Đào tạo cho tương lai

20:53 | 29/01/2014

909 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong Chiến lược tăng tốc phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), giải pháp đầu tiên trong 3 giải pháp đột phá là phát triển nguồn nhân lực, song hành là các giải pháp về khoa học công nghệ và quản lý. Đầu tư cho đào tạo là nhiệm vụ then chốt luôn được ưu tiên hàng đầu. Ngành Dầu khí hiện có 2 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đó là Trường ĐH Dầu khí Việt Nam và Trường CĐ Nghề Dầu khí.

Sinh viên PVMTC được học tập trong môi trường đào tạo được đầu tư KHCN hiện đại

Khởi nghiệp vững vàng

Trường ĐH Dầu khí Việt Nam (PVU) được thành lập ngày 25/11/2010 theo Quyết định số 2157/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, là trường đại học công lập đặc biệt, do PVN làm chủ đầu tư. Với mục tiêu trở thành trường đại học hàng đầu của Việt Nam, tiến tới đạt trình độ khu vực và quốc tế, PVU đang áp dụng mô hình đào tạo và quản lý giáo dục đào tạo tiên tiến của thế giới, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học (NCKH) và thực tiễn sản xuất kinh doanh, đào tạo theo nhu cầu của PVN với quy mô nhỏ nhưng chất lượng cao.

Nhiệm vụ trọng tâm của PVU là đào tạo trình độ đại học và sau đại học trong lĩnh vực dầu khí; nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ và quản lý; tổ chức đào tạo bồi dưỡng thường xuyên và nâng cao theo nhu cầu của ngành và xã hội.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, PVU đã có những bước đi cụ thể và vững chắc để thực hiện nhiệm vụ của trường.

Có thể nói, ngay từ khi mới thành lập, PVU đã chú trọng xây dựng, tuyển dụng và phát triển đội ngũ cán bộ nhân viên, đặc biệt là cán bộ làm công tác giảng dạy và NCKH. Tính đến nay, PVU đã có 44 cán bộ giảng dạy, trong đó có 2 phó giáo sư - tiến sĩ, 19 tiến sĩ, 17 thạc sĩ và 7 cử nhân/kỹ sư. Trên cơ sở vận dụng chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho PVU do PVN ban hành, PVU đã cụ thể hóa bằng các chính sách trong tuyển dụng, đào tạo, tiền lương nhằm giữ chân và nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ hiện có, thu hút thêm nhiều cán bộ trình độ cao tới làm việc và huy động tối đa nguồn nhân lực có chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm từ các đơn vị trong Tập đoàn.

PVU luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời về nguồn kinh phí, cơ sở vật chất và chỉ đạo sát sao từ PVN, sự giúp đỡ, hợp tác tích cực của các đơn vị trong và ngoài ngành. Điều đó giúp PVU từng bước xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập và nghiên cứu hiện đại đáp ứng yêu cầu đào tạo chất lượng cao và phục vụ công tác NCKH.

Mặc dù cũng còn gặp khó khăn do đội ngũ CBNV còn trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm thực tế, hệ thống cơ sở vật chất chưa thật đầy đủ, đồng bộ, có nhiều thay đổi trong định hướng xây dựng và phát triển PVU với chủ trương chuyển địa điểm từ Vĩnh Phúc vào Bà Rịa - Vũng Tàu và thành lập Học viện Dầu khí trên cơ sở sát nhập PVU và Viện Dầu khí Việt Nam, song bằng sự đam mê, nhiệt huyết, PVU bước đầu đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận.

PVU đã thành công trong công tác tuyển sinh với điểm chuẩn đầu vào liên tục tăng và dẫn đầu trong số các trường có đào tạo chuyên ngành Dầu khí. Năm học 2013-2014 (khóa 3) PVU tuyển 92 sinh viên với điểm chuẩn là 23,5 điểm. Hiện PVU tổ chức đào tạo hơn 350 sinh viên thuộc 4 chuyên ngành địa chất dầu khí, địa vật lý dầu khí, khoan - khai thác và lọc hóa dầu. Kết thúc năm học 2012-2013, PVU có trên 60% sinh viên đạt loại khá giỏi.

12 sinh viên PVU được cử tham gia 2 kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc và đạt 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 7 giải Ba. Đặc biệt Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấp phép cho PVU triển khai đào tạo thí điểm trình độ thạc sĩ ngành công trình biển theo chương trình hợp tác đào tạo với Trường ĐH Công nghệ Delft của Hà Lan.

Bên cạnh công tác đào tạo sinh viên chính quy, PVU đã tổ chức nhiều khóa đào tạo bồi dưỡng nâng cao cho cán bộ công nhân viên trong và ngoài ngành Dầu khí. Ngoài 2 lớp cao cấp lý luận chính trị và một số lớp khác tổ chức theo nhiệm vụ Tập đoàn giao, trường đã thực hiện đào tạo được 50 lớp dịch vụ với 1.400 học viên.

PVU cũng đang từng bước đẩy mạnh công tác NCKH. Đến nay, ngoài nhiệm vụ cấp ngành “Xây dựng cơ sở dữ liệu khí tượng, hải văn và động đất phục vụ công tác thiết kế công trình biển trên thềm lục địa Việt Nam” đã chuẩn bị hoàn thiện để báo cáo nghiệm thu, cán bộ của PVU đã công bố 28 công trình khoa học trên các tạp chí trong và ngoài nước (trong đó 18 công trình trên Tạp chí SCI nước ngoài, 10 trên Tạp chí Dầu khí), 1 bài tham luận trên kỷ yếu hội thảo về hóa dầu của Liên bang Nga, 1 chuyên khảo toán học được Springer xuất bản và 2 tài liệu giảng dạy khác do các NXB trong nước ấn hành.

Đối với sinh viên, PVU đang tổ chức triển khai 4 đề tài cấp trường có nội dung chuyên ngành phù hợp với kinh phí do NOEX tài trợ. Trong năm 2014, PVU sẽ đẩy mạnh công tác NCKH bằng việc chủ trì và tham gia các đề tài cấp ngành và 2 đề tài cấp Bộ, phối hợp nghiên cứu với các nhóm đề tài của VPI và các trường đại học khác.

Với động lực và quyết tâm cao, trong thời gian tới PVU phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, từng bước đưa nhà trường tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trở thành trường đại học hàng đầu ở Việt Nam và khu vực.

“Đào tạo hôm nay - Thành công ngày mai”

Trường CĐ Nghề Dầu khí (PVMTC) là đơn vị thành viên của PVN, được thành lập ngày 7/11/1975 với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, tái đào tạo, đào tạo bồi dưỡng thường xuyên, đào tạo trước tuyển dụng và cung ứng nguồn nhân lực cho PVN. Kể từ ngày thành lập cho đến nay, PVMTC liên tục phát triển và khẳng định được vị thế quan trọng của mình trong sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho ngành Dầu khí nói riêng và công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nói chung.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, trường vinh dự được Chính phủ Na Uy tài trợ 50 triệu curon để xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị đào tạo và đặc biệt là  đào tạo đội ngũ giáo viên, chuyển giao các chương trình đào tạo cho trường với 5 nghề ban đầu là: Khoan khai thác, cơ khí, động cơ, hàn và lặn sâu; phương châm đào tạo gắn liền với thực tiễn sản xuất, học lý thuyết đi đôi với thực hành để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho ngành Dầu khí trong những năm đầu mới thành lập.

Trường được PVN đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, mua sắm trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, nâng cấp các xưởng thực hành phục vụ đào tạo v.v... Đến nay, PVMTC đã đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí.

Học viên PVMTC được tiếp cận thực hành với các trang thiết bị chuyên ngành Dầu khí từ khi ngồi trên ghế nhà trường

Trải qua 38 năm xây dựng và phát triển, PVMTC đã thực hiện đào tạo được hơn 130.000 lượt học viên với gần 100 chương trình đào tạo, chủ yếu thuộc lĩnh vực dầu khí. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường luôn chú trọng tới việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn, hiệu chỉnh giáo trình, tăng cương công tác quản lý, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, cải tiến phương pháp thi, kiểm tra môn học/mô đun bằng hình thức thi trắc nghiệm lý thuyết trên máy tính tạo được sự đánh giá chặt chẽ hơn trong việc dạy của giáo viên và học của học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, nhà trường quan tâm nhiều đến công tác phát động thi đua trong dạy và học, các hội thi cấp ngành, cấp tỉnh và quốc gia đều có giáo viên, học sinh - sinh viên tham gia và đạt được thành tích cao. Hội thi Tay nghề giỏi ngành Dầu khí lần thứ I năm 2009, trường có 3 giáo viên đạt huy chương Vàng, 3 giáo viên đạt huy chương Đồng và đạt giải Khuyến khích toàn đoàn; Hội thi Tay nghề giỏi ngành Dầu khí lần thứ II năm 2011, có 3 giáo viên đạt huy chương Vàng, 2 giáo viên đạt huy chương Bạc và đặc biệt có 10 học sinh sinh viên tham gia dự thi đã đạt 5 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng, xếp thứ ba toàn đoàn.

Trong hoạt động giảng dạy, nhà trường thường xuyên tổ chức các đợt hội giảng từ cấp tổ bộ môn tới cấp trường, nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của đội ngũ thầy, cô giáo, từ đó lựa chọn giáo viên có thành tích cao tham gia hội thi dạy giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Các đợt tổ chức hội giảng giáo viên dạy nghề quốc gia do Tổng cục Dạy nghề tổ chức, trường đều có giáo viên tham gia và đạt giải cao, đặc biệt năm 2009 có 2 giáo viên đạt giải Nhất và 1 giáo viên đạt giải Ba toàn quốc. Riêng trong năm 2013, PVMTC đã thực hiện đào tạo 460 lớp với 10.818 lượt học viên và doanh thu: 531,45 tỉ đồng, đạt 118,1% so với kế hoạch.

Bên cạnh thành quả đạt được trong công tác đào tạo nghề còn phải kể đến sự thành công trong nhiệm vụ đào tạo cho các dự án trọng điểm của ngành Dầu khí, đây là mô hình đào tạo rất hiệu quả mà PVMTC đã đạt được. Cụ thể là, trong những năm qua trường đã đào tạo cho 15 dự án thuộc các nhóm như: Khoan dầu khí, lọc dầu, chế biến khí, hóa dầu, đạm, điện khí, điện than, năng lượng sinh học - tái tạo… của ngành với hơn 3.000 kỹ sư, công nhân vận hành, bảo dưỡng cho các công trình trọng điểm như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau, Nhà máy Nhiệt điện Cà Mau 1, Cà Mau 2, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2,  Nhiệt điện Vũng Áng 1…

Công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự cho các dự án do PVMTC đảm nhiệm được Tập đoàn, các chủ đầu tư dự án/đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao về tiến độ đào tạo, đặc biệt là chất lượng đào tạo. Đội ngũ nhân sự vận hành và bảo dưỡng của các dự án sau khi tham gia các bước theo quy trình đào tạo của trường đã có thể nhanh chóng tiếp nhận và vận hành các nhà máy thành công. Các học viên được đánh giá cao về phẩm chất, năng lực chuyên môn cũng như tay nghề, họ đã khẳng định được bản thân và từng bước thay thế đội ngũ chuyên gia là người nước ngoài, điều này giúp cho các dự án của Tập đoàn tiết kiệm trong chi phí thuê nhân sự nước ngoài mỗi năm hàng trăm tỉ đồng.

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật còn là thế mạnh được duy trì và liên tục phát triển trong nhiều năm qua tại PVMTC, chất lượng dịch vụ kỹ thuật đã nâng cao vị thế và uy tín của trường đối với các công ty, nhà thầu trong và ngoài nước. Các dịch vụ điển hình như lặn khảo sát, lắp đặt công trình ngầm, dịch vụ sửa chữa, hiệu chuẩn các thiết bị đo lường, điều khiển tự động hóa, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị công nghiệp.

PVMTC đã cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các khách hàng như Công ty Liên doanh Việt Nhật (JVPC), Vietsovpetro, PTSC, Đại Hùng, PV Gas, Công ty Việt Nga Nhật, Cửu Long JOC, BP Petco, PVGC, PMPC, PVFCCo, Superphosphate Long Thành, Điện Hiệp Phước, Lọc hóa dầu Bình Sơn, Điện Cà Mau, Đạm Cà Mau, Đạm Hà Bắc v.v...

Phát triển dịch vụ kỹ thuật đã mang lại hiệu quả kinh tế cao giúp trường tái đầu tư cơ sở vật chất và cải thiện thu nhập nâng cao đời sống cho CBCNV và giáo viên, đặc biệt tạo ra môi trường năng động, tiếp cận với công nghệ mới, cập nhật kiến thức mới và nâng cao kỹ năng tay nghề cho đội ngũ giáo viên và học sinh, sinh viên của PVMTC.

Từ những thành tích đạt được, PVMTC đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng  Huân chương Lao động hạng Ba năm 1986, Huân chương Lao động hạng Nhì năm1997, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2005, Huân chương Độc Lập hạng Banăm 2010 và nhiều bằng khen, cờ thi đua Chính phủ, các bộ, ngành và PVN.

Để tiếp tục duy trì và phát triển nhà trường trong giai đoạn những năm tiếp theo, PVMTC đã và đang thực hiện chiến lược đổi mới quyết liệt, tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo đồng bộ; xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững về tay nghề; cập nhật và hoàn chỉnh các chương đào tạo theo hướng sát với thực tế sản xuất và sự phát triển của khoa học, công nghệ; phát triển các nghề trọng điểm đạt chuẩn khu vực và quốc tế; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và dịch vụ kỹ thuật...

Theo định hướng, trong thời gian tới hoạt động đào tạo nguồn nhân lực của ngànhDầu khí tiếp tục hướng đến tính hiện đại và chuyên nghiệp, hướng đến tương lai và hội nhập quốc tế. Nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tạo lực đẩy cho PVN phát triển nhanh và bền vững.

 

Ngân Hà

DMCA.com Protection Status