Doanh nghiệp Dầu khí: Vững đà tăng trưởng

09:52 | 11/10/2022

6,126 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong 8 tháng đầu năm 2022, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ghi nhận sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.

Khai thác dầu thô của Petrovietnam trong 8 tháng năm 2022 vượt 23% kế hoạch 8 tháng và bằng 84% kế hoạch năm 2022, bằng mức thực hiện cùng kỳ. Petrovietnam sản xuất cung ứng ra thị trường trong nước 1,22 triệu tấn đạm Urê, vượt 10% kế hoạch 8 tháng và bằng 72% kế hoạch năm, tăng 9% so với cùng kỳ. Sản xuất 4,56 triệu tấn xăng dầu (không bao gồm Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn), vượt 8% kế hoạch 8 tháng và bằng 74% kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ, đáp ứng được nhu cầu trong nước. Tổng nộp NSNN toàn Tập đoàn đạt 90,6 nghìn tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch năm 2022 và tăng 45% so với cùng kỳ (vượt kế hoạch năm 2022 trước 6 tháng). Cùng với chỉ tiêu nộp NSNN, Petrovietnam cũng đã về đích các chỉ tiêu tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn Tập đoàn.

Petrovietnam tăng trưởng cao trong 8 tháng đầu năm 2022
Petrovietnam tăng trưởng cao trong 8 tháng đầu năm 2022

Công tác quản trị sản lượng khai thác tại các lô/mỏ chủ lực của toàn Tập đoàn được tăng cường tối đa, áp dụng hiệu quả, kịp thời các giải pháp/biện pháp kỹ thuật gia tăng sản lượng. Giá dầu tăng cao cùng với tận dụng tốt cơ hội thị trường, từ đầu năm đến nay Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị thành viên duy trì ổn định sản lượng khai thác; hoạt động sản xuất- kinh doanh đạt kết quả tăng trưởng tích cực. Đến thời điểm này, có những đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận, vượt kế hoạch cả năm 2022: Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) ước tính trong 9 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 76.500 tỷ đồng doanh thu, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái; CTCP Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) ước tính tổng doanh thu đạt hơn 125.000 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ, BSR đã vượt 36% chỉ tiêu kế hoạch doanh thu cả năm; Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) sản lượng kinh doanh xăng dầu, dầu mỡ nhờn đạt 3.022 nghìn m3/tấn, vượt 21% kế hoạch 9 tháng và đạt 91% kế hoạch cả năm 2022, doanh thu hợp nhất đạt 76.497 tỷ đồng, vượt 70% kế hoạch cả năm 2022…

Trong chiến lược phát triển của Tập đoàn, bên cạnh lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí là lĩnh vực cốt lõi, lĩnh vực điện và năng lượng tái tạo cũng là một trong những định hướng phát triển của Petrovietnam, đồng thời cũng là một trong những đinh hướng lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện cam kết không phát thải ròng (net-zero) vào năm 2030. Trong thời gian qua, lĩnh vực này tiếp tục có những bước phát triển vững chắc, thúc đẩy đầu tư theo định hướng của Petrovietnam. Đặc biệt trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra rất mạnh mẽ, Petrovietnam đặt mục tiêu trở thành Tập đoàn năng lượng hàng đầu trong nước và khu vực, ưu tiên phát triển và mở rộng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch bền vững cho đất nước như: khí thiên nhiên/LNG, điện gió ngoài khơi, hydro và ammoniac xanh…

Đồng hành cùng các doanh nghiệp dầu khí

Hòa chung trong bức tranh tổng thể về các doanh nghiệp Dầu khí duy trì lợi nhuận kinh doanh trong quý III trước những thách thức của thị trường biến đông. CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) đã tích cực tham gia vào nhiều hoạt động tư vấn cho các đơn vị trong ngành dầu khí. Ngoài ra, PSI cũng trực tiếp tham gia vào các thương vụ M&A lớn của đối tác nhật SMBC Nikko và cũng là cổ đông chiến lược tại PSI. PSI luôn coi mảng khách hàng nước ngoài, đặc biệt là khách hàng Nhật Bản, là một trong những mảng kinh doanh quan trọng và đã đầu tư mạnh về nguồn lực để phát triển.

PSI tổ chức thành công Hội thảo gặp gỡ nhà đầu tư cho PVPower
PSI tổ chức thành công Hội thảo gặp gỡ nhà đầu tư cho PV Power

Hơn 15 năm trưởng thành và phát triển, PSI đã không ngừng nỗ lực, chuyển mình để trở thành công ty chứng khoán uy tín, chất lượng đồng hành cùng các khách hàng, các doanh nghiệp trong và ngoài ngành dầu khí. Thường xuyên cung cấp thông tin tới các nhà đầu tư, các đối tác trong và ngoài nước thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng; cập nhật các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh, các công bố thông tin theo quy định lên website... Đặc biệt trong những năm qua PSI đã nhận được sự tín nhiệm và đánh giá tích cực từ khách hàng cũng như các tổ chức tài chính thông qua 02 giải thưởng: Top 3 Small & Micro Cap có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất 2022; Top 2 Small & Micro Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất 2022.

Vững đà tăng trưởng

Với thế mạnh là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng PVcomBank và cổ đông chiến lược SMBC Nikko với định hướng “3 Trụ cột – 2 Nền tảng– 1 Mục tiêu”. PSI kiên định phát triển theo mô hình ngân hàng đầu tư tập trung đặc biệt vào ngành năng lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

PSI kết nối cơ hội đầu tư cho đối tác, khách hàng
PSI kết nối cơ hội đầu tư cho đối tác, khách hàng

Trong 9 tháng đầu năm, các chỉ tiêu kinh doanh của PSI đều đạt so với kế hoạch. Đặc biệt, doanh thu đạt 350.74 tỷ đồng, đạt 92,3% kế hoạch năm và vượt 104% so với cùng kỳ năm 2021. Quy mô tổng tài sản của PSI cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ khi đã vượt lên 2.440 tỷ đồng. Con số này đã cho thấy sự lột xác rất lớn của PSI sau 15 năm hoạt động trên thị trường tài chính Việt Nam.

Ngoài ra, PSI tiếp tục đẩy mạnh công nghệ, chuyển đổi số một cách toàn diện với mục tiêu gia tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và ghi dấu ấn về màu sắc riêng trên thị trường. Theo đuổi định hướng phát triển bền vững, PSI luôn thực hiện tốt các công tác quản trị trị rủi ro, tuân thủ chặt chẽ các chỉ tiêu an toàn tài chính của các cơ quan quản lý theo quy định.

Có thể thấy mặc dù hoạt động kinh doanh trong quý III gặp nhiều khó khăn và thách thức nhưng PSI đã thích ứng linh hoạt và chủ động tìm giải phát để duy trì lợi nhuận kinh doanh. Bên cạnh đó, PSI cũng đã phát huy tốt sự liên kết với các đơn vị thành viên trong Tập đoàn để đảm bảo hỗ trợ giúp đỡ gia tăng hiệu quả kinh doanh, đồng hành và phát triển trong chuỗi giá trị của Petrovietnam.

Minh Châu

Kênh chứng khoán vẫn hấp dẫn bất chấp lãi suất tăng Kênh chứng khoán vẫn hấp dẫn bất chấp lãi suất tăng
PSI đạt giải IR Awards 2022 PSI đạt giải IR Awards 2022
PSI triển khai chương trình “Ưu đãi đầy tay – Mừng ngày trở lại” PSI triển khai chương trình “Ưu đãi đầy tay – Mừng ngày trở lại”
PSI kết nối cơ hội đầu tư cho SMBC Nikko Singapore PSI kết nối cơ hội đầu tư cho SMBC Nikko Singapore

DMCA.com Protection Status