Điện NT2 nghiên cứu sản xuất CO2 lỏng thương mại từ khí thải

09:22 | 10/05/2016

761 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 5/5/2016, Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) và Công ty cổ phần Thiết kế Công nghiệp Hóa chất (CECO) đã ký kết Hợp đồng Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi và sản xuất CO2 lỏng thương mại từ khí thải Nhà máy điện Nhơn Trạch 2.

Theo đó, CECO sẽ thực hiện tất cả các bước từ khảo sát, thu thập số liệu, tính toán, phân tích lựa chọn công nghệ phù hợp, lập thuyết minh, lập thiết kế cơ sở, xác định tổng mức đầu tư và tính toán hiệu quả kinh tế dự án… và sẽ trình NT2 toàn bộ hồ sơ FS dự án sau 3 tháng thực hiện.

Quá trình thu hồi sản xuất CO2 từ khí thải của quá trình cháy (post-combustion gases) có thể được thực hiện theo một số bản quyền và quy trình công nghệ đã được ứng dụng trên thế giới. Tại Việt Nam, mặc dù từ lâu CO2 lỏng đã được thu hồi từ khí thải trong một số công trình hóa chất (nhà máy đạm, đường, ethanol,…), nhưng cho đến nay chưa có đơn vị phát điện nào thực hiện công đoạn này.

dien nt2 nghien cuu san xuat co2 long thuong mai tu khi thai
Ông Hoàng Xuân Quốc – TGĐ NT2 và Ông Nguyễn Mạnh Hùng – GĐ CECO ký kết Hợp đồng

Hiện nay nhu cầu sử dụng CO2 lỏng trong công nghiệp chế tạo cơ khí, tàu thuyền, kết cấu thép, sản xuất chế biến thực phẩm, đồ uống trong nước là rất đáng kể. Trong khi đó Việt Nam chủ yếu phải nhập khẩu CO2 lỏng thương mại từ Trung Quốc với chi phí vận chuyển khá cao. Đây có thể là cơ hội kinh doanh của NT2 dựa trên lợi thế sẵn có là nguồn khí thải sạch không lẫn tạp chất và tro bụi, cùng với hạ tầng kỹ thuật và mặt bằng sẵn có, chưa kể lợi thế vị trí gần kề thị trường tiêu thụ CO2 lỏng chủ yếu là khu vực miền Đông Nam Bộ.

Như vậy, việc thu hồi và sản xuất CO2 lỏng thương mại từ khí thải sẽ làm tăng hiệu quả chung của toàn bộ dây chuyển công nghệ Nhà máy điện Nhơn Trạch 2, qua đó nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh của NT2.

dien nt2 nghien cuu san xuat co2 long thuong mai tu khi thai
Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

Với việc triển khai lập FS dự án, NT2 khẳng định tiêu chí “thân thiện” trong phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nếu thành công, dự án sẽ cho phép thu hồi lượng CO2 đáng kể, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường. Đây sẽ là sự hưởng ứng thiết thực của doanh nghiệp đối với thỏa thuận Paris (COP21) về chống biến đổi khí hậu mà Việt Nam đã cam kết tham gia.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status