Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu:

Để người có tài, có tâm phát huy hết khả năng

23:20 | 30/01/2014

581 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân dịp Xuân mới Giáp Ngọ 2014, Tiến sĩ Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã dành cho Báo Năng lượng Mới cuộc trả lời phỏng vấn về những kết quả đáng tự hào, những nỗ lực vượt khó của Tập đoàn trong năm qua và đặc biệt là những triển vọng lạc quan trong năm tới.

Năng lượng Mới xuân Giáp Ngọ 2014

PV: 2013 tiếp tục là một năm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt được những thành công lớn, về đích trước thời hạn, hoàn thành vượt mức mọi chỉ tiêu kế hoạch. Theo Tổng giám đốc, ý nghĩa quan trọng nhất của những thành tựu đó là gì?

TS Đỗ Văn Hậu: Năm 2013 là năm còn nhiều khó khăn đối với nền kinh tế trong nước và trên bình diện quốc tế. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và hiệu quả của Đảng, Chính phủ; sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành ở Trung ương và các địa phương đối với Petrovietnam; sự nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi của tập thể những người lao động trong toàn ngành, đến thời điểm này Tập đoàn đã về đích trước thời hạn nhiều chỉ tiêu kế hoạch được Đảng và Nhà nước giao. Khai thác dầu về đích trước 14 ngày; khai thác khí về đích trước 19 ngày; sản xuất xăng dầu các loại về đích trước 62 ngày; sản xuất điện về đích trước 53 ngày; sản xuất đạm về đích trước 17 ngày; tổng doanh thu toàn Tập đoàn về đích trước 50 ngày; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn về đích trước 52 ngày…

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu tặng quà tết năm 2013 cho Thuyền trưởng tàu Armada

Petrovietnam dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2013 với những kết quả như sau: Gia tăng trữ lượng dầu khí: đạt 35-40 triệu tấn quy dầu; khai thác dầu cả năm đạt 16,7 triệu tấn, vượt 700 nghìn tấn so với kế hoạch; khai thác khí cả năm đạt 9,7 tỉ m3, vượt 0,5 tỉ m3 so với kế hoạch; sản xuất xăng dầu các loại: cả năm đạt 6,6 triệu tấn, vượt 20,5% so với kế hoạch được giao, tương đương vượt 1,35 triệu tấn; sản xuất điện cả năm đạt 16,1 tỉ kWh, vượt 15,9% so với kế hoạch được giao, tương đương vượt 2,25 tỉ kWh; sản xuất đạm cả năm đạt 1,6 triệu tấn, vượt 143 nghìn tấn so với kế hoạch năm. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn cả năm đạt 761,8 nghìn tỉ đồng, vượt 17,29% kế hoạch được giao, tương đương vượt 114,3 nghìn tỉ đồng (khoảng 5,4 tỉ USD). Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn cả năm đạt 194,2 nghìn tỉ đồng, vượt 22,87% kế hoạch được giao, tương đương vượt 45,7 nghìn tỉ đồng (khoảng 2,16 tỉ USD).

Theo tôi, ý nghĩa quan trọng nhất của kết quả trên là việc tiếp tục khẳng định Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là tập đoàn kinh tế trụ cột của đất nước; góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển.

PV: Tổng giám đốc đánh giá như thế nào về những nỗ lực của người lao động dầu khí trong năm qua?

TS Đỗ Văn Hậu: Với truyền thống của người lao động Việt Nam nói chung và của người lao động dầu khí nói riêng, trong năm qua, người lao động dầu khí đã nỗ lực và tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của mình bằng lao động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần tích cực vào việc hoàn thành vượt mức mọi chỉ tiêu kế hoạch của Tập đoàn được Đảng và Nhà nước giao.

Lãnh đạo Tập đoàn trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của người lao động dầu khí trong năm qua, đồng thời mong muốn người lao động dầu khí không ngừng phát huy truyền thống của mình để góp phần nhiều hơn nữa cho sự phát triển nhanh, bền vững của Tập đoàn và để ngành Dầu khí Việt Nam luôn giữ vững vị trí là ngành kinh tế mũi nhọn, hàng đầu của đất nước.

Giàn khoan PVD-11 ở sa mạc Sahara về đêm

PV: Nhằm bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, hợp tác quốc tế sâu rộng là định hướng chiến lược đã được Petrovietnam triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua và thu được những kết quả rất khả quan. Thách thức và cơ hội lớn nhất khi hội nhập đối với Petrovietnam trong những năm tới là gì, thưa Tổng giám đốc?

TS Đỗ Văn Hậu: Hợp tác quốc tế toàn diện và sâu rộng là định hướng chiến lược đã được Petrovietnam triển khai mạnh mẽ trong những năm qua và thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Trong quá trình thực hiện và triển khai, chúng ta có được những thuận lợi nhất định nhưng kèm theo đó là những thách thức không nhỏ.

Với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, nhiều năm liên tục, Petrovietnam đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của quốc gia, trong đó có kết quả của đầu tư và hợp tác quốc tế với các đối tác nước ngoài ở những công trình trong và ngoài nước mang lại. Petrovietnam được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành có liên quan quan tâm và tạo điều kiện để Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Petrovietnam có đội ngũ cán bộ trẻ nhiệt huyết, có kinh nghiệm chuyên môn sâu, dám đương đầu với thử thách mới trong các dự án ở những khu vực khó khăn cách trở tại nước ngoài như ở Xiberi, Liên bang Nga, ở vùng Sa mạc Algeria, hoặc dự án nằm bên kia bán cầu như Venezuela, Peru; tập thể lãnh đạo Tập đoàn luôn sâu sát và quyết liệt. Đó là những thuận lợi cơ bản.

Về thách thức, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, kinh tế thế giới đang từng bước khắc phục khủng hoảng nhưng chưa ổn định, dòng tiền để đầu tư cho các dự án bên ngoài đất nước phải nói rằng còn hết sức hạn hẹp và khó khăn, chính sách giữa Việt Nam và nước sở tại có những bất cập không dễ giải quyết. Bản chất của việc đầu tư là rủi ro, đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí lại càng rủi ro cao. Đây là thách thức không nhỏ trong thời gian tới mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam luôn phải đối mặt nhưng phải nỗ lực vượt qua.

PV: Vừa qua, Petrovietnam lần đầu tiên tổ chức một sự kiện lớn về Dầu khí quốc tế là Hội nghị - Triển lãm ASCOPE lần thứ 10, xin Tổng giám đốc đánh giá về sự kiện này?

TS Đỗ Văn Hậu: Hội nghị ASCOPE là sự kiện lớn nhất của cộng đồng dầu khí ASEAN được tổ chức định kỳ 4 năm một lần, luân phiên giữa các quốc gia thành viên, là nơi để các công ty dầu khí trong cộng đồng dầu khí ASEAN học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm những hợp tác mới trong lĩnh vực dầu khí.

Petrovietnam tham gia ASCOPE năm 1996. Tuy tham gia muộn nhưng đã hoạt động và đóng góp rất tích cực trong lĩnh vực này với tư cách là thành viên đầy đủ. Xác định được tầm quan trọng của ASCOPE lần thứ 10, ngay từ năm 2012 và đầu năm 2013, lãnh đạo Tập đoàn đã phân công, phân nhiệm cho các ban và các tiểu ban tham gia tổ chức sự kiện này một cách hết sức tỉ mỉ và rõ ràng, nhằm mục tiêu tổ chức trang trọng, nghiêm túc, tiết kiệm và hiệu quả.

Kết quả trong 3 ngày chính thức của Hội nghị ASCOPE 10 diễn ra từ ngày 28 đến 30-11-2013 tại thành phố Hồ Chí Minh: Có tất cả 130 gian hàng đến từ các nước trong nội khối ASEAN và các công ty dầu khí nổi tiếng trên thế giới đến từ Mỹ, châu Âu và châu Á; 500 đại biểu là khách mời đến tham gia hội nghị và dự hội thảo theo chuyên đề trong lĩnh vực dầu khí. Các phiên họp toàn thể về chuyên đề có rất nhiều người đến tham dự. Có những hội thảo, ban tổ chức phải huy động thêm ghế ngồi cho đại biểu đến dự. Các đại biểu là khách mời của các bộ, ban, ngành trong nước đều hài lòng và khen ngợi từ việc tiếp đón đến công tác tổ chức thực hiện. Các thành viên chính thức trong Hội đồng ASCOPE bày tỏ sự khâm phục về lòng mến khách và đánh giá cao, cả trong khâu tổ chức và điều hành sự kiện của nước chủ nhà, mặc dù đây là lần đầu tiên chúng ta tham gia một sự kiện có tầm quan trọng như vậy.

Để đánh giá kết quả của ASCOPE lần này khi được hỏi, đại diện nước chủ nhà của ASCOPE 11 Singapore sắp tới trả lời một cách không do dự: “Mặc dù Việt Nam tổ chức ASCOPE lần đầu nhưng kết quả là ngoài sự mong đợi. Chắc chắn chúng tôi học hỏi được nhiều điều từ các bạn cho lần tổ chức sau tại nước tôi”.

PV: Có thể nói, trong 3 giải pháp đột phá về quản lý, về khoa học công nghệ và về nguồn nhân lực được Petrovietnam đề ra trong chiến lược tăng tốc phát triển, giải pháp về con người luôn được coi trọng nhất. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ năm 2014, điều gì được Tập đoàn coi là sự tiếp nối “đột phá” của giải pháp này, thưa Tổng giám đốc?

TS Đỗ Văn Hậu: Về giải pháp phát triển nguồn nhân lực, hiện nay, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và ngành công nghiệp dầu khí nói riêng đang đặt ra những yêu cầu mới về nguồn nhân lực chất lượng cao, nghĩa là nguồn nhân lực được đào tạo có kỹ năng lao động, làm việc có kỹ thuật, có trình độ khoa học, công nghệ tiên tiến. Với sự phát triển kinh tế tri thức thì yêu cầu lại càng nhiều hơn về số lượng, nâng cao về chất lượng đối với nhân lực dầu khí để có thể nâng cao năng suất lao động xã hội và nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên, lao động dầu khí.

Để làm được điều này, với những công việc, nhiệm vụ trong chiến lược đột phá về phát triển nguồn nhân lực dầu khí, trong năm 2014, Tập đoàn sẽ tập trung quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo thế hệ trẻ trở thành đội quân xung kích, tiên phong trong lĩnh vực khoa học công nghệ mới, chú trọng đào tạo về chất lượng, số lượng phù hợp với sự phát triển và nhu cầu của Petrovietnam.

Đồng thời với công tác đào tạo, nhằm xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Petrovietnam tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, nghiên cứu hoàn thiện hệ thống lương theo chức danh công việc để người tài, người có tâm huyết phát huy hết khả năng của từng cá nhân trong việc phụng sự ngành Dầu khí Việt Nam.

PV: Xin Tổng giám đốc cho biết, thông điệp đến người lao động toàn Tập đoàn nhân dịp năm mới 2014?

TS Đỗ Văn Hậu: Bước sang năm 2014, trước những yêu cầu bức thiết của việc tái cơ cấu nền kinh tế đất nước và tiếp tục hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nhiệm vụ đặt ra cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là phải tiếp tục thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, cụ thể: Gia tăng trữ lượng dầu khí 35-40 triệu tấn; khai thác dầu khí 26,4 triệu tấn quy đổi; sản xuất điện 15,7 tỉ kWh; sản xuất đạm 1,58 triệu tấn; sản xuất xăng dầu các loại 4,8 triệu tấn; tổng doanh thu toàn Tập đoàn 675 nghìn tỉ đồng; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn 144 nghìn tỉ đồng. Đồng thời đẩy mạnh tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tái cấu trúc theo đề án, lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhiệm vụ đó đang đòi hỏi một quyết tâm lớn, tư duy và hành động sáng tạo cùng tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động toàn Tập đoàn. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống quý báu tích lũy trong 52 năm qua, với ý chí và bản lĩnh của người dầu khí, với sự hỗ trợ, quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương liên quan, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, tạo đà vững chắc để tiếp tục đi lên trong những năm tiếp theo.

Nhân dịp năm mới 2014, xin chúc toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động ngành Dầu khí cùng gia đình dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

PV: Xin cảm ơn Tổng giám đốc!

Nguyễn Tiến Dũng (thực hiện)

DMCA.com Protection Status