi đây. Ông và CBCNV KCM có nhiều trăn trở về việc phải cùng nhau làm một việc gì đó góp phần thúc đẩy sự phát triển giáo dục ở Cà Mau. Và, đó cũng chính là cơ duyên mà một chương trình an sinh xã hội đặc biệt có tính chiến lược lâu dài về yếu tố con người mang tên “Gieo hạt giống tương lai” đã ra đời.

cong ty khi ca mau gieo hat giong tuong lai
Giám đốc KCM tham gia hiến máu nhân đạo

Ông Nguyễn Phúc Tuệ nói với chúng tôi rằng, khi ta xây một ngôi nhà, một cây cầu hay làm một con đường thì dần dần theo thời gian, cầu sẽ hỏng, đường sẽ mòn, nhưng đầu tư cho tri thức thì vĩnh viễn. Chính vì thế, suốt mấy năm qua, KCM luôn chú trọng tới an sinh xã hội với quan niệm, song song với việc góp phần xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn và đối tượng chính sách của địa phương thì việc đầu tư cho thế hệ trẻ là một việc rất quan trọng. Chính thế hệ tương lai sẽ là những người làm thay đổi bộ mặt của địa phương, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Cà Mau, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển địa phương.

“Thông điệp xuyên suốt mà chương trình “Gieo hạt giống tương lai” muốn truyền tải là giúp các em học sinh nhận thức rõ một điều: Tri thức là con đường ngắn nhất và bền vững để thay đổi số phận và dẫn đến tương lai tươi sáng hơn”, Giám đốc KCM cho biết.

cong ty khi ca mau gieo hat giong tuong lai
KCM thường xuyên ký kết phối hợp các chương trình bảo vệ an ninh an toàn địa phương

Nhằm mục đích khuyến khích, động viên và truyền niềm say mê học tập cho học sinh, sinh viên, chương trình “Gieo hạt giống tương lai” chia ra làm hai phần được thực hiện song song với nhau.

Thứ nhất là chương trình học bổng “Gieo hạt giống tương lai” trao 25 suất học bổng hằng năm (giá trị 15 triệu đồng/suất) để hỗ trợ một phần chi phí học tập và sinh hoạt cho 25 sinh viên Cà Mau có hoàn cảnh khó khăn thi đậu vào các trường đại học. Các sinh viên này sẽ được KCM duy trì học bổng trong suốt 4-5 năm học cho tới lúc tốt nghiệp, nếu giữ được thành tích học tập từ loại khá trở lên.

Thứ hai là chương trình tham quan các công trình khí do KCM quản lý dành cho học sinh THPT, kết hợp với các buổi nói chuyện “Talk show” cùng các anh chị đang làm việc tại KCM, để tạo động lực học tập, định hướng nghề nghiệp cho các em.

cong ty khi ca mau gieo hat giong tuong lai
Chương trình trồng hoa cây làm đẹp cảnh quan của KCM

Chương trình “Gieo hạt giống tương lai” được chính thức triển khai từ tháng 5-2017. Trong quá trình triển khai, thông tin của chương trình đã được truyền thông rộng rãi đến toàn bộ các trường THPT trên địa bàn tỉnh Cà Mau và các trường đại học có uy tín mà sinh viên Cà Mau đang theo học. Tính đến hết tháng 5-2019, KCM đã trao được 15 suất học bổng với tổng trị giá 225 triệu đồng (các năm tiếp theo sẽ duy trì các suất học bổng đã được trao và trao thêm 5 suất mới/năm cho đến khi đủ 25 suất) và tổ chức được 3 chương trình tham quan công trình khí kết hợp giao lưu, chia sẻ, định hướng nghề nghiệp cho 180 lượt học sinh đến từ 7 trường THPT trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Đến nay, chương trình đã nhận được những phản hồi tích cực từ những sinh viên nhận học bổng cũng như học sinh THPT tham gia chương trình tham quan công trình Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau (GPP Cà Mau).

Thầy Bùi Văn Sáng, Trưởng đoàn Trường THPT huyện U Minh tham dự chương trình tham quan công trình khí, đã chia sẻ: “Chương trình “Gieo hạt giống tương lai” đã mang đến cho các em học sinh THPT những kiến thức thực tế bổ ích về công việc tương lai mà các em sẽ làm khi được tiếp cận với môi trường làm việc tại các công trình khí của KCM. Chương trình giao lưu, chia sẻ còn giúp truyền động lực trong học tập cho học sinh trước khi bắt đầu kỳ thi tuyển sinh đại học đầy căng thẳng”.

Em Trịnh Huỳnh Hoa, sinh viên nhận học bổng “Gieo hạt giống tương lai” năm 2017 chia sẻ với chúng tôi: “Học bổng “Gieo hạt giống tương lai” là một sự hỗ trợ cần thiết, kịp thời và rất đáng trân trọng cho các bạn tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trước khi bắt đầu hành trình chinh phục những kiến thức mới mẻ tại giảng đường đại học. Học bổng thực sự là một động lực to lớn giúp các bạn sinh viên vững tâm hơn khi bước đi trên con đường học vấn và thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình”.

Trong hành trình “ươm mầm tương lai” suốt 2 năm qua, ông Nguyễn Phúc Tuệ cùng mọi người ở KCM có vô số những kỷ niệm đáng nhớ, những lần xúc động dâng trào trước những hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn, trường hợp của nữ sinh Đại học Cần Thơ Nguyễn Thị M. (nhận học bổng năm 2017) là có hoàn cảnh đặc biệt. Ba mẹ ly hôn khi M. còn rất nhỏ. Sau đó, ba cưới vợ khác, 3 chị em M. phải ở với bà ngoại, còn mẹ của M. đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương để lo cho cả gia đình.

M. mong ước rằng một ngày nào đó ba và mẹ của em sẽ trở về với nhau để chị em có được trọn vẹn tình thương của ba mẹ. M. sẽ cố gắng nỗ lực học tập để có thể thay đổi cuộc sống hiện tại, để mẹ em không cần phải đi làm xa nữa và trở về với em... Chia sẻ của M. lúc đó đã khiến cả hội đồng phỏng vấn học bổng lặng người và xúc động.

cong ty khi ca mau gieo hat giong tuong lai
KCM trao học bổng "Gieo hạt giống tương lai"

Trong công tác an sinh xã hội, ban lãnh đạo KCM có tư duy rất hay: “Đường ống dẫn khí của công ty vươn xa đến đâu thì trách nhiệm an sinh xã hội của công ty sẽ nối dài đến đấy”. Chính vì thế, những năm qua, an sinh xã hội là công tác được KCM đặc biệt chú trọng và luôn được chung sức thực hiện bởi tất cả CBCNV công ty.

Có thể nói, người lao động Dầu khí nói chung và người lao động KCM nói riêng đang hằng ngày góp phần tích cực trong việc thắp sáng vùng đất cực Nam của Tổ quốc. Đó không chỉ là ánh sáng từ dòng năng lượng của Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau mà còn là ánh sáng của trí tuệ và tri thức.

Bên cạnh chương trình học bổng “Gieo hạt giống tương lai”, KCM còn tổ chức rất nhiều hoạt động an sinh xã hội liên quan đến giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất, chăm lo đời sống, sức khỏe cho người dân địa phương. Từ khi thành lập đến nay, KCM đã thực hiện hơn 80 chương trình an sinh xã hội lớn tại tỉnh Cà Mau với tổng giá trị hơn 12 tỉ đồng.

P.V

DMCA.com Protection Status