Dấu ấn của một “thủ lĩnh” công đoàn

07:00 | 19/04/2018

1,562 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gắn bó với Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) từ thời kỳ đầu gian khó, anh Tống Việt Thống - Chủ tịch Công đoàn PVCFC (nhiệm kỳ 2012-2017) không bao giờ quên những ngày mua từng chiếc bánh mì, bánh bao phát cho công nhân khi làm thêm giờ để đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng Nhà máy Đạm Cà Mau. Đến nay, trải qua nhiều năm “đồng cam cộng khổ”, anh Tống Việt Thống đã góp phần xây dựng tập thể người lao động Đạm Cà Mau đã gắn bó với nhau như một gia đình.

Những việc làm thiết thực

Là “thủ lĩnh” công đoàn, anh Thống nhận thấy rằng, công đoàn có vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp và với người lao động (NLĐ.) Một tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả có thể giúp cân đối lợi ích giữa người sử dụng lao động và NLĐ, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

dau an cua mot thu linh cong doan
Chủ tịch Công đoàn PVCFC Tống Việt Thống

Riêng đối với Đạm Cà Mau, đa phần NLĐ làm việc xa trung tâm thành phố, điều kiện về cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục còn nhiều khó khăn và hạn chế. Vì vậy, việc thu hút đầu tư, thu hút nhân tài và giữ chân NLĐ gắn bó lâu dài với công ty là hết sức khó khăn. Vai trò của công đoàn công ty cũng vì thế càng trở nên quan trọng, giúp NLĐ thấu hiểu, sẻ chia cùng lãnh đạo công ty để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng công ty phát triển bền vững.

Luôn quan tâm, gần gũi với NLĐ, anh Thống thấu hiểu rằng, đa số CBCNV Nhà máy Đạm Cà Mau đều là những người trẻ, từ các địa phương khác đến làm việc, nhiều người mang theo cả vợ con đến sinh sống, điều kiện nhà ở, đi lại, học hành rất khó khăn. Vì vậy, Công đoàn PVCFC thống nhất cùng ban lãnh đạo nỗ lực tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ, bảo đảm hài hòa lợi ích cho NLĐ.

Công đoàn đã cùng lãnh đạo công ty chăm lo nhà ở, bếp ăn tập thể, tổ chức xe đưa đón NLĐ từ nơi ở đến nơi làm việc. Không chỉ vậy, công đoàn còn cùng lãnh đạo công ty giải quyết bài toán về việc làm cho vợ/chồng của NLĐ bằng việc thành lập một công ty công đoàn cung cấp các dịch vụ, công việc như: Quản lý khu nhà ở, thư viện, lái xe, dịch vụ vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, bếp ăn tập thể và nhân sự các trung tâm thực nghiệm, sửa chữa nhỏ tại nhà máy…; mở siêu thị mua sắm tự chọn ngay tại khu nhà ở giúp NLĐ khi đi làm về không phải ra tận trung tâm thành phố để mua sắm và cũng tạo thêm công ăn việc làm cho gia đình NLĐ.

Để chăm lo việc học hành cho con em NLĐ, với gần 1.000 bé, đa số trong độ tuổi từ mầm non đến tiểu học, Công đoàn PVCFC đã tiến hành liên kết với các trường công lập trên địa bàn thành phố Cà Mau để tạo điều kiện cho các em được học tập trung, thuận tiện việc đưa đón; xây dựng khu vui chơi, không gian xanh, thư viện, phòng học cho trẻ em cả trong nhà và ngoài trời, thành lập trường mầm non ngay tại khu nhà ở của CBCNV.

Hơn thế nữa, Đạm Cà Mau còn tạo dựng một môi trường sống phong phú không những cho CBCNV, mà còn cho cả cho người thân và gia đình họ với những tiện ích như thành lập các câu lạc bộ đi bộ, tennis, bóng đá, cầu lông, bơi, gym và yoga… để vận hành hiệu quả các cơ sở vật chất hiện có như: sân bóng đá, cầu lông, nhà thi đấu đa năng... Ngoài ra, công ty cũng thuê các dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao để chăm lo sức khỏe, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho NLĐ;…

Để làm tốt được những việc đó thực sự là nỗ lực rất lớn của lãnh đạo Đạm Cà Mau và tổ chức công đoàn, trong đó có vai trò rất quan trọng của người Chủ tịch Công đoàn tận tụy, trách nhiệm, luôn đặt quyền lợi của NLĐ lên trên quyền lợi cá nhân.

Khẳng định vai trò của công đoàn

Với sức ảnh hưởng của người đứng đầu Công đoàn PVCFC, anh Thống đã quy tụ được sức mạnh, trí tuệ tập thể của tổ chức công đoàn, cũng như phát huy được năng lực, vai trò của người đứng đầu trong việc chỉ đạo công đoàn hoạt động hiệu quả.

dau an cua mot thu linh cong doan
Chủ tịch Công đoàn PVCFC Tống Việt Thống được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương vì đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn

Để hoạt động công đoàn đi vào thực chất, Công đoàn PVCFC luôn xác định mục tiêu, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ hoạt động cho từng giai đoạn, từng thời kỳ cụ thể phù hợp với hoàn cảnh của công ty; đồng thời chủ động tổ chức các hoạt động gắn kết NLĐ và tham gia tháo gỡ, giải quyết kịp thời những vấn đề thiết thực mà NLĐ quan tâm.

Theo anh Tống Việt Thống, sự quan tâm của Đảng ủy, sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của chính quyền là yếu tố cơ bản và là điều kiện rất cần để tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả. Song, công đoàn phải bằng những việc làm cụ thể để tự khẳng định mình, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đưa các hoạt động đi vào nề nếp, sáng tạo và thật sự thiết thực với NLĐ.

Với sự tận tâm, hết lòng, thấu hiểu, sẻ chia với NLĐ, anh Tống Việt Thống đã chỉ đạo Công đoàn PVCFC hoạt động hiệu quả, đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, được ban lãnh đạo công ty, NLĐ, công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Anh Tống Việt Thống đã được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu nhiệm kỳ 2012-2017. Ngoài ra, anh còn vinh dự nhận được nhiều phần thưởng của các cấp như: Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2014; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (2010-2016); Bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (2010-2017); nhiều lần được Bộ Công Thương, lãnh đạo tỉnh Cà Mau, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVCFC khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và hoạt động đoàn thể.

Những việc mà Công đoàn PVCFC đã làm được nhằm cải thiện môi trường làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ là minh chứng rõ nét nhất về cho hiệu quả chỉ đạo, dấu ấn của người đứng đầu Công đoàn PVCFC Tống Việt Thống. Kết quả đó cũng là phần thưởng quý giá và động lực lớn nhất, thúc đẩy anh tiếp tục nỗ lực cống hiến vào sự phát triển lớn mạnh của Công đoàn PVCFC, vì quyền lợi của NLĐ và sự phát triển bền vững của Đạm Cà Mau.

Với sự tận tâm, hết lòng, thấu hiểu, sẻ chia với NLĐ, anh Tống Việt Thống đã chỉ đạo Công đoàn PVCFC hoạt động hiệu quả, đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, được ban lãnh đạo công ty, NLĐ, công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status