Đà tăng giá trên thị trường dầu mỏ gần đây có hợp lý?

13:57 | 09/04/2024

20,061 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Commerzbank cho biết trong một lưu ý vào hôm thứ Sáu tuần trước, các cơ quan năng lượng lớn sắp công bố báo cáo tháng, bao gồm dự báo mới về cung và cầu trên thị trường dầu mỏ, có thể giúp làm rõ liệu sự tích cực và đà tăng giá gần đây có hợp lý hay không.
Đà tăng giá trên thị trường dầu mỏ gần đây có hợp lý?
Hình minh họa

Tuần trước, giá dầu thô Brent đã vượt qua mốc 90 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023 nhờ sự tích cực về kinh tế và rủi ro về nguồn cung. Ngân hàng cho biết các báo cáo tháng này dự kiến ​​sẽ tập trung vào nhu cầu, nơi các dự báo có nhiều sự khác biệt nhất.

Số liệu của OPEC vẫn tích cực hơn Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhưng IEA đã điều chỉnh dự báo nhu cầu của họ lên cao hơn một tháng trước. Commerzbank cho biết, việc điều chỉnh tăng thêm về cơ bản sẽ hỗ trợ giá dầu.

Ngân hàng cũng cho biết, cả OPEC và IEA đều dự báo thiếu hụt nguồn cung trong quý 2 sau khi OPEC gia hạn việc cắt giảm sản lượng tự nguyện đến giữa năm. OPEC dự báo thiếu hụt nguồn cung kéo dài do nhu cầu mạnh, nhưng IEA dự báo điều này sẽ chỉ xảy ra nếu việc cắt giảm sản lượng của OPEC vẫn tiếp tục cho đến cuối năm.

Tuy nhiên, Commerzbank cho biết nếu IEA dự báo thị trường dầu mỏ sẽ còn thắt chặt hơn trong nửa cuối năm nay, giúp thúc đẩy đợt tăng giá dầu gần đây.

Ngoài ra, ngân hàng cho biết, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) có thể điều chỉnh dự báo sản lượng dầu của Hoa Kỳ lên cao, vì giá cao giúp hoạt động khoan dầu có lãi hơn. Tuy nhiên, mức tăng sản lượng kết quả dự kiến sẽ thấp hơn so với năm trước, đó là lý do tại sao Commerzbank dự báo là ​​sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu.

Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ mấy ngày quaPhân tích diễn biến thị trường dầu mỏ mấy ngày qua
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới quí 1/2024Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới quí 1/2024
Điểm lại những diễn biến trên thị trường dầu mỏ tuần quaĐiểm lại những diễn biến trên thị trường dầu mỏ tuần qua

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status